Với những lợi thế như chất lượng cuộc sống cao, nền giáo dục tiên tiến, chính sách phúc lợi – an sinh xã hội tốt, có thể nói, Canada luôn là “thỏi nam châm” thu hút nhiều du học sinh quốc tế, trong đó có cả Việt Nam. Mỗi năm, quốc gia này đón nhận đông đảo du học sinh thuộc nhiều bậc học, từ trung học đến du học nghề, từ cử nhân đến nghiên cứu sinh. Chính lực lượng này cũng đã đóng góp to lớn cho nền kinh tế của Canada.

Do đó, ngay khi đại dịch bùng phát, Chính phủ của quốc gia này đã điều chỉnh nhiều chính sách để tạo điều kiện học tập, nhập cảnh cho các bạn học sinh, sinh viên nước ngoài. Các chính sách này đã dần dần được áp dụng kể từ năm 2021 khi cả thế giới cơ bản kiểm soát được đại dịch và nhiều quốc gia, trong đó có Canada, dần mở cửa trở lại. Tính tới thời điểm hiện tại khi học sinh, sinh viên Việt Nam cũng đã được phép nhập cảnh Canada, Chính phủ nước này đã có những chính sách đáng chú ý như sau.

Về PGWP – Giấy phép làm việc sau tốt nghiệp

Post-Graduation Work Permit (hay còn gọi tắt là PGWP) là giấy phép cho phép sinh viên quốc tế có thể ở lại làm việc tại Canada trong thời gian tối đa là 03 năm. Nếu như trước đây, sinh viên quốc tế theo học chương trình trực tuyến sẽ không được tích lũy thời gian học vào PGWP thì hiện nay, toàn bộ thời gian học bên ngoài Canada hoặc học từ xa đến cuối tháng 8/2022 cũng sẽ được tích lũy vào giấy phép này. Điều kiện của chính sách này là:

  • Đáp ứng đủ các điều kiện khi học trực tuyến
  • Khóa học phải diễn ra trong khoảng từ tháng 3/2020 đến 31/08/2022 (một số trường sẽ kéo dài đến tháng 09)
  • Trường đang theo học có trong Danh sách Học viện được chỉ định (Designated Learning Institution – DLI)

Về vấn đề nhập cảnh vào Canada

Kể từ ngày 15/1/2022, tất cả du học sinh từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ vaccine có thể sang Canada để tham gia các chương trình học trực tiếp tại bất kỳ tổ chức nào có trong danh sách DLI. Đối với du học sinh dưới 18 tuổi, điều kiện về vaccine là không bắt buộc nhưng sẽ phải làm theo kế hoạch ứng phó Covid-19 của các trường. Để có thể nhập cảnh vào Canada, bên cạnh những điều kiện trên, du học sinh cũng cần có thư mời nhập học hợp lệ, trường theo học nằm trong danh sách DLI, có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính cùng một số yêu cầu từ chính quyền mỗi tỉnh bang tại Canada.

Cần lưu ý rằng hành trình bạn bay từ Việt Nam sang Canada sẽ phải trải qua nhiều yêu cầu bắt buộc của sân bay, hãng bay và bạn cũng sẽ phải tự cách ly tại nhà theo thời gian quy định của nơi bạn theo học. Để điều này không ảnh hưởng đến lịch học của bạn, hãy lên lịch trình thật kỹ và nhớ cộng thêm thời gian cách ly vào nhé.

Không chỉ dừng lại ở đó, chính quyền một số tỉnh bang tại Canada cũng thực thi nhiều chính sách hỗ trợ tài chính, tạo cơ hội làm thêm cho sinh viên quốc tế, đặc biệt là những bạn bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh. Các trường học ở đây cũng rất sẵn lòng trong việc hỗ trợ kịp thời cho sinh viên quốc tế nếu gặp các vấn đề về nhập cảnh vào Canada.

Bức tranh ảm đạm của đại dịch đã khởi sắc, bạn có muốn thực hiện kế hoạch du học Canada của mình ngay trong năm 2022 này? Đừng bỏ lỡ thời điểm vàng này khi Du học ISA đang hợp tác với nhiều đối tác tuyển sinh danh tiếng tại Xứ sở lá phong, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn chương trình du học phù hợp với mình nhất. Để lại thông tin bên dưới hoặc liên hệ hotline 0938 938 748 để được tư vấn kỹ hơn nhé!