Có vô vàn lý do bạn nên xách ba lô lên và ra nước ngoài ở một thời điểm nào đó trong đời. Bạn sẽ đi đây đó, trải nghiệm những điều thú vị, gặp gỡ những con người đầy cảm hứng và thậm chí có thể phát triển sự nghiệp của mình. Nhưng lý do quan trọng nhất lại cực kỳ đơn giản, một nghiên cứu gần đây cho thấy, bạn chỉ thực sự hiểu rõ về bản thân mình khi sống ở nước ngoài.

Bạn hiểu rõ bản thân mình hơn

Chuyển đến một đất nước xa lạ là một bước ngoặt trong cuộc đời bạn. Đúng vậy, bạn sẽ phải tìm hiểu các xe buýt địa phương, nhận ra sự thật nghiệt ngã là các siêu thị không mở cửa vào Chủ nhật và (quan trọng nhất) là phải học một ngôn ngữ mới.

Ban sẽ nhận ra mình là ai khi đối mặt với những tình huống này. Bạn là người quyết đoán, rụt rè, nhút nhát hay hướng ngoại? Bạn có mạnh dạn bước lên chiếc xe buýt đầu tiên và xem nó sẽ đưa bạn đến đâu, hay tìm một người bản địa và nhờ giúp đỡ? Bạn có thể dễ dàng kết bạn hay phải vờ không sợ hãi khi gặp những người mới? Chỉ có một cách duy nhất để tìm hiểu. Đó là sống ở nước ngoài.

Bạn cởi mở hơn về những khác biệt văn hóa

Hãy tưởng tượng: bạn phải chạy để bắt kịp tàu và sân ga rất đông; thay vì đứng xếp hàng có trật tự, mọi người chen lấn xô đẩy nhau để lên tàu. Bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc hòa mình vào đám đông. Không ai bị xúc phạm và hành động của bạn, trái ngược với khi ở quê nhà, được chấp nhận. Thật kỳ quặc làm sao. Bạn bắt đầu thắc mắc có cần phải xếp hàng hay không và giờ thì bạn thắc mắc về các chuẩn mực văn hóa của cuộc sống trước đây của bạn.

Bằng việc so sánh hai nền văn hóa, các nghiên cứu chứng minh rằng, bạn trở thành một cá nhân có suy nghĩ, quyết đoán và cởi mở hơn. Bạn càng dành nhiều thời gian ở địa điểm mới tại nước ngoài, bạn càng trở nên bản địa hóa – mỗi ngày bạn trở nên giống người địa phương hơn một chút. Chẳng mấy chốc, bạn bắt đầu chọn các yếu tố của cuộc sống và cách suy nghĩ mà bạn thích nhất từ cả hai nền văn hóa, và hình thành các ý kiến cá nhân của riêng bạn, duy nhất dành cho bạn.

Giá trị của bạn có thể sẽ thay đổi

Đồ đạc vật chất và bạn biết đấy, những thứ mà bạn từng trân trọng khi ở quê nhà nhưng đã không thể mang theo bên mình, giờ đây cảm thấy ít quan trọng hơn khi bạn nhận ra rằng bạn có thể sống mà không cần đến chúng. Bạn học được rằng nhà chính là nơi bạn cảm thấy thuộc về.

Điều này cũng đúng đối với các mối quan hệ. Khi bạn đi xa, việc giữ liên lạc với mọi người trong cuộc sống trở nên khó khăn hơn và bạn sẽ sớm nhận biết ai xứng đáng với nỗ lực này – và ai là người cố gắng! Trong khi một số tình bạn có thể nhạt dần, những mối quan hệ khác sẽ chỉ phát triển sâu sắc hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ biết rằng dù bạn ở lại bao lâu, nhà và những tiện nghi quen thuộc luôn chỉ là một chuyến đi xa ngắn (hoặc có thể là một chuyến bay đường dài).

Và bạn hiểu ra mọi thứ

Khi bạn hiểu mình là ai, bạn mới biết mình thực sự muốn gì trong sự nghiệp. Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của mình, những gì bạn ưu tiên trong cuộc sống và công việc mơ ước của bạn sẽ như thế nào.

Hiểu chính mình cũng đồng nghĩa với việc bạn tự tin rằng mình có thể vượt qua những thách thức trong tương lai. Một khi bạn đã tìm ra cách chi trả các hóa đơn và bắt đầu một công việc ở nước ngoài hoặc đi du học, bạn sẽ tự hào rằng những kỹ năng sống thiết yếu sẽ mạnh mẽ hơn nhiều so với khi bạn ở nhà trong một thế giới mà bạn đã quen thuộc. Về cơ bản, bạn đã sẵn sàng cho cuộc sống.