Có thể nói, các bảng xếp hạng đại học Mỹ đã không còn xa lạ mấy đối với những bạn thường xuyên tìm hiểu về các trường đại học ở quốc gia này. Có phải đôi khi bạn sẽ thắc mắc liệu các bảng xếp hạng này có chính xác không hay đó chỉ là một hình thức “PR trá hình”? Bạn có nên chọn trường dựa vào bảng xếp hạng này? Làm thế nào để sử dụng bảng xếp hạng đại học Mỹ để lựa chọn trường phù hợp với bản thân nhất? Để được giải đáp các thắc mắc này, hãy cùng ISA theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

Hiện nay, có kha khá tổ chức đánh giá và xếp hạng các trường đại học và cao đẳng ở Mỹ. Các tổ chức này không thuộc Bộ Giáo dục Mỹ mà chỉ đơn thuần là một tổ chức cá nhân hay một tổ chức phi lợi nhuận nào đó. Một số tổ chức nổi tiếng hiện nay có thể kể đến như U.S News & World Report, QS World University Rankings và Times Higher Education. Hằng năm, họ sẽ xuất bản cả bảng xếp hạng các trường đại học ở Mỹ lẫn bảng xếp hạng các trường đại học trên toàn thế giới.

Những tổ chức này sẽ đưa ra những tiêu chí đánh giá khác nhau để xếp hạng các trường đại học. Đó có thể là chất lượng giảng dạy của trường, đội ngũ giảng viên, hệ thống cơ sở vật chất, các ngành học thế mạnh,… Dưới đây là tiêu chí đánh giá của một số tổ chức xếp hạng phổ biến hiện nay:

  • Times Higher Education – Bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới sẽ tập trung vào chất lượng giảng dạy, các nghiên cứu và các trích dẫn luận. Ngoài ra, tổ chức này còn tiến hành xếp hạng các trường đại học tốt nhất ở Mỹ, Anh, Canada, Đức và Pháp.
  • QS World University Rankings sử dụng bảng khảo sát toàn cầu của các chuyên gia giáo dục về danh tiếng mảng học thuật (40%) và cung cấp các bảng xếp hạng theo từng lãnh thổ như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mexico.
  • U.S. News & World Report – Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Hoa Kỳ và thế giới này sẽ sử dụng 13 điều kiện khác nhau để đánh giá các cơ sở giáo dục. Họ tập trung vào danh tiếng, các nghiên cứu và các danh mục xuất bản. Ngoài ra, đối với bảng xếp hạng Mỹ, U.S. News cũng còn có nhiều danh mục khác, bao gồm Trường Đại học Quốc gia tốt nhất, Trường Cao đẳng Nghệ thuật Khai phóng Quốc gia tốt nhất, và Chương trình Sau Đại học tốt nhất (cho một số lĩnh vực học thuật khác nhau).

Hằng năm, các tổ chức này lại “làm mới” bảng xếp hạng của mình dựa theo những kết quả nghiên cứu, khảo sát trong suốt một năm học. Mục đích của họ chỉ đơn thuần là muốn đưa ra những đánh giá khách quan nhất về các trường đại học tại Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Qua đó, học sinh – sinh viên hay một tổ chức nào đó có thể dựa theo những bảng xếp hạng này để đưa ra những lựa chọn phù hợp.

Một điểm khá đặc biệt về những tổ chức xếp hạng này là họ chỉ đánh giá những trường cao đẳng, đại học nằm trong danh sách được công nhận – Accreditation. Có thể hiểu accreditation là thước đo chất lượng của một chương trình học thuật tại một đại học hoặc cao đẳng. Điều đó có nghĩa một sinh viên chọn trường nằm trong nhóm accreditation sẽ tốt hơn rất nhiều lần so với trường chưa được công nhận.

Tìm hiểu thêm: “Accreditation” là gì mà du học sinh cần phải lưu ý khi chọn trường đại học Mỹ?

Điều đó cũng chứng minh rằng bạn hoàn toàn có thể dựa theo các bảng xếp hạng đại học ở Mỹ để đánh giá xem đâu là trường có thế mạnh phù hợp với tiêu chí mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những bảng xếp hạng không “có tên tuổi”. Một số trường mong muốn “đánh bóng” danh tiếng của mình nên sử dụng “thủ đoạn” để được lọt vào các bảng xếp hạng về chất lượng. Bạn chỉ nên tham khảo những tổ chức xếp hạng uy tín và cũng cần phải hiểu rằng đây chỉ là yếu tố phụ để bạn lựa chọn trường phù hợp.

Các trường cao đẳng, đại học đối tác của ISA đều là những “ứng cử viên quen mặt” của những bảng xếp hạng hàng đầu tại Mỹ. Nếu bạn quan tâm đến những trường có chất lượng đào tạo tốt để gắn bó trong suốt 4 năm đại học, hãy nhanh tay liên hệ với ISA qua số hotline 0938 938 748 để được tư vấn miễn phí!