NCLEX là từ viết tắt của National Council Licensure Examination. Đây là Kỳ thi Cấp phép của Hội đồng Quốc gia dành cho y tá tại Mỹ, được tổ chức bởi các Hội đồng y tá, điều dưỡng của các tiểu bang. Kỳ thi được triển khai với mục đích nhằm đánh giá xem sinh viên có đủ điều kiện để trở thành y tá hay điều dưỡng sau khi tốt nghiệp hay chưa. Đây là một kỳ thi rất quan trọng đối với bất kỳ sinh viên ngành y nào tại Mỹ. Bởi lẽ, nếu không được công nhận bởi kỳ thi này, sinh viên sẽ khó có cơ hội để hành nghề tại bất kỳ trung tâm y tế nào dù là lớn hay nhỏ.

Kỳ thi này quan trọng còn là vì nó giúp xác định ranh giới giữa một sinh viên còn “non” tay nghề và một y tá, điều dưỡng viên có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm đủ tốt. Thông qua bài thi NCLEX, Hội đồng y tá, điều dưỡng của các tiểu bang sẽ đánh giá được bạn có năng lực để chăm sóc bệnh nhân bằng kinh nghiệm chuyên môn của mình hay không và liệu rằng bạn có đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về y tế của quốc gia này hay không.

Có hai bài thi NCLEX là NCLEX – RN dành cho Registered Nurses và NCLEX – PN dành cho Practical Nurses. Trong đó, NCLEX – RN nhấn mạnh khả năng quản trị chăm sóc và phân tích kiến thức thực hành nâng cao còn NCLEX – PN lại thiên về kỹ năng điều phối và chăm sóc hơn. Tuy khác nhau về đầu ra, nhưng nhìn chung, cả hai bài thi đều có nhiều điểm tương đồng về nội dung bài thi và quy trình đăng ký. Nội dung bài thi không chỉ là những câu hỏi về kiến thức suôn mà còn bao hàm nhiều kinh nghiệm ứng dụng mang tính thực tiễn, bao gồm: sự an toàn và hiệu quả chăm sóc sức khỏe, nâng cao và duy trì sức khỏe, tâm lý xã hội và sự thống nhất về mặt thể chất.

Cấu trúc câu hỏi của Kỳ thi NCLEX rất đa dạng, bao gồm câu hỏi trắc nghiệm, điền vào chỗ trống, trả lời ngắn và sắp xếp trật tự đáp án. Khoảng 80 – 90% bài thi là câu hỏi trắc nghiệm. Bài thi NCLEX – RN có tối đa 265 câu hỏi và tối thiểu là 75 câu hỏi. Trong khi đó, bài thi NCLEX – PN có tối đa 205 câu và tối thiểu 85 câu. Kỳ thi này cũng sẽ sử dụng hệ thống chấm điểm đậu/rớt để quyết định kết quả bài thi của thí sinh.

Đa số các tiểu bang tại Mỹ đều tổ chức kỳ thi NCLEX. Tuy nhiên, mỗi tiểu bang sẽ có một thủ tục đăng ký khác nhau. Để tham gia kỳ thi này, bạn phải nộp đơn xin chứng chỉ điều dưỡng từ Hội đồng chuyên cấp giấy phép của tiểu bang đó. Đối với kỳ thi này, bạn có thể làm bài thi online và phải trả lệ phí cho một lần thi là 200 USD. Nếu muốn đổi loại kiểm tra từ RN sang PN hay ngược lại, bạn phải trả thêm 50 USD.
Bạn biết đấy, cả hai vị trí y tá và điều dưỡng đều có những đòi hỏi rất cao về chuyên môn và kỹ năng, đặc biệt là ở Mỹ khi đây là quốc gia có chất lượng chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới. Một khi đã vượt qua kỳ thi NCLEX, bạn đã thành công trong bước đầu tiên của hành trình chinh phục công việc đáng mơ ước tại Xứ sở Cờ hoa.

Có phải bạn đang muốn tìm hiểu thêm về bài thi này và cả lộ trình để theo học các trường đại học đào tạo y, dược hàng đầu tại Mỹ? Đừng bỏ qua cơ hội được trao đổi trực tiếp với đại diện trường American University of Health Sciences tại sự kiện “Đối thoại cùng AUHS: Dare to Dream?” do ISA tổ chức miễn phí.

Thời gian: 09:45 – 10:30, ngày 14.07.2022

📍 Địa điểm: Văn phòng Du học ISA, 157 Lý Chính Thắng, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM

🔷 Đăng ký liền tay ngay: https://bit.ly/TuvancungAUHS

Chung quy lại, kỳ thi NCLEX là rất quan trọng đối với các bạn sinh viên, kể cả sinh viên ngoại quốc nếu muốn hành nghề y tá hay điều dưỡng viên tại Mỹ. Hiện nay, không chỉ có Mỹ, một số quốc gia khác cũng được phép tổ chức kỳ thi này. Trước khi đăng ký thi, bạn hãy nhớ tham khảo thật kỹ các quy định để kỳ thi diễn ra suôn sẻ nhé.