Đối với một số bạn du học sinh, tìm được việc làm thêm trong thời gian học tập ở nước ngoài sẽ là một biện pháp “cứu cánh” giúp các bạn giải quyết được rất nhiều vấn đề. Vậy nếu muốn tìm việc làm thêm ở nước ngoài, sinh viên cần lưu ý điều gì?

Lợi ích từ việc làm thêm khi du học

Đây có thể là cách giúp các bạn có thêm nguồn thu nhập để trang trải cho các chi tiêu hàng ngày. Bạn biết đấy, sẽ có rất nhiều chi phí phát sinh trong thời gian đi học, chẳng hạn như tài liệu học tập, chi phí đi lại trong trường hợp không thể sử dụng các phương tiện công cộng hoặc khoản phí để đi chơi cùng bạn bè. Một số khác thì muốn tiết kiệm tiền cho những chuyến du lịch xa trong các kỳ nghỉ. Tuy số tiền kiếm được từ việc làm thêm cũng không quá nhiều, nhưng ít ra bạn cũng sẽ hạn chế việc “đụng” đến những khoản tiền dành cho mục đích lớn khác, ví dụ như học phí, tiền nhà,…

Đi làm thêm cũng sẽ tạo điều kiện để bạn nhanh chóng làm quen với phong cách sống và nét văn hóa mới của địa phương nơi bạn theo học. Khác với môi trường học đường khi mọi thứ sẽ phải hoạt động trong khuôn khổ của nhà trường, nhịp sống hàng ngày đòi hỏi bạn phải linh hoạt và nhanh nhạy hơn trong giao tiếp. Đi làm thêm sẽ là dịp để các bạn “cọ xát” với các tình huống trong thực tế cũng như học cách làm việc với người bản xứ. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có cơ hội để tăng cường kỹ năng sử dụng tiếng Anh như người bản địa, cân bằng tốt giữa việc học và công việc làm thêm, mở rộng mối quan hệ và làm quen với nhiều người bạn mới,…

Quy định làm thêm ở một số quốc gia

Hiện nay, có rất nhiều quốc gia trên thế giới đã cho phép sinh viên quốc tế làm thêm trong thời gian du học, điển hình như Mỹ, Canada, Úc hoặc Vương quốc Anh. Tuy nhiên, mỗi quốc gia sẽ áp dụng những quy định khác nhau nên trước khi đi làm thêm, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ để tránh việc vi phạm các quy định đó. Trong tình huống xấu nhất, bạn sẽ bị cho là làm việc bất hợp pháp và buộc phải dừng việc học của mình.

Bạn có thể hỏi xin ý kiến của những anh chị đi trước hoặc bộ phận tư vấn & hỗ trợ sinh viên quốc tế của trường. Nhìn chung, Chính phủ các nước vẫn mong muốn rằng du học sinh sẽ không bị sao nhãng việc học và họ cũng không muốn người ngoại quốc lấy việc học làm “cái cớ” để sang nước họ đi làm những công việc bất hợp pháp. Vì lẽ đó mà họ thường giới hạn số giờ và phạm vi làm thêm của sinh viên quốc tế.

Đi làm thêm ở Mỹ

Sinh viên quốc tế du học ở Mỹ theo diện visa F1 sẽ được phép làm thêm trong khuôn viên trường học trong năm học đầu tiên. Sang những năm tiếp theo, sinh viên được phép chọn những công việc bên ngoài khuôn viên, nhưng cũng sẽ có một số trường chỉ cho phép sinh viên làm những việc liên quan đến chuyên ngành đang theo học. Sinh viên sẽ được đi làm khoảng 20 giờ/tuần trong thời gian học và 40 giờ/tuần trong các kỳ nghỉ với mức lương trung bình khoảng 8 – 10 USD/giờ.

Đi làm thêm ở Anh

Nếu muốn đi làm thêm tại Anh, sinh viên quốc tế phải có visa du học Tier 4 và tham gia khóa học có thời lượng trên 6 tháng. Sinh viên chỉ được phép làm thêm trong khoảng thời gian do trường quy định, thông thường sẽ là 10 – 20 giờ/tuần trong thời gian học và 40 giờ/tuần trong kỳ nghỉ với mức lương khoảng 12 – 15 euro/giờ. Tuy Anh Quốc không có giới hạn cụ thể về các công việc làm thêm, nhưng để chắc chắn, sinh viên nên tham khảo ý kiến từ phía nhà trường để tránh vi phạm quy định.

Đi làm thêm ở Canada

Chỉ sinh viên theo học những trường, tổ chức giáo dục có trong danh sách DLI (Designated Learning Institution) mới được phép đi làm thêm ngoài khuôn viên trường học với thời gian lên đến 20 giờ/tuần. Còn đối với các bạn chọn công việc trong khuôn viên trường, các bạn sẽ không bị giới hạn thời gian làm việc cũng như không cần xin giấy phép từ chính quyền địa phương như những bạn làm công việc khác. Sinh viên thường sẽ được trả mức lương khoảng 10 – 19 CAD/giờ và con số đó sẽ tùy thuộc vào công việc mà bạn chọn.

Đi làm thêm ở Úc

Thời gian làm thêm của sinh viên quốc tế tại Úc có thể được kéo dài lên đến 40 giờ/2 tuần trong thời gian học và toàn thời gian trong kỳ nghỉ. Các địa phương tại Úc cũng không giới hạn phạm vi công việc làm thêm, tuy nhiên, để chắc chắn, sinh viên cũng nên tham khảo ý kiến từ nhà trường cũng như tìm hiểu các quy định của từng địa phương. Sinh viên sẽ phải trao đổi với người thuê về mức lương mong muốn, ước tính khoảng 7 – 15 AUD/giờ.

Có thể nói, Chính phủ các nước luôn tạo điều kiện để sinh viên quốc tế có thể vừa học vừa làm, nhưng hãy luôn nhớ rằng chỉ chọn những công việc hợp pháp và vừa sức để cân bằng công việc và không làm ảnh hưởng đến việc học. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc về việc đi làm thêm ở các nước kể trên, đừng ngần ngại liên qua hệ ISA qua hotline 0938 938 748 để được tư vấn miễn phí nhé!