SAT và ACT đều là hai kỳ thi chuẩn hóa quốc tế dành cho học sinh Mỹ và học sinh quốc tế muốn du học Mỹ từ bậc Đại học. Hầu hết các trường Đại học ở Mỹ đều dựa trên điểm SAT hoặc ACT để chấp nhận học sinh vào học. Vậy nên lựa chọn kỳ thi nào để tăng cơ hội du học Mỹ? Hai kỳ thi này có điểm gì khác biệt?

Giới thiệu về kỳ thi SAT và ACT

Kỳ thi SAT được sáng lập năm 1926 bởi College Board – tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận ở Mỹ. Năm 1934, Đại học Harvard bắt đầu yêu cầu tất cả sinh viên thuộc diện xét học bổng thi SAT để phân loại. Thời kỳ này Harvard được xem là trường học của giới thượng lưu, do vậy kỳ thi SAT cũng là công cụ nhằm tuyển sinh với chất lượng tốt hơn.

Vào đầu những năm 1940, SAT trở thành kỳ thi tiêu chuẩn để tuyển sinh vào các trường tư thục ở vùng đông bắc Mỹ. SAT được điều chỉnh tên gọi, cấu trúc bài thi, cách thức tính điểm nhiều lần, gần nhất là vào tháng 3/2016. Những thay đổi nhằm bám sát chương trình trung học và đảm bảo điều kiện tham dự chương trình đại học ở Mỹ.

ACT được xem là kỳ thi đối thủ, có sức cạnh tranh ngày càng cao, thuộc quyền quản lý của tổ chức độc lập và phi lợi nhuận American College Testing (ACT Inc.). Kỳ thi ACT được tổ chức đầu tiên vào tháng 11/1959 bởi Everett Franklin Lindquist, nhà giáo dục tại Đại học Iowa.

Ban đầu, ACT phổ biến ở vùng trung tây nước Mỹ. Kỳ thi này phát triển rộng rãi hơn trong những năm gần đây. Hiện nay, hầu hết trường cao đẳng và đại học tại Mỹ đều chấp nhận song song kết quả thi SAT và ACT. Một số trường đại học không yêu cầu kết quả của cả hai kỳ thi chuẩn hóa này.

SAT và ACT đều là những kỳ thi có thể thi lại nhiều lần để cải thiện điểm số. Ở Mỹ, một năm có 7 kỳ thi SAT, 6 kỳ thi ACT. Học sinh không nhất thiết phải tốt nghiệp mới đủ điều kiện dự thi. Phần lớn học sinh Mỹ tham gia các kỳ thi này ở những năm cuối trung học.

8 tiêu chí đánh giá điểm khác biệt của kỳ thi SAT và ACT khi du học Mỹ:

Năng khiếu – Thành tích

SAT (Scholastic Aptitude Test) được thiết kế như một bài kiểm tra năng khiếu về khả năng ngôn ngữ, lý luận nằm ngoài những gì bạn được học tại trường trung học.

Mặt khác, ACT (American College Testing) là một bài kiểm tra thành tích để đánh giá những gì bạn đã học tại trường.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa “năng khiếu” và “thành tích” là không rõ ràng vì không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy học sinh thi SAT hay ACT thì có khả năng trội hơn.

Độ dài bài thi

ACT có 215 câu hỏi cộng với bài luận tùy chọn. SAT có 154 câu hỏi và một bài luận tùy chọn. Thời gian thử nghiệm thực tế cho ACT là 3 giờ 35 phút (bao gồm bài viết tự chọn 40 phút) , trong khi SAT mất 3 giờ 50 phút (bao gồm bài viết tự chọn 50 phút). Tuy thời gian của SAT có lâu hơn, nhưng nó cho phép học sinh có thêm thời gian cho mỗi câu hỏi.

Kiến thức khoa học

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa SAT và ACT là: ACT có độ mở câu hỏi rộng trên các lĩnh vực như sinh học, hóa học, vật lý và cả khoa học trái đất. Tuy nhiên, học sinh không cần phải có kiến thức quá cao siêu mới có thể làm tốt. Trên thực tế, các câu hỏi khoa học này tập trung vào khả năng đọc, hiểu biểu đồ.

Kỹ năng viết

Ngữ pháp rất quan trọng cho cả SAT và ACT. Vì vậy, học sinh tham gia một trong hai kỳ thi nên biết quy tắc chia đúng động từ, sử dụng đại từ thích hợp. ACT còn chú trọng nhiều hơn vào dấu câu và cũng bao gồm cả những câu hỏi viết luận đòi hỏi khả năng hùng biện, tranh luận.

Lượng giác

ACT có vài câu yêu cầu kiến thức về lượng giác, trong khi SAT lại không. Vì thế, nếu học sinh muốn thi ACT, nên tìm hiểu và giải thêm các bài tập lượng giác.

Bài luận

Bài luận trong kỳ thi ACT mang tính tùy chọn, mặc dù nhiều trường đại học yêu cầu bài luận này. Sau một thời gian các bài luận SAT mang tính bắt buộc thì trong chương trình SAT mới, các bài luận cũng đã mang tính tự chọn. Điểm khác biệt là vị trí để nhìn nhận vấn đề. Trong khi ACT yêu cầu học sinh tự đưa ra ý kiến, lập luận của riêng cá nhân mình cho vấn đề, thì SAT lại muốn học sinh giải thích cách tác giả xây dựng lập luận của mình.

Từ vựng

Phần đọc hiểu ở SAT chú trọng vào vốn từ vựng hơn là ACT. Nếu bạn có kỹ năng ngôn ngữ tốt, nhưng vốn từ vựng không quá rộng, ACT có thể sẽ là lựa chọn phù hợp hơn cho bạn. Tuy nhiên, với việc đổi mới gần đây, từ vựng ở SAT đã không còn quá đánh đố mà tập trung vào các từ vựng thường được sử dụng trong môi trường học thuật.

Cách chấm điểm

Thang điểm của SAT và ACT là hoàn toàn khác nhau. ACT có tổng số điểm là 36, trong khi mỗi phần của SAT sẽ là 800. Sự khác biệt đáng chú ý là ACT cung cấp số điểm tổng hợp, trong khi SAT tính điểm từng phần. Thông thường, điểm số trung bình để đạt điều kiện nhập học là khoảng 500 cho một phần thi ở SAT và 21 cho ACT.

Làm cách nào để tăng điểm số?

Điểm tổng cho bài thi SAT của bạn sẽ dựa trên 50% hiệu suất làm bài trong phần toán và 50% còn lại cho phần Đọc hiểu và Viết. Bởi vậy, những học sinh tự tin vào khả năng toán học của mình cùng và kĩ năng tính toán không sử dụng máy tính sẽ coi đây là cơ hội để phô diễn điểm mạnh của mình trong bài thi SAT. Bài thi ACT có chứa các phần về khoa học cụ thể nên phù hợp hơn với những học sinh khá về kĩ năng phân tích biểu đồ và kĩ năng đọc hiểu văn bản.

Làm thế nào để lựa chọn giữa 2 bài thi SAT và ACT?

Cách tốt nhất để xác định được bài thi nào phù hợp với bạn nhất đó là làm bài thi thử cho cả 2 kì thi SAT và ACT. Các bài thi thử giúp bạn nhận biết được điểm mạnh và tránh được rủi ro bởi các trường đại học không bao giờ biết được điểm các bài thi thử của bạn. Bạn có thể dựa vào điểm của bài thi thử để chọn ra được bài thi nào mình có khả năng đạt điểm cao hơn giữa SAT và ACT.

Rất nhiều học sinh có điểm phần trăm bằng nhau trong cả 2 dạng bài thi, và trong tình huống này, bạn nên quyết định dựa vào sự thoải mái và tự tin của bạn đối với từng bài thi. Dành thời gian để bản thân làm quen với cấu trúc của bài thi, ôn luyện các dạng câu hỏi, ôn lại các kiến thức mình đã học và duy trì việc học theo đúng thời gian biểu. Những điều trên sẽ giúp cải thiện sự tự tin của bạn trong ngày thi và giúp bạn cân bằng mọi thứ theo đúng ý muốn dù bạn có lựa chọn bài thi SAT hay ACT.