Theo thống kê của salaryexplorer.com, trung bình, 1 điều dưỡng viên ở Đức có thu nhập khoảng 2.900 Euro/tháng (khoảng 76 triệu VNĐ). Mức lương dao động từ 1.340 Euro (khoảng 35 triệu VNĐ) đến 4.620 Euro (khoảng 120 triệu VNĐ).

Đây là mức lương trung bình hàng tháng bao gồm nhà ở, di chuyển và các lợi ích khác. Lương của điều dưỡng viên sẽ thay đổi phụ thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng, bằng cấp chuyên môn, giới tính hoặc địa điểm làm việc. Ở bài viết này, cùng tìm hiểu các yếu tố trên sẽ tác động như thế nào với mức lương của 1 điều dưỡng nhé.

So sánh lương điều dưỡng theo kinh nghiệm

Mức độ kinh nghiệm là yếu tố quan trọng nhất để xác định mức lương của một điều dưỡng. Đương nhiên càng nhiều năm kinh nghiệm thì mức lương của bạn càng cao.

  • Một điều dưỡng có ít hơn hai năm kinh nghiệm có thu nhập khoảng 1.520 EUR mỗi tháng.
  • Trong khi đó, một điều dưỡng có kinh nghiệm từ 2 đến 5 năm dự kiến sẽ kiếm được 2.020 EUR mỗi tháng, nhiều hơn 34% so với người có kinh nghiệm dưới hai năm.
  • Và với kinh nghiệm từ 5 đến 10 năm, điều dưỡng tại Đức có mức lương 2.990 EUR mỗi tháng, cao hơn 48% so với người có 2-5 năm kinh nghiệm.

Trung bình, tiền lương của một người tăng gấp đôi mức lương khởi điểm khi họ vượt qua mốc 10 năm kinh nghiệm.

Các điều dưỡng có chuyên môn trong khoảng từ 10-15 năm có mức lương tương đương 3.650 EUR mỗi tháng, nhiều hơn 22% so với người có 5-10 năm kinh nghiệm. Nếu có kinh nghiệm là từ 15-20 năm, thì mức lương dự kiến là 3.980 EUR mỗi tháng. Với những điều dưỡng có hơn 20 năm kinh nghiệm chuyên môn, mức lương trung bình mỗi tháng sẽ là 4.300 EUR.

So sánh lương điều dưỡng theo trình độ học vấn

Dưới đây là chênh lệch lương trung bình giữa các điều dưỡng khác nhau có cùng kinh nghiệm nhưng trình độ học vấn khác nhau.

Trong khi một người có bằng Cử nhân có thu nhập trung bình là 1.769 EUR, điều dưỡng có bằng Thạc sĩ có mức lương 3.400 EUR mỗi tháng, nhiều hơn 93% so với người có bằng Cử nhân.

Bằng thạc sĩ hay MBA có có thực sự có giá trị không? Bạn có nên theo học cao hơn?

Chương trình thạc sĩ hoặc bất kỳ chương trình sau đại học nào ở Đức có chi phí từ 19.100 Euro đến 57.200 Euro và kéo dài khoảng hai năm. Đây có thể coi là một khoản đầu tư không hề nhỏ. Trong quá trình học sau đại học này, nếu như bạn có đi làm thì mức lương của bạn vẫn chưa được tăng.Thông thường, mức lương được xét dựa trên bậc học hay bằng cấp bạn đã hoàn thành.

Trong khi đó, mức tăng lương trung bình khi thay đổi một công việc chỉ hơn khoảng 10% so với mức tăng lương thông thường. Chính vì vậy mà rất nhiều người chọn học Thạc sĩ như là cách giúp tăng đáng kể mức lương của mình. Nếu bạn có thể chi trả các chi phí của chương trình sau đại học, lợi tức đầu tư chắc chắn là xứng đáng. Bạn có thể nhận lại các chi phí đã bỏ ra trong khoảng một năm hoặc lâu hơn một chút.

Theo khảo sát, điều dưỡng ở Đức có thể tăng lương khoảng 9% sau 18 tháng. Trong khi đó, mức tăng trung bình hàng năm của tất cả các ngành nghề là 8% sau 16 tháng. Mức tăng lương sẽ thay đổi tùy theo từng người và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng hiệu suất và mức độ đóng góp của bạn cho thành công của tổ chức vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định mức độ và tần suất bạn sẽ được tăng lương.

So sánh lương điều dưỡng theo thành phố

Tùy vào mức sống của mỗi khu vực, thành phố, thu nhập của điều dưỡng viên cũng sẽ thay đổi. Ở các thành phố lớn, lương của điều dưỡng viên sẽ cao hơn, nhưng song song đó là các chi phí sinh hoạt cũng trở nên đắt đỏ.

Các hình thức thưởng thường thấy

  • Thưởng cho thành tích cá nhân: Đây là hình thức thưởng cơ bản mà nhân viên được nhận dựa trên thành tích đặc biệt của mình.
  • Thưởng cho doanh số công ty: Đôi khi, một số công ty muốn chia đều lợi nhuận có được trong một năm dưới dạng tiền thưởng cho tất cả mọi người. Số tiền thưởng có thể sẽ khác nhau giữa các thành viên tùy thuộc vào vai trò của họ trong tổ chức.
  • Thưởng dựa trên chỉ tiêu: Khoản thưởng được cấp khi đạt được một mục tiêu hoặc cột mốc quan trọng.
  • Thưởng ngày lễ / cuối năm: Các loại thưởng này được đưa ra mà không có lý do và thường nhân một dịp nào đấy.

Mức lương trung bình hàng giờ của điều dưỡng ở Đức

  • Mức lương trung bình mỗi giờ (trả mỗi giờ) ở Đức là 17 EUR.
  • Tiền lương hàng giờ = Mức lương hàng năm / (52 x 5 x 8)

Tiền lương mỗi giờ là tiền lương được trả trong một giờ làm việc. Thông thường các công việc được phân thành hai loại: công việc trả lương theo tháng và theo giờ. Công việc lương tháng sẽ trả một số tiền cố định bất kể số giờ làm việc. Công việc trả theo giờ trả cho mỗi giờ làm việc. Để chuyển đổi tiền lương thành tiền lương theo giờ, công thức trên được sử dụng (giả sử 5 ngày làm việc trong một tuần và 8 giờ làm việc mỗi ngày là tiêu chuẩn cho hầu hết các công việc).

Chương trình du học Đức ngành điều dưỡng

Đối với du học sinh ngành điều dưỡng của #ICSA tại Đức, trong suốt 3 năm vừa học vừa thực tập, bên cạnh học phí miễn phí 100%, mức lương khởi điểm của các bạn là 1.180 Euro/tháng trong năm đầu tiên. Lương của du học sinh sẽ được tăng dần ở các năm tiếp theo. Sau khi tốt nghiệp, cùng với kinh nghiệm 3 năm thực tập, lương khởi điểm của các bạn là 2.400 Euro/tháng.

Xem thêm bài viết: Chương trình du học Đức miễn phí và hưởng lương ngành điều dưỡng.

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp củng cố định hướng nghề điều dưỡng hoặc hỗ trợ bạn trong lựa chọn ngành nghề tương lai. Hãy để ICSA cùng đồng hành hỗ trợ bạn chinh phục giấc mơ du học!