Những quốc gia phát triển luôn được các bạn học sinh, sinh viên lựa chọn để tiếp tục con đường học vấn của mình hoặc đôi khi là để tìm kiếm cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp. Bạn có biết những quốc gia nào là điểm đến hấp dẫn nhất đối với du học sinh toàn thế giới trong năm vừa qua?

1. Mỹ

Theo thống kê của UNESCO năm 2018, Hoa Kỳ đứng đầu trong danh sách các quốc gia thu hút nhiều du học sinh nhất, với 1,043,839 du học sinh đang theo học tại quốc gia này, gấp hơn 2 lần so với nước đứng thứ hai.

Kinh tế phát triển, giáo dục vượt trội và cơ hội việc làm rộng mở khiến Mỹ trở thành điểm đến hấp dẫn các du học sinh trên toàn thế giới. Theo bảng xếp hạng đại học thường niên của tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) – Anh Quốc thực hiện năm 2018 thì có đến 31 trường đại học ở Mỹ lọt vào top 100 và có khoảng một nửa trong số đó được đánh giá 5 sao. Bên cạnh đó, rất nhiều thành phố ở Mỹ được đánh giá là đáng để sinh sống và học tập. Dù sở hữu mức học phí tương đối đắt đỏ nhưng Mỹ là một đất nước lý tưởng cho việc du học với kinh tế, chính trị ổn định và nhân quyền được tôn trọng.

Trên thực tế, Hoa Kỳ mang đến rất nhiều ưu đãi cho các du học sinh đang theo học tại đây. Bạn có thể vay tiền học tại hầu hết các trường đại học ở Mỹ. Bạn có thể tìm việc làm part time hay thậm chí là được hỗ trợ hoàn toàn học phí nếu bạn có thành tích học tập xuất sắc. Hàng năm, có rất nhiều học bổng đến từ chính phủ Mỹ, tổ chức giáo dục cũng như các trường đại học dành cho sinh viên quốc tế.

2. Trung Quốc

Trung Quốc đứng thứ 2 trong danh sách với 489,200 sinh viên quốc tế đến học tập. Có rất nhiều yếu tố kết hợp để làm cho đất nước này trở thành một điểm đến thu hút du học sinh:

Trung Quốc tự hào có một số lượng đáng kể các trường đại học đẳng cấp thế giới cùng những trung tâm nghiên cứu hấp dẫn. Nhiều chương trình sau đại học và sau đại học được giảng dạy bằng tiếng Anh.

Trung Quốc là một quốc gia rộng lớn cùng những đặc trưng du lịch, văn hóa, ẩm thực truyền thống đồng thời cũng là một cường quốc kinh tế. Dù vậy, chi phí học tập và sinh hoạt ở đây tương đối ít hơn so với các nước phát triển.

Một số lượng lớn học bổng (49.022 trong năm 2016) được cung cấp từ chính phủ Trung Quốc. Họ đang công khai theo đuổi chính sách phát triển “soft power” trên toàn cầu, bằng cách thuyết phục và chiêu mộ nhân tài. Trong đó, thu hút sinh viên quốc tế, đặc biệt là bằng học bổng, là một cách hiệu quả để thực hiện chính sách này.

3. Vương quốc Anh

Không khó để kể tên các trường đại học danh tiếng ở Anh và là điểm đến mơ ước của hàng trăm sinh viên trên khắp thế giới như Oxford, Cambridge, Edinburgh, King’s College… Có thể nói các trường đại học của xứ sở sương mù đã đào tạo ra rất nhiều các vĩ nhân nổi tiếng.

Đại học Oxford là ngôi trường có hơn 30 nhà lãnh đạo thế giới, 26 thủ tướng Anh, 26 người đạt giải Nobel từng học tập. Hay đại học Cambridge, nơi mà các nhà khoa học lừng danh như John Milton, Issac Newton, Charles Darwin từng học tập và nghiên cứu.

Đại học Cambridge, Vương quốc Anh

Cũng theo báo cáo của UNESCO, Anh quốc là đất nước có số lượng du học sinh cao thứ ba thế giới với tổng cộng 442,375 sinh viên. Mức học phí du học ở Anh cũng xấp xỉ Mỹ, tuy nhiên thời gian để bạn hoàn thành khóa học ở Anh sẽ ngắn hơn so với Mỹ.

Bên cạnh đó, các trường đại học ở đây cũng hỗ trợ học bổng cho các sinh viên có thành tích học tập tốt. Ngoài ra, du học sinh cũng có thể làm việc part time trong học kì và làm việc fulltime trong các kì nghỉ với một số ràng buộc nhất định. Vương quốc Anh cũng là quốc gia có số lượng học bổng lớn nhất nhì thế giới, trong đó có những học bổng lên đến 100% đến từ các trường đại học danh tiếng. Những lý do trên đã quá đủ để khiến Anh trở thành điểm đến chưa bao giờ hết “hot” với những ai có ý định đi du học.

Anh là một quốc gia có sự hoà quyện giữa nét văn hóa truyền thống và hiện đại, thiên nhiên tươi đẹp và con người thân thiện. Ở Anh quốc, sinh viên sẽ được giáo dục theo phương pháp hiện đại, không ràng buộc, được tự do bày tỏ quan điểm, ý kiến, qua đó giúp sinh viên tự tin và thôi thúc ý chí tự khẳng định mình.

4. Đức

Đứng thứ 4 trong danh sách những quốc gia có nhiều du học sinh nhất là Đức với 374,951 sinh viên quốc tế. Du học tại Đức tức là bạn đang sinh sống và làm việc tại một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới. Quốc gia Trung Âu này thu hút đông đảo sinh viên vì mức học phí vô cùng thấp, gần như là miễn phí.

Hầu như các bang ở Đức đều miễn học phí cho sinh viên để đảm bảo tất cả mọi người đều có cơ hội được học tập. Ngoài ra, một số ngành như điều dưỡng, không những được miễn hoàn toàn học phí mà sinh viên còn được nhận 650 -1030 EURO tiền thực hành hàng tháng.

Đức có cơ cấu dân số già, điều này ảnh hưởng khá nhiều đến vấn đề phát triển kinh tế vì họ luôn trong tình trạng thiếu lao động. Do vậy, chính phủ luôn tạo điều kiện nhập tịch cho các du học sinh cũng như các lao động nhập cư. Ngoài ra, nếu các du học sinh không đến từ các nước EU sẽ có cơ hội được ở lại Đức làm việc trong vòng 18 tháng sau khi kết thúc chương trình học. Hơn nữa, nếu bạn cư trú hợp pháp tại Đức 8 năm, bạn sẽ được xem xét định cư tại đây. Cơ hội việc làm của Đức luôn rộng mở vì sự thiếu lao động trầm trọng trong các ngành như dịch vụ, nhà hàng, khách sạn.

Với những thuận lợi trên, Đức đang dần trở thành thiên đường du học mới của thế giới. Để có thể du học ở Đức, bạn cần phải thông thạo tiếng Đức hoặc ít nhất là có bằng IELTS.

5. Canada

Với nền giáo dục ưu việt, mức học phí vừa phải, học bổng phong phú và cơ hội phát triển tương lai, Canada là điểm đến lý tưởng của các du học sinh với 370.975 người trong năm vừa qua.

Vancouver, Canada

Canada thuộc một trong các quốc gia có chất lượng giáo dục và mức sống cao nhất trên thế giới. Trải nghiệm nền giáo dục với tiêu chuẩn cao và chất lượng kiểm định khắt khe của Canada mở ra vô vàn cơ hội tương lai và những lợi ích nghề nghiệp cho du học sinh về sau. Chi phí sinh hoạt và học phí thấp hơn Mỹ, Anh, Úc. Chi phí du học ở các trường tại Canada cũng ở mức phải chăng.

Liên Hợp Quốc luôn xếp hạng Canada là một trong những quốc gia đáng sống nhất trên thế giới. Theo học tại Canada, sinh viên sẽ được hưởng tất cả các quyền lợi như người dân Canada – tôn trọng nhân quyền, bình đẳng, và được sống trong một xã hội ổn định và hòa bình.

6. Pháp

Pháp đứng thứ 6 trong danh sách với 309,642 sinh viên quốc tế. Nước Pháp không chỉ có tháp Eiffel, những thương hiệu thời trang nổi tiếng, mà quốc gia này còn có một nền giáo dục tiên tiến.

So với Mỹ và Anh, chi phí học tập ở Pháp thấp hơn nhiều với chỉ 16.000 USD/ năm. Đặc biệt, học phí cho du học sinh nước ngoài và sinh viên Pháp là ngang bằng nhau, tạo điều kiện học tập công bằng cho cả sinh viên trong và ngoài nước. Hiện nay, Pháp là nước có chính sách cho sinh viên quốc tế đứng đầu trên thế giới với việc hỗ trợ đến 95% học phí mỗi năm. Chi phí sinh hoạt ở Pháp cũng khá thấp so với các nước khác trong châu Âu. Ngoài ra, nếu bạn đến Pháp du học, bạn còn có cơ hội được đi du lịch ở các nước thuộc khối Schengen.

Pháp có khoảng 250 trường kỹ sư, đào tạo nhiều chuyên ngành đa dạng. Bằng kỹ sư ra trường (Diplôme d’ingénieur) đều tương đương với bằng cao học (Mastère hay Master degree) và được kiểm soát bởi Hội đồng Quốc gia về Học vị Kỹ sư (CTI). Các trường đại học nổi tiếng nhất ở Pháp có thể kể đến như École Normale Supérieure, École Polytechnique, Pierre và Marie Curie, Paris-Sud…

Du học chưa bao giờ là một việc dễ dàng vì bạn phải tìm ngành học, trường học, nơi ở hay thậm chí là việc làm thêm. Với danh sách 6 quốc gia thu hút nhiều du học sinh nhất thế giới kèm theo những điểm nổi bật trong phương pháp giáo dục hay tình hình kinh tế, chính trị tại các quốc gia này, hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về những điểm đến tin cậy của các du học sinh trên khắp thế giới. Chúc bạn thành công trên con đường tìm kiếm tri thức của mình trong tương lai nhé!