Chi phí sinh hoạt ở Đức phụ thuộc vào lối sống của bạn và thành phố, hoặc khu vực của một thành phố nơi bạn sinh sống. Trước khi du học Đức, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về các chi phí sinh hoạt tại đất nước này, bao gồm chi phí trung bình cho nhà ở, cửa hàng tạp hóa, giáo dục, bảo hiểm y tế, giao thông công cộng và nhiều hơn nữa. (Số liệu thống kê 4.2019)

Chi phí sinh hoạt ở Đức

Chi phí sinh hoạt ở Đức khá hợp lý so với các quốc gia khác ở Tây Âu, thấp hơn các thành phố lớn của châu Âu như Paris, London , Rome, Brussels và Zurich. Mặc dù nó đắt hơn các nước láng giềng Đông Âu và nhiều nơi khác trên thế giới. Đi kèm với đó, hệ thống giáo dục, giao thông công cộng, y tế và giáo dục của Đức rất tuyệt vời. Về chất lượng cuộc sống và hạnh phúc, Đức xếp hạng trên trung bình trong “Better Life Index” của OECD.

Theo Văn phòng Thống kê Liên bang, chi tiêu hộ gia đình ở Đức trung bình € 859 một tháng, người Đức phân bổ khoảng 36% ngân sách tiêu dùng của họ cho nhà ở, năng lượng và bảo trì.

Trung bình, bạn sẽ phải trả từ € 7 – € 12 cho bữa trưa trong một quán bar, quán cà phê hoặc nhà hàng. Hay tối đa € 5 cho một bữa ăn nhẹ với bánh sandwich hoặc bánh mì. Một tách cà phê khoảng € 3 – € 4. Các chi phí chung khác để so sánh bao gồm vé xem phim khoảng € 10 – € 15, lên đến € 700 cho một thẻ thành viên phòng tập thể dục hàng năm và trung bình € 2,50 – € 3,50 cho một ly bia.

Tiêu chuẩn sống ở Đức

Mức sống ở Đức luôn được xếp hạng tốt trong Khảo sát chất lượng cuộc sống của Mercer, do một phần chi phí sinh hoạt ở Đức. Năm 2018, bảy thành phố của Đức nổi bật trong top 30, ba trong số đó nằm trong top 10: Munich (thứ 3), Düsseldorf (thứ 6), Frankfurt (thứ 7), Berlin (thứ 13), Hamburg (thứ 19), Nicheberg (thứ 23) và Stuttgart (thứ 28).

Elbphilharmonie Hamburg, Hamburg, Germany

Munich và Frankfurt cũng được xếp hạng là có cơ sở hạ tầng thành phố tốt thứ hai thế giới (sau Singapore), với Düsseldorf ở vị trí thứ năm và Hamburg ở vị trí thứ chín.

Chi phí nhà ở tại Đức

Chi phí nhà ở tại Đức nhìn chung khá cao, nhưng thay đổi đáng kể tùy thuộc vào loại tài sản bạn chọn và khu vực bạn sống; một số khu vực cung cấp tiện ích tốt hơn, ví dụ, vùng ngoại ô xung quanh Berlin. Không có hạn chế đối với người nước ngoài mua tài sản ở Đức.

Thuê nhà ở Đức

Hầu hết người nước ngoài đều thuê nhà ở Đức. Khi tìm kiếm căn hộ cho thuê, điều quan trọng là phải hiểu thuật ngữ trong quảng cáo. Nếu một căn hộ được quảng cáo là bốn phòng, nó sẽ có hai phòng ngủ, phòng khách và phòng ăn. Nhà bếp, phòng khách và phòng tắm không được phân loại là phòng.

Các thành phố đắt đỏ nhất của Đức để thuê là Munich, Frankfurt, Berlin, Düsseldorf và Hamburg. Chi phí nhà ở thấp nhất ở Đức là Bremen và Leipzig. Dưới đây là một số thông tin về chi phí thuê trung bình hàng tháng cho một căn hộ 120 mét vuông ở Đức.

Berlin: 1.500 €

Munich: 2.250 €

Frankfurt: 1.700 €

Cách dễ nhất và nhanh nhất để tìm một căn hộ cho thuê ở Đức là thông qua một đại lý bất động sản (Immobilienhandler). Theo luật, phí dịch vụ cho các đại lý bất động sản là trách nhiệm của chủ nhà, vì vậy hãy kiểm tra xem các khoản phí này phải được thanh toán như thế nào trước khi ký hợp đồng. Phí thuê được trả mỗi tháng. Chi phí tiện ích, truyền hình, băng thông rộng và xử lý chất thải thường được tính riêng.

Mua bất động sản ở Đức

Chi phí mua bất động sản ở Đức rất khác nhau. Ví dụ, giá nhà ở Berlin đã tăng đáng kể trong vài năm qua, với mức tăng 15% trong năm 2018, đưa giá trung bình vào khoảng 3.900 € mỗi mét vuông.

Nhìn chung, Bavaria đắt hơn đáng kể, với cùng một ngôi nhà ở Bavaria có giá cao gấp ba lần so với các thành phố lân cận phía nam. Ở Munich, ví dụ, các tài sản hiện có giá tới 6.300 € mỗi mét vuông. Giá bất động sản trung bình trên một mét vuông cho các thành phố lớn:

Frankfurt: € 2,600

Hamburg: 4.000 €

Berlin: 3.900 €

Düsseldorf: 2.400 €

Munich: 6.300 €

Köln: 2.850 €

Dortmund: 2.000 €

Stuttgart: € 3.000

Chi phí tiện ích (xử lý nước, gas, điện và chất thải ) ở Đức

Người Đức trả gần gấp đôi so với mỗi kilowatt điện so với người dân ở Hoa Kỳ, nhưng vẫn trả ít hơn tổng thể trong các hóa đơn tiện ích. Do các thiết bị tiết kiệm năng lượng và cách sử dụng để cắt giảm tiêu thụ điện và khí đốt.

Hóa đơn tiện ích được gửi hàng quý. Chi phí năng lượng trung bình để sống cho một người trong một căn 45 mét vuông ở Berlin trung bình khoảng € 95 – € 120 một tháng. Nói chung, bạn có thể tính toán chi phí tiện ích với tỷ lệ 2,50 € mỗi mét vuông. Ước tính chi phí tiện ích trung bình hàng tháng – bao gồm xử lý nước, gas, điện và chất thải – cho một căn hộ rộng 90 mét vuông:

Munich hoặc Frankfurt: € 220

Düsseldorf: € 210

Berlin: € 245

Hamburg: € 240

Köln: € 200

Giống như ở nhiều nơi khác trên thế giới, các hóa đơn tiện ích cho gas và điện ở Đức đang thay đổi do sự chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Mặc dù năng lượng tái tạo có thể làm giảm các hóa đơn tiện ích, thuế môi trường có thể làm cho bạn phải trả nhiều tiền hơn.

Ngoài ra, internet hàng tháng ở Đức là khoảng € 30 – € 40 tùy thuộc vào gói bạn chọn. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng bao gồm một khoản phí cố định. Một chi phí sinh hoạt bổ sung ở Đức là giấy phép truyền hình và đài phát thanh bắt buộc.

Chi phí giao thông công cộng ở Đức

Giao thông công cộng ở Đức có tiêu chuẩn đặc biệt cao và giá cả hợp lý so với các hệ thống giao thông ở nơi khác ở châu Âu, có thể giúp giảm thêm chi phí sinh hoạt ở Đức.

Giá dao động từ € 60 – € 90 một tháng tùy thuộc vào thành phố ở Đức. Trung bình, vé một chiều là € 2,70 – € 4 tùy thuộc vào số lượng khu vực được bảo hiểm. Các chuyến tàu InterCity đôi khi có ưu đãi đặc biệt. Nếu bạn đi làm, bạn có thể mua BahnCard để được giảm giá. Bạn cũng có thể sử dụng BahnCard trên xe buýt.

Xe buýt rẻ hơn một chút, nhưng giá vé phụ thuộc vào quãng đường bạn đi. Giống như hầu hết các quốc gia, bạn trả tiền vé xe buýt trên xe buýt thay vì mua vé trả trước, mặc dù thẻ du lịch hàng tháng cũng bao gồm cả xe buýt. Hệ thống giao thông công cộng được kiểm soát tốt. Hành khách không có vé hợp lệ sẽ bị phạt € 40 – € 60.

Sở hữu một chiếc xe hơi ở Đức đắt hơn. Nói chung, người nước ngoài sống ở các thành phố lớn như Berlin, Munich, Hamburg và Frankfurt không cần phải sở hữu một chiếc xe nào khác bởi sự tiện lợi của các phương tiện công cộng. Giá nhiên liệu gần đây ở Đức là € 1,35 cho loại không chì và € 1,22 cho động cơ diesel.

Giá cước taxi từ khoảng 3,20 € – € 3,60, nhưng khác nhau giữa các thành phố. Ví dụ: giá vé ở Berlin từ € 3,90, € 3,20 ở Hamburg, € 3,60 ở Munich và € 3,50 ở Frankfurt, Dortmund và Cologne. Giá vé cho mỗi km dao động trong khoảng € 1,50 đến € 2.

Chi phí du học Đức

Có rất nhiều trường đại học ở Đức được xếp hạng trong danh sách những trường đại học hàng đầu thế giới. Học tập tại Đức được miễn phí hoặc thu phí rất ít ở các trường đại học. Đó là lý do mà Đức luôn thu hút du học sinh từ khắp nơi trên thế giới.

Ngoài ra, các trường công lập ở Đức ở các bậc học đều không thu phí và là một lựa chọn tốt cho người nước ngoài có trẻ nhỏ nếu chúng có thể tiếp thu ngôn ngữ đủ nhanh.

Nếu không, bạn có thể gửi con của bạn đến các trường quốc tế ở Đức. Học phí sẽ đắt hơn đáng kể mặc dù còn tùy thuộc đến uy tín của nhà trường và cấp học. Chi phí trung bình tại các trường quốc tế ở Đức bắt đầu khoảng 16.000 € đến € 20.000 một năm cho các trường đơn ngữ (giảm 30 đến 50% cho trường trung học cơ sở). Các trường song ngữ có giá từ € 500 – € 600 một tháng.

Chi phí chăm sóc trẻ em tại Đức

Đức tự hào có một hệ thống chăm sóc trẻ em tuyệt vời, với một số thành phố cung cấp trợ cấp chăm sóc trẻ.

Phần lớn các trung tâm chăm sóc trẻ em thuộc sở hữu nhà nước có giá trung bình khoảng € 250 đến € 400 mỗi tháng, trong khi các trung tâm tư nhân trong khoảng từ € 600 đến € 900. Chi phí chăm sóc trẻ em được trợ cấp dựa trên thu nhập và có thể khoảng € 120 – € 140 một tháng trong bảy đến chín giờ mỗi ngày, làm cho chi phí sinh hoạt ở Đức tại các hộ gia đình có trẻ nhỏ được giảm bớt.

Bạn cũng có thể tìm thấy các trung tâm chăm sóc trẻ em của Đức cung cấp phí ở mức thấp hơn đáng kể cho trẻ lớn. Ví dụ, phí trung bình cho trẻ 4 tuổi có thể hơn 200 € một tháng, so với dưới 100 € cho trẻ em 5 tuổi vì đây là năm cuối cùng trước khi bắt đầu đi học.

Chi phí chăm sóc sức khỏe tại Đức

Người nước ngoài sống ở Đức được yêu cầu mua bảo hiểm y tế cơ bản của Đức. Chi phí khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, bảo hiểm và công ty bảo hiểm y tế bạn sử dụng. Bảo hiểm cơ bản cho sinh viên bắt đầu từ khoảng € 80 và từ € 160 – € 400 cho người đi làm.

Người nước ngoài được thuê bởi một công ty có thể sắp xếp để trả phí bảo hiểm thông qua một công ty bảo hiểm công ty được trợ cấp. Cá nhân tự làm chủ nên mua bảo hiểm y tế tư nhân. Đổi lại, cư dân ở Đức có quyền sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí hoặc được trợ cấp ở Đức.

Chi phí mua sắm ở Đức

Những loại thực phẩm cần thiết không quá đắt ở Đức, mặc dù sản phẩm ở siêu thị cao cấp như Rewe và Tegut sẽ đắt hơn. Nếu bạn mua sắm tại Lidl và Aldi, bạn có thể tiết kiệm từ 10 đến 15%.

Tuy nhiên, siêu thị có xu hướng dự trữ ít mặt hàng, vì vậy bạn có thể cần đến các cửa hàng chuyên dụng nơi giá cao hơn (ví dụ như các loại rau của châu Á). Người nước ngoài nên dự trù khoảng € 40 – € 50 mỗi tuần cho mỗi người cho các loại thực phẩm cơ bản.

Chi phí thực phẩm ở Đức

Ăn uống ở Đức có giá cả phải chăng, trừ khi bạn lựa chọn những nhà hàng quá sang trọng hay nổi tiếng. Một bữa ăn trưa có giá từ € 5 đến € 11, trong khi một bữa ăn tối trong một nhà hàng tiêu chuẩn có thể có giá từ € 10 đến € 20 mỗi người. Nếu bạn muôn có một vài loại bia hoặc một ly rượu vang, hãy cộng thêm € 10 vào.

Với € 30 – € 40 mỗi người, bạn có thể ăn một bữa ăn ngon trong một nhà hàng đẹp. Tiền boa không được bao gồm trong hóa đơn và thường khoảng 10 – 15%.

Người Đức uống bia với nhiều kích cỡ khác nhau. Từ nửa pint đến các hai pint tenets. Mức giá thông thường cho một cốc bia nhỏ là € 2 – € 4, một pint là € 3,50 € 5,50 € và một tenets là € 9 – € 10.

Chi phí thuế ở Đức

Cư dân ở Đức phải trả thuế thu nhập cá nhân. Trong một số trường hợp nhất định, sẽ có các loại thuế khác phải trả. Các cặp vợ chồng kết hôn bị đánh thuế trên thu nhập chung. Thuế thu nhập ở Đức là lũy tiến, tăng từ mức cơ bản 14% lên đến 43%. Năm 2019, € 9,169 đầu tiên được miễn thuế.

An sinh xã hội và chi phí lương hưu ở Đức

Hệ thống lương hưu và an sinh xã hội ở Đức không phải là một phần của hệ thống thuế, mặc dù các khoản khấu trừ thường được lấy trực tiếp từ tiền lương của nhân viên. Được đóng bởi cả bạn và công ty của bạn.

Đóng góp an sinh xã hội cao và chiếm 40% tiền lương của bạn. Tuy nhiên, họ đảm bảo cho bạn về bảo hiểm y tế, chăm sóc điều dưỡng, lương hưu và thất nghiệp.

Nguồn: expatica