Học bổng luôn là điều hầu hết các bạn chuẩn bị du học quan tâm nhằm giảm bớt một phần chi phí khi đi du học và là điểm nhấn để bổ sung vào hồ sơ xin việc sau này. Tuy có rất nhiều học bổng ngoài kia, hầu như tổ chức hay trường đại học nào cũng đều có yêu cầu về các bài luận, bài viết từ ứng viên.

Tính cạnh tranh giữa các hồ sơ xin học bổng lại không nhỏ, việc tạo nên bài luận văn học bổng nổi bật cá tính và thế mạnh của bản thân được coi là yếu tố quyết định. Hãy cùng tham khảo những lời khuyên sau cho quá trình xin học bổng của bạn nhé!

Hãy chọn lọc!

Tương tự như quy trình nộp hồ sơ vào đại học, có rất nhiều học bổng và hỗ trợ tài chính cho du học sinh, bạn nên có sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu của bản thân. Thay vì nộp cho tất cả các loại học bổng bạn biết, hãy dành thời gian để nghiên cứu từng loại và chọn một số lượng học bổng vừa phải để tiến hành chuẩn bị giấy tờ và viết bài luận. Tập trung vào chất lượng hơn số lượng sẽ cho phép bạn có thời gian và chăm chút cho từng bộ hồ sơ nhằm tạo ra sự khác biệt.

Hiểu rõ mục tiêu của mình

Tùy vào loại học bổng bạn đang hướng đến, những tố chất và thành tích cần được làm nổi bật sẽ khác nhau. Trước khi bắt đầu viết bài luận học bổng, bạn cần tìm hiểu kỹ về học bổng như đối tượng của học bổng, thời gian hay ngành học áp dụng học bổng. Để từ đó, bạn sẽ viết bài luận dành riêng cho chương trình và nhấn mạnh vào những phẩm chất bạn có hay giá trị bạn theo đuổi tương ứng với nội dung học bổng. Sẽ không có một bài luận mẫu (one-size-fits-all) dành cho tất cả các loại học bổng, bởi vì các tổ chức sẽ tìm kiếm những ứng viên có thể thể hiện rõ sự quan tâm, đam mê và mong muốn cụ thể dành cho chương trình.

Thể hiện lòng đam mê

Hội đồng xét học bổng sẽ tìm kiếm những ứng viên thể hiện rõ rệt sự ham học hỏi và mong muốn học chuyên sâu vào lĩnh vực cụ thể. Và nhờ vào việc học đại học hay cao học, bạn tiến gần hơn mục đích của mình. Do đó, điều quan trọng là bạn phải thể hiện sự đam mê, mong muốn phát triển lâu dài trong ngành học bạn nộp đơn. Và nhớ đề cập đến các ví dụ cụ thể làm nổi bật thời gian và thành tích của bạn cho ngành nghề đó, cùng với những động lực thúc đẩy bạn muốn phát triển và tiến xa hơn.

Luôn ghi nhớ thời hạn nộp đơn (deadline)

Nên sớm bắt đầu quá trình chuẩn bị để có nhiều thời gian chỉnh sửa bài luận và hoàn tất các giấy tờ cần thiết. Hãy đảm bảo bạn không bỏ lỡ thời hạn nộp đơn hay các deadline quan trọng nào. Trước khi nộp đơn, hãy tìm hiểu về ngày hết hạn nộp hồ sơ và quy trình xét học bổng của từng cái. Nhiều học bổng sẽ yêu cầu những giấy tờ khác bên cạnh bài luận và chứng nhận bằng cấp như thư giới thiệu từ giáo viên, công ty từng làm việc hoặc hồ sơ kinh nghiệm (portfolio). Đó là lý do tại sao lập kế hoạch cụ thể rất quan trọng và để tránh những sai lầm đáng tiếc. Bạn có thể sử dụng chức năng nhắc nhở trong điện thoại để nhắc bạn thời hạn học bổng vào tuần cuối của deadline để có những sự điều chỉnh cần thiết.

 

Nhờ người khác đọc bài luận

Ngay cả khi khả năng viết của bạn rất tốt, bài luận của bạn còn có thể tốt hơn nữa nhờ vào những nhận xét từ đồng nghiệp, bạn bè, phụ huynh hoặc giáo viên. Vì vậy, khi bạn đã hoàn thành bài viết một cách chỉnh chu, hãy cân nhắc để gửi cho người nào bạn tin tưởng để xem qua và góp ý cho bạn. Lưu ý, bạn phải đọc đi đọc lại “tác phẩm” của mình nhằm tránh những lỗi cơ bản như lỗi ngữ pháp hay dấu câu. Bạn nên cẩn thận và dành nhiều tâm huyết cho bộ hồ sơ như cách bạn hay làm với các bài luận được chấm điểm trên lớp. Một đôi mắt thứ hai có thể giúp bạn tránh những sai lầm bất cẩn chủ quan.

“Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”… Hãy trả lời những câu hỏi sau trong quá trình tìm kiếm học bổng du học nhé!

  • Điều kiện học bổng và năng lực, mục tiêu của bạn có phù hợp không?
  • Bạn đã tìm hiểu kĩ về những yêu cầu và nội dung của từng loại?
  • Bạn đã có ý tưởng về bài luận chưa?
  • Phân chia thời gian cho từng hồ sơ học bổng như thế nào?
  • Ai là người thích hợp để đọc giúp bạn bài luận?

Đơn xin học bổng là một cơ hội tuyệt vời để sinh viên trau dồi kỹ năng viết và giảm gánh nặng chi phí. Nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm trường đại học và tìm kiếm những hỗ trợ cho việc du học của mình, đừng ngần ngại đến Du học Đông Dương để nhận được sự tư vấn tận tình từ đội ngũ giàu kinh nghiệm của chúng tôi.

ICSA cung cấp các dịch vụ mới nhất về VISA, học tiếng Đức, đào tạo ngắn hạn trợ lý điều dưỡng, tư vấn du học các nước Đức, Mỹ, Canada, Anh, Pháp,…