Khoa học máy tính (Computer Science) là ngành học hiện đang “được lòng” rất nhiều sinh viên trên thế giới, đặc biệt là với những bạn có niềm yêu thích về máy tính và muốn tìm hiểu sâu hơn về những công việc liên quan đến ngành học thú vị này. Có thể hiểu nôm na rằng khoa học máy tính là ngành nghiên cứu về máy tính, ngôn ngữ lập trình, các hệ thống tính toán, phần mềm, AI,… với nhiệm vụ chung là xây dựng nền tảng nghiên cứu và phát triển công nghệ trong tương lai.

Vì là một ngành khá mới nên khái niệm về khoa học máy tính và công nghệ thông tin vẫn hay bị nhầm lẫn. Có thể hiểu rằng khoa học máy tính đào tạo các chuyên môn ở quy mô bao quát hơn, nghĩa là sinh viên sẽ học cách phát triển chương trình, ứng dụng, phần mềm, AI,… Còn công nghệ thông tin thì trang bị cho sinh viên khả năng sử dụng và duy trì hệ thống máy tính và phần mềm được phát minh đó. Một số công việc liên quan đến khoa học máy tính có thể kể đến như kỹ sư máy tính, kỹ sư hệ thống, phát triển phần mềm, phát triển công nghệ AI,…

Cùng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ số 4.0, nhu cầu về nguồn lực cho ngành khoa học máy tính luôn ở mức cao. Theo báo cáo của Indeed – trang tin tuyển dụng việc làm hàng đầu của Mỹ – tỷ lệ tuyển dụng của ngành này tăng 29% sau mỗi năm trên toàn cầu. Tuy nhiên, trái ngược với thực tế đó, số lượng nhân lực có đủ trình độ và chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp thì không nhiều. Điều này vô hình trung đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực một cách đáng báo động. Do đó, việc đẩy mạnh đào tạo ngành khoa học máy tính luôn là ưu tiên của nhiều trường đại học, trong đó có Mỹ – “cái nôi” đào tạo nhân lực tốt nhất thế giới.

Mỹ là nơi quy tụ của hàng loạt trường đại học đi đầu về đào tạo ngành khoa học máy tính, có thể kể đến như Massachusetts Institute of Technology (MIT), Stanford University, George Maosn University, Oregon State University,… Những trường này không chỉ có chất lượng giảng dạy được công nhận toàn cầu mà còn đầu tư trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho quá trình khám phá, sáng tạo và nghiên cứu của sinh viên. Điều đó có thể giải thích vì sao ngành khoa học máy tính xếp thứ ba trong các ngành tại Mỹ được sinh viên quốc tế lựa chọn.

Cơ hội việc làm rộng mở cùng mức thu nhập hấp dẫn cũng là lý do giúp ngành này giữ được vị thế của mình tại Xứ sở Cờ hoa. Theo thống kê của trang Indeed, 110,423 USD là mức lương trung bình trong một năm mà một người làm việc trong ngành này tại Mỹ có thể nhận được. Con số đó có thể cao hơn nếu người đó làm việc trong các tập đoàn công nghệ lớn có trụ sở đặt tại Mỹ như Apple, Microsoft, Facebook,… Không chỉ vậy, nhiều sinh viên chọn du học Mỹ ngành khoa học máy tính là vì quốc gia này cho phép sinh viên quốc tế được ở lại làm việc với thời hạn lên đến 3 năm sau tốt nghiệp cũng như được kết nối đến các doanh nghiệp để thực tập và làm việc. Trong thời gian đó, nếu sinh viên nhận được visa diện H1-B (loại visa được bảo lãnh bởi chủ thuê) thì sẽ được phép ở lại Mỹ lâu hơn.

Theo thống kê của Đại sứ quán Mỹ, trong số hơn 30,000 sinh viên Việt Nam du học Mỹ thì có hơn 15% sinh viên chọn ngành khoa học máy tính và con số này được dự báo sẽ còn tăng mạnh trong nhiều năm tới. Đặc biệt là khi nhiều trường đại học Mỹ dành các suất học bổng giá trị để thu hút các bạn sinh viên Việt Nam yêu thích ngành này. Điển hình như trường Oregon State University – Top 1% trường đào tạo ngành khoa học máy tính tại Mỹ đã đưa ra mức học bổng lên đến 10,000 USD/năm với các điều kiện xét duyệt không mấy “khó nhằn”. Bên cạnh đó còn có các trường danh tiếng như George Mason University, University of South Florida, University of the Pacific, University of Utah, Arizona State University,…

Nếu bạn đam mê khám phá ngành khoa học máy tính và đang có dự định du học Mỹ ngành này, hãy liên hệ với ISA ngay hôm nay để không bỏ lỡ những suất học bổng trị giá lên đến 100% từ các trường đại học này. Hotline 0938 938 748 của ISA sẽ luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn bất cứ khi nào bạn cần!