Khi làm hồ sơ xin visa du học, ghi danh vào các trường học hay xin học bổng du học, song song với bảng điểm đẹp, các bạn học sinh, sinh viên cũng cần bổ sung thêm nhiều tiêu chí khác để nâng cao tỉ lệ thành công. Một trong số đó chính là các hoạt động ngoại khóa bạn đã tham gia trong thời gian trước đó.

1. Hoạt động ngoại khóa là gì và có vai trò như thế nào?

Extracurricular Activities, hay còn gọi là hoạt động ngoại khóa, được hiểu là những hoạt động nằm ngoài chương trình học, thường mang tính chất tự nguyện hơn là bắt buộc. Các hoạt động ngoại khóa không chỉ được tổ chức trong khuôn viên trường mà còn được triển khai bởi nhiều tổ chức, câu lạc bộ,… Đó có thể là các hoạt động học thuật, văn hóa, thể dục, thể thao, thiện nguyện, hoạt động phát triển kỹ năng và cả một số cuộc thi trong và ngoài nước.

Đối với các bạn có nguyện vọng đi du học ở nước ngoài, các hoạt động ngoại khóa đóng vai trò rất quan trọng. Đa số các trường trung học hay đại học ở nước ngoài rất chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa. Họ quan niệm rằng tính cách, năng lực và kỹ năng của bạn sẽ được thể hiện rõ hơn những con số và con chữ bạn dùng để giới thiệu bản thân mình. Họ cũng cần một học sinh, sinh viên giỏi toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và kỹ năng xã hội. Khi có hai ứng cử viên có cùng thành tích học tập, việc nhà trường ưu tiên chọn bạn có thành tích ngoại khóa nổi bật là lẽ dĩ nhiên.

Lời khuyên khi muốn bổ sung các hoạt động ngoại khóa vào hồ sơ du học:

  • Không nên liệt kê quá nhiều mà chỉ nên chọn lọc những hoạt động có thành tích nổi bật nhất
  • Nên liệt kê một cách đầy đủ về những giá trị mà bạn đã đóng góp và những thành tích bạn đã đạt được
  • Không nên gạch đầu dòng một cách bừa bãi mà không giải thích thêm thông tin gì
  • Nên kèm theo các giấy chứng nhận để nâng cao mức độ tin cậy

2. Khó khăn khi chuẩn bị hồ sơ đối với các chương trình ngoại khóa

Có một sự thật là các chương trình ngoại khóa không được chú trọng nhiều trong chương trình giảng dạy ở Việt Nam. Tuy chúng đã được bổ sung vào chương trình học trong những năm trở lại đây, nhưng nhìn chung, mức độ phổ biến và hiệu quả vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi. Hơn nữa, nhiều phụ huynh vẫn giữ lối suy nghĩ rằng chỉ cần đạt thành tích học tập tốt là đã có thể ghi danh thành công vào các trường lớn. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn không đúng đối với các trường trung học, đại học ở nước ngoài, chẳng hạn như Mỹ, Canada, Úc, Anh.

Chính những điều này sẽ ảnh hưởng đến việc tham gia các hoạt động ngoại khóa của các bạn. Đối với những bạn đã có kế hoạch du học từ sớm, các bạn sẽ nhận thức được tầm quan trọng của các chương trình ngoại khóa để tham gia và bổ sung vào hồ sơ của mình. Ngược lại, những bạn không chuẩn bị trước sẽ dễ gặp khó khăn trong lúc chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Mỹ.

Có một điều cũng cần được lưu ý là không phải hoạt động ngoại khóa nào cũng được đánh giá cao khi nộp vào các trường đại học. Những hoạt động tạo ra giá trị càng lớn cho bản thân và cộng đồng càng tạo được ấn tượng với Hội đồng xét tuyển của nhà trường. Chính vì thế, các bạn nên có sự sàng lọc thật kỹ lưỡng để dành thời gian cho những hoạt động bổ ích, có ý nghĩa thay vì tham gia hàng loạt hoạt động.

3. Các hoạt động ngoại khóa giúp bạn tạo ấn tượng tốt

Dưới đây là những hoạt động ngoại khóa giúp bạn “ghi điểm” cao khi liệt kê vào hồ sơ xin học bổng, ghi danh vào các trường trung học, đại học lớn trên thế giới:

Các dự án, tổ chức xã hội, thiện nguyện

Tự tổ chức hoặc tham gia các hoạt động từ thiện, tình nguyện từ một số tổ chức phi chính phủ, tổ chức cộng đồng sẽ là cách để bạn “đánh bóng” hồ sơ du học của mình. Bên cạnh các hoạt động do trường tổ chức, các bạn hoàn toàn có thể tham gia vào những tổ chức lớn như AIESEC, Solidarités Jeunesses Vietnam, IUCN,…

Các câu lạc bộ thể thao & văn nghệ & nghệ thuật

Ngoài năng lực học thuật, nhà trường cũng sẽ dành sự ưu ái cho những bạn biết trau dồi và rèn luyện thể chất và sở thích của bản thân. Bạn có thể tham gia các câu lạc bộ bóng rổ, bóng chuyền, nhảy múa, ca hát, vẽ tranh,… Thông qua những hoạt động này, nhà trường sẽ dễ dàng đánh giá mức độ tương đồng giữa năng lực và kỹ năng của bạn với các chương trình ngoại khóa của trường.

Các hoạt động học thuật

Những hoạt động này có thể hiểu là các câu lạc bộ hội tụ những cá nhân yêu thích một môn học, chuyên đề hay lĩnh vực nào đó và muốn tìm hiểu sâu hơn về nó. Đây là một cách rất hữu dụng để bạn thể hiện được đam mê của bản thân đối với một ngành học nhất định. Nếu trường không có sẵn những câu lạc bộ này, bạn có thể tự mình thành lập một câu lạc bộ cho riêng mình.

Các hoạt động phát triển bản thân

Cuối cùng là các hoạt động phát triển bản thân, chẳng hạn như các khóa học, câu lạc bộ phát triển kỹ năng lãnh đạo, thuyết trình, nghiên cứu,… Có được chứng nhận từ những hoạt động này, bạn sẽ thể hiện được ưu điểm vượt trội của bản thân so với những hồ sơ khác khi nộp đơn vào một trường đại học, trung học yêu thích.

Nói tóm lại, hoạt động ngoại khóa đóng vai trò rất quan trọng nếu bạn muốn hồ sơ của mình “lọt vào mắt xanh” của trường trung học, đại học trên thế giới. Nó cũng sẽ giúp bạn tăng khả năng xin học bổng du học với giá trị cao. Chính vì thế, hãy nhanh chóng bổ sung các hoạt động ngoại khóa vào hồ sơ của mình nếu dự định của bạn là đi du học trong thời gian tới.

Đừng quên theo dõi ISA để biết thêm nhiều lời khuyên bổ ích để hành trình du học của bạn trở nên dễ dàng hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu những dịch vụ hỗ trợ du học của ISA, đừng quên số hotline 0938 938 748 nhé!