Trang phục truyền thống là niềm tự hào dân tộc, nó thể hiện nguồn gốc văn hóa của con người trong xã hội. Đức là một quốc gia có nền văn hóa lâu đời, tất nhiên nơi đây cũng có những bộ trang phục truyền thống đặc trưng riêng của mình, đó là: Lederhosen dành cho nam giới và Dirndl dành cho nữ giới. Du học ISA sẽ chia sẻ với bạn những điểm độc đáo của trang phục truyền thống nước Đức.

Trang phục truyền thống của nước Đức cho nam giới

“Lederhosen” là trang phục truyền thống của nam giới Đức. Leder chuyển thành “Leather” và Hosen dịch thành “pants”, do đó, có thể hiểu là quần da. Lederhosen đã từng phổ biến rộng rãi ở vùng Alpine và các vùng lân cận, bao gồm Bavaria, Áo, Thụy Sĩ, và khu tự trị của Ý.

Được ra đời tại vùng Bavaria của nước Đức, Lederhosen là chiếc quần lửng quai đeo dành cho nam giới người Đức. Lederhosen dài đến đầu gối và làm từ da, kết hợp với giày mộc và tất len.

Đi cùng với Lederhosen thường là một chiếc áo sơ mi giản dị, nhưng hiện nay người ta thường kết hợp với một chiếc áo sơ mi kẻ sọc trắng có màu sắc khác. Chúng được các quý ông người Đức mặc khi đến các lễ hội bia Oktoberfest.

Có thể bạn quan tâm: Những điều cần biết về tàu điện ngầm Đức

Trang phục truyền thống của nước Đức cho nữ giới

Vào những ngày lễ hội lớn tại Đức, những người phụ nữ Đức sẽ khoác lên người bộ trang phục đẹp và đầy màu sắc, đó là “Dirndl”. Dirndl, nghĩa là “cô gái trẻ”, trang phục truyền thống của phụ nữ miền Nam nước Đức, đặc biệt là vùng Baravia, và nước Áo.

Bắt nguồn từ trang phục của nông dân vùng Alpine, Dirndl còn được gọi là Landhausmode. Một bộ Dirndl bao gồm áo thân trên màu trắng tay bồng, váy liền thân mặc ngoài và cuối cùng là một chiếc tạp dề có đai lưng vải thắt nơ.

Chính chi tiết cổ áo khoét sâu, chẽn ngực, chít eo và thân váy xòe đã khiến Dirndl trở thành một trong những trang phục truyền thống quyến rũ nhất.

Dirndl có thể mặc quanh năm với 2 kiểu xuân hè và thu đông. Kiểu xuân hè là bộ váy bằng vải bông, mỏng và nhẹ, màu sắc tươi sáng, vạt áo và áo đều màu trắng, tay ngắn, cổ áo khoét rộng khiến người mặc dễ dàng phô bày nét xuân hấp dẫn của mình.

Kiểu Dirndl thu đông là bộ váy dày và nặng, thường được máy bằng vải lanh, nhung hoặc len ấm áp, màu sắc phong phú nhưng thường là các gam màu tối, áo tay dài, cổ cao, tạp dề làm bằng lanh hoặc vải bông dày dặn.

Trên những váy Dirndl được may biểu tượng hình cây cung như một dấu hiệu thể hiện tình trang hôn nhân của người phụ nữ Đức. Mũi ở bên phải nghĩa là người phụ nữ chưa chồng, còn mũi bên trái thì thể hiện điều ngược lại. Tuy nhiên, nếu cây cung ở mặt sau, có nghĩa là người phụ nữ đó góa chồng.

trang-phuc-truyen-thong-cua-nuoc-duc

Ngày nay Dirndl chỉ còn phổ biến ở Áo và vùng Bavaria của Đức. Nó được coi là trang phục truyền thống, thường xuất hiện trong các lễ hội, đặc biệt là lễ hội bia Oktoberfest ở Munich.

Dirndl cũng là trang phục của các nữ tiếp viên trong các nhà hàng ở vùng Bavaria hay là các trang phục của phụ nữ làm việc trong ngành du lịch hoặc trong các biergartens – nhà hàng bia tươi truyền thống ở Đức.

Nếu đến Munich vào tháng 10, trong dịp lễ hội bia Oktoberfest, bạn sẽ thấy những dòng Dirndl từ khắp mọi nẻo, trên mọi phương tiện đổ về nơi diễn ra lễ hội bia.

Trang phục Tracht – Trang phục truyền thống của nước Đức

Ngoài Lederhosen và Dirndl, những bộ tracht – loại trang phục được tạo bởi len, vải lanh, da và dệt thô, cũng là một trong những trang phục truyền thống của người Đức. Trước những năm 1980, một vài cầu thủ Bayern đã mặc bộ tracht tới dự lễ hội Oktoberfest. Kể từ khi Willi O.Hoffmann trở thành Chủ tịch của Bayern cuối năm 1979, ông đã yêu cầu toàn bộ đội hình mặc Lederhosen và áo len cho một buổi chụp hình bởi Hoffmann rất thích những bộ tracht của xứ Bavaria.

Tìm hiểu thêm: Du học Đức