Sau khoảng thời gian học tập tại Đức, du học sinh đã có thể mời người thân, bạn bè đến đất nước mà mình đang sinh sống và yêu mến. Dưới đây là những thông tin chi tiết mà Du học Đông Dương đã tổng hợp lại để giúp các bạn sinh viên và gia đình hoàn tất thủ tục xin Visa thăm thân.

1. Những giấy tờ cho một bộ hồ sơ Visa thăm thân

– Đơn xin thị thực kèm theo bản tuyên bố theo quy định điều 55 AufentG.
– Hộ chiếu còn hạn ít nhất 3 tháng sau khi chuyến đi kết thúc.
– Những giấy tờ/hồ sơ khác về mục đích chuyến đi: Chứng minh quan hệ họ hàng, tuyên bố bằng văn bản của người mời (nếu không có quan hệ họ hàng), photo hộ chiếu + giấy phép lưu trú của người mời.
– Giấy tờ về chỗ ở, bằng chứng về phương tiện đi lại: giấy mời bản gốc hoặc giấy bảo đảm, xác nhận thuê nhà hoặc khách sạn, vé máy bay khứ hồi.
– Chứng minh tài chính của người đi: người mời hoặc người được mời chứng minh.
– Bảo hiểm y tế du lịch.
– Giấy tờ chứng minh quan hệ ràng buộc tại Việt Nam.

Lưu ý: Mỗi tỉnh bang sẽ có những quy định khác nhau nên du học sinh nên đến sở ngoại kiều (Auslanderbehörder) nơi bạn sinh sống để xin các hướng dẫn cần thiết. Trong từng trường hợp cụ thể có thể phải nộp thêm các giấy tờ khác theo yêu cầu của ĐSQ.
Thư mời chỉ được cấp trước ngày dự định đi thăm của người thân 3 tháng. Thời gian tối đa để người thân bạn lưu trú ở Đức là 90 ngày. Người thân trên 60 tuổi cần có giấy chứng nhận sức khỏe đủ điều kiện đi đường dài và đi du lịch.

2. Những giấy tờ du học sinh cần chuẩn bị:
– Thư mời của du học sinh (Bản gốc có chử ký của học sinh)
– Anmeldung của du học sinh ở Đức (không cần bản gốc, scan hay copy đều được)
– Scan thẻ Aufenthaltstitel và trang đầu của hộ chiếu.
– Imma của trường đang học.

3. Xin thư mời và chứng minh tài chính
Trường hợp 1: Người nhà bạn chứng minh tài chính
Nếu người nhà bạn chịu hoàn toàn chi phí cho chuyến đi thì bạn chỉ việc mang các giấy tờ tùy thân của bạn (passport, thẻ cư trú, anmeldung, …) và thông tin trên passport của người được mời đến Sở ngoại kiều xin thư mời. Bạn chỉ cần điền thông tin của bạn và của người được mời, với khoảng thời gian dự kiến đi rồi ký tên. Nhân viên sở ngoại kiều sẽ hướng dẫn bạn làm việc này. Thư này bạn phải chuyển bản gốc về cho người nhà kèm vào tập hồ sơ xin visa.
Trường hợp 2: Du học sinh chứng minh tài chính
Trong trường hợp bạn là người chịu chi phí cho chuyến đi thì để xin được thư mời bạn phải chứng minh đủ khả năng tài chính.
Nếu còn là sinh viên hoặc đã đi làm mà lương chưa cao, bạn có thể mở tài khoản phong tỏa với số dư tương ứng với số lượng người thân bạn muốn mời. Thường thì bạn cần 2500 – 3000€/người, tùy theo yêu cầu của Sở Ngoại Kiều nơi bạn đang ở. Khi người thân của bạn rời khỏi Đức, bạn sẽ được gỡ phong tỏa tài khoản này.
Trong trường hợp người được mời trốn lại. Bạn sẽ bị phạt 30 000€/1 người. Các bạn trước khi ra trường cần có giấy xác nhận của cảnh sát về việc không phạm tội gì tại nước Đức. Vậy nên, với sinh viên không nên làm việc này, khi vào hồ sơ của cảnh sát thì ra trường hơi phức tạp.

Các bước chi tiết để bạn làm thư mời thăm thân.
Bước 1:
Đặt lịch hẹn với Sở Ngoại kiều nơi bạn ở. Có thể gọi điện từ trước, xem trên website để biết những giấy tờ cần chuẩn bị. Khi tới lịch hẹn, ngoài các giấy tờ cơ bản, bạn cần có mọi thông tin trên hộ chiếu của người được mời, tốt nhất là mang theo bảng copy hộ chiếu và cả địa chỉ nhà ở của người được mời để tiện trong việc điền đơn.
Bước 2:
Báo với Sở Ngoại kiều việc bạn muốn sử dụng tài khoản phong tỏa để chứng minh tài chính. Người phụ trách sẽ tra số tiền tương ứng bạn cần có và in một tờ thư gửi Ngân hàng của bạn, đề nghị việc phong tỏa số tiền nói trên.
Bước 3:
Bạn cầm tờ thư của Sở Ngoại kiều đến Ngân hàng, họ sẽ giúp bạn thực hiện việc phong tỏa. Trong khoảng 1 tuần, bạn sẽ nhận được thông báo xác nhận từ phía ngân hàng. Thông thường, ngân hàng sẽ tự động gửi xác nhận này đến Sở Ngoại kiều luôn nhưng bạn vẫn nên cẩn thận gửi thêm bản scan đến đó.
Bước 4:
Bạn sẽ nhận được thông báo của Sở Ngoại kiều về lịch hẹn lên làm thư mời/thư bảo lãnh (Verpflichtungserklärung). Mỗi gia đình (gồm vợ chồng, con cái) chỉ cần 1 tờ này thôi, chi phí 25€. Bạn gửi giấy này về cho người được mời để họ chuẩn bị làm hồ sơ nộp Visa.

Bước 5:
Sau này, để gỡ bỏ phong tỏa khỏi số tiền trong tài khoản của bạn, bạn chỉ cần gửi bằng chứng về việc người được mời đã rời khỏi Đức cho Sở Ngoại kiều, có thể sử dụng ảnh hoặc bản scan dấu đóng nhập cảnh của Hải quan Việt Nam trên hộ chiếu của người được mời.
Sau đó, Sở Ngoại kiều sẽ tự động gửi bản xác nhận trực tiếp tới Ngân hàng và mọi thủ tục đã hoàn thành.