Homestay, hay nói cách khác là sống cùng với gia đình người bản xứ, là một trong những hình thức ở trọ rất thông dụng và được nhiều du học sinh lựa chọn. Trường sẽ nhận đơn đăng ký từ sinh viên, sau đó sẽ tìm nhà và hỗ trợ sinh viên thích nghi với gia đình người bản xứ nhận nuôi. Homestay là phương án gây nhiều tranh cãi. Có người thấy lựa chọn này thân thiện, có người lại thấy nó quá mất tự do và nhiều rào cản.

Những ưu điểm của Homestay

1. Tiết kiệm chi phí

Một trong những nhân tố thu hút của hình thức homestay là chi phí, vì nó thường rẻ hơn so với việc tự thuê nhà riêng với hàng đống chi phí phải tự chi trả (điện, nước, Internet, thuế đất…) Việc được cùng ăn uống và giặt rửa với chủ nhà cũng sẽ “đỡ” cho bạn các khoản bột giặt, nước rửa chén, chén dĩa… Tùy theo thoả thuận giữa hai bên mà bạn có thể chọn số bữa ăn muốn dùng cùng họ, và kinh nghiệm là càng nhiều buổi ăn chung thì khoản tiết kiệm càng lớn.

2. Phát triển khả năng ngôn ngữ

Nếu ở chung nhà với người bản xứ, bạn sẽ buộc phải giao tiếp bằng ngôn ngữ của họ, với nhiều cấp bậc lưu loát khác nhau. Chính vì thế, bạn sẽ được thực hành ngôn ngữ đó hàng ngày, giúp bạn thành thạo nhanh hơn.

3. Cũng là nhà, nhưng ở một nơi xa

Một trong những vấn đề lớn nhất khi đi du học là phải đối mặt với cuộc sống xa nhà. Thế nên, việc sống cùng với một gia đình sẽ giúp bạn đỡ thấy cô độc hơn, mang lại cho bạn không khí gia đình và cảm giác được quan tâm mỗi ngày. Cô chủ nhà có thể sẽ lo lắng khi bạn đi chơi về nhà quá trễ hoặc mỗi khi bạn đau ốm chẳng hạn.

4. Đắm chìm trong văn hoá bản địa

Việc chia nhà chung với dân bản địa sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm thực sự chân thật. Chủ nhà sẽ nấu ăn, mời bạn cùng tham gia những sự kiện trọng đại (lễ tiệc, sinh nhật, cưới hỏi,…) và đưa bạn đến những địa điểm thú vị. Đặc biệt, gia đình chủ nhà cũng sẽ mang đến cho bạn những lời khuyên hữu ích, giúp bạn hoà nhập nhanh chóng hơn với môi trường mới.

Và những điều có thể khiến bạn phát cáu

1. Nhập gia tuỳ tục

Mỗi gia đình sẽ có những quy tắc khác biệt và bạn chỉ có thể tuân theo phong cách sống của họ. Đó có thể là giờ “giới nghiêm” mà họ muốn bạn phải có mặt ở nhà, là nơi sắp đặt các dụng cụ trong bếp mà bạn cần ghi nhớ hay một số quy tắc ngầm mà chỉ khi đã sống chung với họ thì bạn mới biết. Kinh nghiệm là hãy quan sát mọi thứ, hỏi mọi người khi cần thiết và cố gắng đừng phớt lờ những quy tắc mà gia đình họ vẫn luôn tuân theo.

2. Thiếu thốn tự do

Khi sống với gia chủ bạn sẽ không được thoải mái như những bạn bè khác. Riêng việc phải “báo cáo” với chủ nhà nếu bạn về trễ hoặc qua đêm ở ngoài, hoặc hạn chế mời bạn bè về nhà tiệc tùng, có lẽ cũng sẽ khiến bạn thấy không thoải mái. Thường thì những ngôi nhà nhận tiếp đón sinh viên cũng đặt xa khu trung tâm hơn và cũng bất tiện hơn cho bạn trong việc đi lại.

3. Cảm thấy phụ thuộc

Với những ai không thích sự gò bó, quy tắc thì có lẽ bạn sẽ cảm thấy ít nhiều bị phụ thuộc vào chủ nhà. Ví dụ: có thể bạn sẽ có phòng riêng, nhưng lại không được tuỳ ý trang trí. Đối với những bạn tìm kiếm cơ hội để tự lập trong việc chi tiêu, quản lý cuộc sống (tắm giặt, nấu ăn, mua sắm dụng cụ trong nhà…) thì đây cũng không phải là phương án ở trọ hấp dẫn nhất.

Một số câu hỏi bạn cần tự trả lời trước khi quyết định

Bạn có muốn sống chung với một ai đó không?

Việc khám phá văn hoá, phát triển ngôn ngữ bản địa có phải là ưu tiên hàng đầu của bạn?

Liệu bạn có thấy thoải mái khi sống trong nhà một ai khác?

Bạn có thích được ai đó hướng dẫn, chia sẻ bí quyết sống hay dẫn đi tham quan khắp nơi?

Liệu bạn có thể tuân theo tất cả các quy định do gia đình chủ nhà đưa ra?

Theo kinh nghiệm của Du học ISA, hình thức homestay thường sẽ phù hợp với những bạn sinh viên năm đầu hoặc những bạn học sinh theo chương trình trao đổi văn hóa hệ phổ thông. Đây là lúc bạn đang cần làm quen và hòa nhập với cuộc sống, con người, văn hóa ở một đất nước mới. Chuyện ở homestay chỉ thực sự thoải mái nếu gặp được những người chủ nhà thân thiện, và chính bạn phải là người cởi mở, luôn tìm kiếm cách thích nghi để hội nhập.

Nguồn: Gooversea