Ắt hẳn rằng bạn đã từng nghe qua về sự “lạ lùng” của tiếng Anh của người Úc (hay còn gọi là tiếng Anh Úc). Sự “lạ lùng” ấy cũng chính là một trong những điều làm nên nét văn hóa đặc sắc của người dân tại Xứ sở Chuột túi. Trong bài viết này, hãy cùng ISA tìm hiểu về lịch sử hình thành của ngôn ngữ Úc cũng như cách nói thông dung của người dân bản địa nhé!

Đôi nét về ngôn ngữ của người Úc

Chắc chắn rằng mỗi quốc gia sẽ có những nét văn hóa khác nhau. Một trong những điều làm nên sự đặc sắc trong văn hóa của người dân Xứ sở Chuột túi là ngôn ngữ của họ. Theo số liệu, hiện nay, Úc đã có hơn 300 ngôn ngữ khác nhau, trong đó, tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất. Song song đó, một số cộng đồng tại Úc cũng sử dụng những ngôn ngữ khác như tiếng Quan thoại, tiếng Ả Rập, tiếng Quảng Đông, tiếng Hy Lạp,… Lý do dẫn đến sự da dạng này là vì Úc là một quốc gia có lượng người nhập cư rất lớn. Họ là những người đến từ rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Từ xa xưa, người Anh, Hy Lạp, Ireland, New Zealand,… đã đến Úc để khai hoang và lập nghiệp, đi cùng với họ là những nền văn hóa và ngôn ngữ của họ. Thêm vào đó, kể từ khi phong trào đào vàng nở rộng vào giữa thế kỷ XIX và thế chiến thứ nhất xảy ra, lượng quân lính và người Mỹ nhập cư đến quốc gia này ngày một đông. Sự tăng trưởng này cũng tác động mạnh mẽ đến ngôn ngữ được sử dụng để giao tiếp trong giao thương, sinh hoạt hàng ngày. Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến một phần còn là vì cộng đồng của những người sử dụng ngôn ngữ này lớn mạnh hơn cả về quy mô và thành tựu so với những cộng đồng thiểu số khác.

Trải qua nhiều năm, trong quá trình giao tiếp, tiếng Anh dần dần được chính thức hóa và có nhiều thay đổi để phù hợp với văn hóa vùng miền, cách ứng xử,… của người bản địa. Tương tự với những quốc gia khác, tiếng Anh Úc cũng có sự khác biệt về giọng nói (accent). Sự khác biệt này đa phần xuất phát từ nguồn gốc xã hội, trình độ văn hóa và giáo dục của mỗi người. Tiếng Anh Úc được phân làm ba loại là Broad English (khoảng 10% dân số sử dụng), General English (khoảng 80% dân số sử dụng) và Cultivated English (khoảng 10% dân số sử dụng). Về ngữ điệu, tiếng Anh phổ thông ở Úc ngày nay tương đối giống với loại ngôn ngữ ở vùng đông nam nước Anh.

Sự “lạ lùng” trong ngôn ngữ của người Úc

Đến một quốc gia mới để học tập và sinh sống, du học sinh nhất định phải tìm hiểu về văn hóa, điều kiện thời tiết, phong tục,… của nước bạn. Trong đó, ngôn ngữ sẽ là một hành trang không thể thiếu để bạn có thể hòa nhập với người bản xứ. Các bạn học sinh, sinh viên sắp sửa đến Úc cũng vậy. Đặc biệt là khi tiếng Anh của người Úc sẽ hơi khác so với tiếng Anh mà các bạn được học ở Việt Nam. Dưới đây là một số nguyên tắc và và cách nói thông dụng của người Úc mà ISA khuyên bạn nên “nằm lòng” để sử dụng khi giao tiếp.

1. Một số nguyên tắc khi phát âm phải “ngầm hiểu”

  • Bỏ chữ cái cuối cùng của từ khi giao tiếp, hoặc có thể hiểu là rút ngắn âm cuối, ví dụ: “what” thành “wha”
  • Chỉ phát âm âm “r” khi nó đứng trước nguyên âm, ví dụ: trong từ “river”, âm “r” đầu tiên vẫn được đọc bình thường, nhưng âm “r” cuối sẽ bị bỏ qua như một âm câm
  • Thay đổi chữ cái cuối cùng của từ, ví dụ: “dinner” thành “dinna”
  • Đổi cách phát âm của một số từ có âm “oo” thành “ewl”, ví dụ: “pool” thành “pewl”

2. Một số cách nói ngắn gọn rất phổ biến tại úc

  • Aussie – Tên gọi thân mật về nước Úc
  • G’Day – Good day, đây là cách chào phổ biến của người Úc
  • Arvo – Buổi chiều
  • Cuppa – Một tách trà hoặc café
  • Loo or dunny – Toilet
  • To be crook – Bị ốm, bị bệnh
  • Flat out – Rất bận rộn
  • Macca’s – Viết tắt của McDonald
  • Vegies – Vegetable: rau
  • Brekkie – Breakfast: bữa sáng
  • Bring a plate – Tự mang thức ăn đến một bữa tiệc để chia sẻ với chủ nhà và người khác
  • BYO – Tự mang đồ uống đến một bữa tiệc

Chắc chắn rằng trong lúc giao tiếp, bạn sẽ không thể tránh khỏi những tình huống không hiểu hoặc hiểu nhầm các từ và cách diễn đạt của người Úc. Thế nhưng, đừng vì thế mà trở nên tự ti và ngại giao tiếp nhé! Thay vào đó, hãy cố gắng tiếp thu và ghi nhớ để sử dụng trong lần kế tiếp. Nếu có bất kỳ khó khăn nào, hãy nhờ ngay đến sự trợ giúp của “chị Gu-Gô” hoặc hỏi lại để tránh những hiểu lầm không đáng có nhé!

Hy vọng rằng hành trình du học Úc của các bạn sẽ trở nên kỳ thú hơn khi khám phá nền văn hóa đặc sắc của Xứ sở Chuột túi. Còn nếu bạn vẫn đang gặp “bế tắc” trong việc chuẩn bị hồ sơ du học Úc, đừng quên hotline 0938 938 748 của ISA vẫn luôn sẵn sằng hỗ trợ bạn!