Có phải dự định của bạn là theo đuổi chương trình cử nhân của một trường đại học danh tiếng của Mỹ, nhưng những điều kiện đầu vào của ngôi trường đó lại khiến bạn “chùn bước”? Những trở ngại “cản bước” dự định của bạn có thể là điều kiện về năng lực học thuật, năng lực ngoại ngữ, thời gian tham gia khóa học, mức học phí đắt đỏ,…

Đối mặt với điều này, nhiều bạn đã không ngần ngại chọn phương án khác là theo học tại các trường cao đẳng cộng đồng của quốc gia này. Đây là phương án an toàn cho các gia đình muốn con đi du học tại Mỹ.

1. Giới thiệu về hệ thống cao đẳng cộng đồng Mỹ

Cao đẳng cộng đồng là các cơ sở giáo dục cung cấp nhiều chương trình học thuật và đào tạo khác nhau dành cho học sinh sau tốt nghiệp THPT. Các chương trình này thường kéo dài trong vòng 2 năm và dành cho các học sinh, sinh viên trong nước và quốc tế. Sau 2 năm tham gia khóa học, sinh viên sẽ nhận được chứng chỉ (Certificate) hoặc bằng đại học hệ 2 năm (Associate Degree).

Các trường cao đẳng cộng đồng thường là những tổ chức giáo dục độc lập hoặc những trường trực thuộc các trường đại học lớn tại Mỹ. Cũng giống như những hệ đào tạo khác, cao đẳng cộng đồng cũng được chia thành công lập và tư thục với một số điểm khác biệt về học phí, chất lượng cơ sở vật chất, mức độ đầu tư,…

Cần phải lưu ý rằng các trường cao đẳng cộng đồng không chỉ dành cho sinh viên quốc tế. Trên thực tế, có hơn 50% sinh viên người bản xứ đang theo học tại hơn 1,600 trường cao đẳng cộng đồng trên toàn nước Mỹ. Do đó, theo học các trường này, các bạn hoàn toàn có thể học tập và phát triển như một sinh viên bản xứ thông thường.

2. Lợi thế khi học tại trường cao đẳng cộng đồng

Chương trình giảng dạy của các trường này tương đương với 2 năm đầu của bậc đại học. Sau tốt nghiệp, sinh viên có thể bắt đầu công việc của mình hoặc học lên cao với lộ trình 2+2, tức là 2 năm học tại cao đẳng cộng đồng và 2 năm đại học. Lộ trình này được đánh giá là “dễ thở” hơn đối với nhiều sinh viên, lý do là vì:

Thứ nhất, điều kiện đầu vào sẽ không quá khó như các trường đại học, đa số các trường không yêu cầu SAT và chỉ cần điểm IELTS/TOEFL vừa phải.

Thứ hai, lộ trình học có phần nhanh chóng và tiết kiệm hơn vì một số chương trình ở bậc cao đẳng sẽ được rút ngắn và học phí cũng thấp hơn rất nhiều so với các trường đại học.

Thứ ba, thư mời I-20 của sinh viên nộp vào trường cao đẳng cộng đồng thường được chấp nhận nhanh hơn, đồng nghĩa với việc tỉ lệ xin visa thành công cao hơn.

Thứ tư, sau khi hoàn thành chương trình học ở cao đẳng cộng đồng, sinh viên có thể dễ dàng đăng ký chuyển tiếp lên bất kỳ hệ cử nhân 4 năm nào để học tiếp.

Thứ năm, đối tượng tuyển sinh cũng không gặp nhiều giới hạn như các trường đại học, thông thường, học sinh lớp 10 – 11 (đủ 16 tuổi) là đã có thể đăng ký chương trình này.

3. Yêu cầu đầu vào và học phí

Như đã đề cập, yêu cầu đầu vào của các trường cao đẳng cộng đồng sẽ không khó khăn như hệ cử nhân chính quy 4 năm của các trường đại học. Những điều kiện đó bao gồm:

  • Độ tuổi: Học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc học sinh lớp 11 (đủ 16 tuổi) đối với một số trường
  • Trình độ tiếng Anh: IELTS 5.0 – 6.0 hoặc TOEFL iBT 61, một số trường không yêu cầu chứng chỉ IELTS nhưng sinh viên sẽ tham gia kỳ thi kiểm tra tiếng Anh do trường tổ chức
  • SAT và bài luận: Không yêu cầu

Đối với học phí, dựa theo khảo sát của trang Community College Review, mặt bằng chung của các trường cao đẳng là khá thấp. Đối với các trường tư thục, sinh viên sẽ phải chi trả khoảng 15,500 USD cho một năm học. Còn đối với các trường công lập, sinh viên chỉ mất khoảng 8,500 USD. Một số trường còn tạo điều kiện du học cho sinh viên quốc tế bằng cách triển khai cá chương trình học bổng hấp dẫn. Với những suất học bổng này, sinh viên có thể giảm bớt rất nhiều chi phí du học của mình.

4. Ưu điểm của các trường cao đẳng cộng đồng Mỹ

Một số phụ huynh và các bạn sẽ không đánh giá cao chương trình học của các trường cao đẳng cộng đồng. Đa số đều nghĩ rằng bằng cấp của trường cao đẳng cộng đồng không giá trị bằng các trường đại học. Trái ngược với suy nghĩ này, du học sinh vẫn có được tấm bằng có giá trị ngang với những sinh viên theo học chương trình 4 năm ở Đại học.

Ngoài ra, đối với chương trình tại các trường cao đẳng, sinh viên sẽ được đào tạo chú trọng thực tiễn thay vì chỉ học những nội dung hàn lâm và có phần nặng về lý thuyết. Một số trường còn liên kết với các cơ sở kinh doanh để mang đến cho sinh viên cơ hội cọ xát và thực tập từ rất sớm. Chính điều này là lợi thế để sinh viên tích lũy kinh nghiệm và xây dựng mối quan hệ công việc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Một số trường trong hệ thống cao đẳng cộng đồng Mỹ không bắt buộc sinh viên phải có bằng tốt nghiệp THPT. Điều đó có nghĩa, học sinh lớp 10 hay 11 khi đủ 16 tuổi sẽ có thể bắt đầu học năm nhất của hệ cao đẳng. Tuy nhiên, số lượng trường như vậy không nhiều, học sinh và phụ huynh cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng trước khi lên kế hoạch du học Mỹ.

Đối với các bạn học sinh, sinh viên ở các nước không nói tiếng Anh như Việt Nam, việc theo học các trường cao đẳng còn là dịp để trau dồi tiếng Anh, làm quen với môi trường sống ở nước sở tại. Đây cũng là cơ hội để các bạn tiếp cận với nền giáo dục Mỹ từ sớm để xua tan mọi “bỡ ngỡ” khi theo học chương trình cử nhân ở quốc gia này.

5. Du học cao đẳng cộng đồng cùng ISA

Sở hữu mạng lưới đối tác rộng lớn với các trường học, tổ chức giáo dục uy tín tại Mỹ, Du học ISA chắc chắn sẽ là nơi chắp cánh cho kế hoạch du học Mỹ của bạn. Du học ISA sẽ hỗ trợ bạn:

  • Chọn trường phù hợp với điều kiện của bạn nhất
  • Tìm kiếm học bổng hoặc các gói hỗ trợ tài chính
  • Dịch thuật và công chứng các giấy tờ cá nhân
  • Đặt lịch phỏng vấn với Lãnh sự quán
  • Luyện tập các kỹ năng để phỏng vấn thành công
  • Xin visa du học với tỉ lệ thành công lên đến 99,99%

Có thể nói, du học Mỹ tại các trường cao đẳng cộng đồng đã và đang là lựa chọn lý tưởng của nhiều du học sinh quốc tế. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về lộ trình du học 2+2 tại các trường cao đẳng cộng đồng tại Mỹ, đừng ngần ngại liên hệ hotline 0938 938 748 để được ISA tư vấn nhanh nhất nhé.