Bên cạnh tiếng Anh – ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất thế giới, thì tiếng Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha là những ngôn ngữ phổ biến nhất ở Châu Âu. Nếu bạn yêu thích Châu Âu và đang cân nhắc học một ngôn ngữ mới, hãy cùng du học ISA thử tìm hiểu những thứ tiếng sau đây nhé.

1. Tiếng Anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới. Du lịch đến hầu như bất kỳ nước nào trên thế giới bạn cũng sẽ tìm thấy tiếng Anh. Tiếng Anh được ví như là ngôn ngữ của bầu trời bởi tất cả các phi công đều phải biết sử dụng tiếng Anh (và những cụm từ hàng không tiêu chuẩn đều là tiếng Anh).

Tiếng Anh bắt đầu từ Vương Quốc Anh, được sử dụng bởi những tầng lớp thượng lưu trên toàn cầu. Ảnh hưởng của tiếng Anh đến nay vẫn được củng cố từ những tiến bộ về công nghệ và văn hoá của các nước nói tiếng Anh như Hoa Kỳ. Tiếng Anh là ngôn ngữ của doanh nghiệp và giáo dục, với các ấn phẩm hàng đầu thế giới được viết bằng tiếng Anh. Tiếng Anh cũng là ngôn ngữ lớn nhất trên Internet.

2. Tiếng Đức

Tiếng Đức cũng là ngôn ngữ chính thức tại Áo, Thụy Sĩ, Luxembourg và Liechtenstein – đã trở thành ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất tại Châu Âu, với 18 phần trăm công dân Châu Âu sử dụng như tiếng mẹ đẻ. Nếu chúng ta xem xét sự phổ biến của tiếng Đức dựa trên số lượng người bản ngữ, tiếng Đức thực sự là ngôn ngữ lớn nhất ở EU.

Tiếng Đức nổi tiếng với “từ ghép” và đôi khi rất khó phát âm. Họ ưa thích tạo ra những từ dài để ghép các ý tưởng khác nhau, đôi khi trái ngược, vào một khái niệm để tạo ra nghĩa mới hoặc nêu ý ẩn dụ. Ví dụ từ Verschlimmbesserung, vừa chơi chữ, ghép động từ verschlimmern (làm tệ đi) và verbessern (làm tốt lên). Từ mới có nghĩa là ‘ý định cải thiện lại chỉ làm sự việc tệ đi’. Vui và buồn ghép lại thành ‘schadenfreude’, tạo nghĩa ‘vui khi thấy ai khác gặp đau khổ’.

3. Tiếng Pháp

Còn điều gì lãng mạn hơn tiếng Pháp ? Tiếng Pháp gần như được sử dụng rộng rãi như tiếng Anh, với cách sử dụng đáng kể ở Tây Phi và Tiểu Sahara Châu Phi. Tiếng Pháp cũng ảnh hưởng đến tiếng Anh, với 30-50% các từ tiếng Anh được cho là có nguồn gốc Pháp.

Để lãng mạn sang một bên, tiếng Pháp có nhiều ứng dụng kinh doanh. Về mặt cổ điển, tiếng Pháp được coi là ngôn ngữ ngoại giao. Đây là ngôn ngữ làm việc chính thức của nhiều tổ chức quốc tế, chẳng hạn như Liên hợp quốc hoặc Liên minh Châu Âu, Hội đồng Olympic Quốc tế, và hệ thống các tòa án quốc tế, một số các cơ quan chính thức khác.

4. Tiếng Ý

Khi nhắc đến nước Ý, bạn có thể liên tưởng về Rome cổ đại, các đấu sĩ và Cesar. Hoặc có thể bạn nghĩ đến David của Michelangelo, hay Mona Lisa của Da Vinci. Dường như tiếng Ý đã tồn tại trong nhiều thế kỷ, nhưng thực tế không phải vậy.

Cộng hòa Ý được thống nhất và ngôn ngữ được chuẩn hóa khoảng 150 năm trước. Ban đầu, chỉ có khoảng 2% dân số có thể nói tiếng Ý được chuẩn hóa, với hầu hết mọi người nói một trong 20 ngôn ngữ khu vực địa phương. Ngày nay, khoảng 90% dân số sử dụng ngôn ngữ chuẩn, với một thiểu số chỉ nói tiếng địa phương. Ngôn ngữ tiếng Ý chuẩn chỉ có 21 chữ cái trong bảng chữ cái – thiếu chữ J, chữ K, chữ W, X và chữ Y. Bất kỳ từ nào “Ý” chứa những chữ này thường là các từ vay mượn từ các ngôn ngữ khác.

5. Tiếng Tây Ban Nha

Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ Indo-European bị ảnh hưởng nặng nề bởi tiếng Ả Rập, với khoảng 8% các từ tiếng Tây Ban Nha có nguồn gốc tiếng Ả Rập. Tiếng Tây Ban Nha thường được liệt kê như là ngôn ngữ lớn thứ hai trên thế giới (theo số lượng người bản ngữ) sau tiếng Quan Thoại. Về cơ bản nó là ngôn ngữ thông dụng nhất ở bán cầu Tây của Trái đất.

top-5-ngon-ngu-pho-bien-nhat-chau-au

Hầu hết người nói tiếng Tây Ban Nha được tìm thấy bên ngoài Tây Ban Nha, với Mexico là quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha lớn nhất. Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ lingua franca (ngôn ngữ chung) của hầu hết các nước ở Nam Mỹ.

Tiếng Tây Ban Nha dự kiến sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai của Hoa Kỳ vào khoảng năm 2020. Điều thú vị là Hội đồng Anh đã liệt kê tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ quan trọng nhất trong tương lai của Anh. Tuy nhiên, tiếng Tây Ban Nha chỉ đứng thứ 5 trong danh sách 5 ngôn ngữ lớn nhất của EU.

Mời bạn tìm hiểu thêm về: Du học Mỹ