Khi nước Đức còn bị chia đôi, Görlitz là một thành phố nhỏ hoang tàn ở Đông Đức. 20 năm sau, Görlitz đã khoác lên một tấm áo mới rực rỡ với giấc mơ Hollywood khi được chọn làm cảnh quay cho nhiều bộ phim điện ảnh.

Thành phố biên giới phía đông nước Đức này thường được các đạo diễn điện ảnh chọn lựa làm bối cảnh. Görlitz còn hóa thân thành nhiều thành phố châu Âu khác thời thế kỷ 19 trong các bộ phim điện ảnh.

Năm 2013, Görlitz là bối cảnh chính trong bộ phim The Grand Budapest Hotel của đạo diễn Mỹ Wes Anderson. Trước đó, bộ phim 80 ngày vòng quanh thế giới của đạo diễn Frank Coraci cũng được thực hiện tại đây. Một số nơi trong thành phố vẫn còn dáng dấp của các bộ phim, như tại tiền sảnh một nhà hàng, người ta vẫn giữ bảng hiệu sử dụng trong phim…

Vì vậy, ngày nay Görlitz còn có biệt danh là “thành phố Görliwood” và nhờ vào điện ảnh, Görlitz đã dần trở nên quen thuộc với giới du lịch Đức.

Sau khi được chọn làm cảnh quay cho bộ phim The Grand Budapest Hotel, cửa hàng bách hóa Karstadt, một tòa nhà được xây dựng từ năm 1913 có kiến trúc theo phong cách mới (Art Nouveau) với mái vòm và được trang trí bằng những cầu thang hẹp có những đường cong duyên dáng, đã được trùng tu và trở thành một trong những điểm hẹn của dân du lịch.

Tại trung tâm thành phố, một di sản kiến trúc đồ sộ, từ các công trình theo phong cách gothic với mái vòm và đầu nhọn (thịnh hành vào thế kỷ 12 đến giữa thế kỷ 15), đến phong cách thời Phục hưng (thế kỷ 15 đến 17) và phong cách Baroque của các nhà thờ sang trọng (thế kỷ 17 đến gần giữa thế kỷ 19)… gần như còn nguyên vẹn.

Görlitz đã trải qua hai thời kỳ vàng son. Lần đầu là cuối thời Trung Cổ, khi Görlitz là trung tâm buôn bán vải vóc trong vùng và là con đường thương mại nối liền Đông Âu và Tây Âu. Lần thứ hai diễn ra vào đầu thế kỷ 20. Sau khi hình thành tuyến đường sắt dẫn đến thành phố, giới về hưu giàu có ở Berlin đổ về Görlitz để tận hưởng bầu không khí trong lành nơi đây.

Và hiện nay, vẻ đẹp cổ kính thời Trung Cổ vẫn còn nguyên vẹn của Görlitz đã cuốn hút một số người cao tuổi ở phương Tây chọn làm nơi nghỉ dưỡng dài ngày. Vào mùa hè, du khách, đa số là người Đức, dạo quanh các đường phố. Chính quyền Görlitz tin rằng chẳng bao lâu nữa, thành phố bên đường biên giới này sẽ là điểm hẹn của du khách quốc tế khi các đoàn làm phim của kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood liên tục tìm đến Görlitz để bấm máy.

Trong khi đó, sau khi đến Görlitz, nhiều du khách cho rằng đây là nơi đẹp nhất nước Đức khi rất nhiều trong số hơn 3.500 di tích trên 500 năm tuổi đã được trùng tu, mang lại một vẻ đẹp lộng lẫy cho thành phố. Và bên cạnh vẻ đẹp văn hóa, Görlitz còn quyến rũ họ bởi không khí trẻ trung và thân thiện.