Năm mới đến rồi, bạn đã biết các nước khác có phong tục đón năm mới như thế nào chưa? Cùng ICSA điểm qua một số truyền thống đặc biệt của những quốc gia khác nhau nhé. Có thể bạn sẽ trở thành một chuyên gia về các truyền thống chào đón năm mới sau bài viết này đấy.

Nhảy!

Nếu bạn thích các hoạt động tập thể nhiều người, đơn giản chỉ cần “nhảy” vào năm mới bằng cách nhảy xuống từ một chiếc ghế vào thời điểm lúc nửa đêm. Ở Brazil, người ta đưa hành động nhảy này lên một cấp độ cao hơn: Trong đêm Giao thừa họ ra biển và nhảy qua 7 con sóng – vừa nhảy vừa hét lên 7 điều ước cho năm mới.

Bắt đầu năm mới từ bên phải

Nghĩa là bằng chân phải. Ở Scotland và Hy Lạp, “bước chân đầu tiên” (Giống như phong tục “xông đất” của chúng ta) là một truyền thống cổ xưa – người đầu tiên bước vào nhà bạn sẽ mang tới sự may mắn hoặc xui xẻo. Bạn bè và người thân là lựa chọn tốt để trở thành người đầu tiên đặt chân vào nhà bạn dịp năm mới – thường bước vào bằng chân phải và không bao giờ đi tay không.

Một miệng đầy nho

Ở Tây Ban Nha và nhiều quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha khác, người ta bắt đầu năm mới với một miệng đầy đồ ăn: ăn 12 quả nho vào lúc nửa đêm được tin rằng sẽ mang lại 12 tháng đầy hạnh phúc và thịnh vượng. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ ăn nho khi bạn muốn: Bạn cần ăn chúng mỗi khi tiếng chuông nhà thờ điểm lúc nửa đêm – và mỗi khi điểm chuông, bạn phải ăn một quả nho.

Za Zdorovjie (Chúc sức khỏe)

Ở Nga, người ta cực kỳ coi trọng điều ước năm mới và dành nhiều nỗ lực để đảm bảo rằng chúng sẽ trở thành hiện thực. Người Nga viết điều ước lên một mẩu giấy và rồi đốt nó. Sau đó, họ bỏ hết tro vào một ly sâm panh và uống hết.

Một năm du lịch

Đây là truyền thống Năm Mới của tất cả những người thích đi du lịch: Ở Colombia, những ai muốn có một năm với nhiều chuyến du ngoạn sẽ xách chiếc vali (rỗng) của họ và đi bộ một vòng quanh khu phố vào lúc nửa đêm.

Để tâm tới màu sắc của bạn

Có rất nhiều truyền thống có liên quan đến quần áo: Chẳng hạn, ở Brazil, bạn mặc màu trắng để xua đuổi ma quỷ. Ở Trung Quốc, bạn ăn mặc màu đỏ vì sự may mắn. Đồ lót dường như là một phần quan trọng trong các truyền thống Năm Mới ở khắp nơi trên thế giới, vì vậy hãy chắc chắn làm theo chỉ dẫn màu sắc đồ lót này để có một bộ trang phục phù hợp nhé.

Lựa chọn xem bạn sẽ ăn gì

Nếu bạn ăn đồ ăn có hình tròn, bạn sẽ có được sự giàu sang. Ở Ý, món ăn truyền thống được ăn vào lúc nửa đêm là cotechino và lenticchie (xúc xích cotechino và đậu lăng), được cho là sẽ mang lại mọi điều may mắn trong năm mới – sau cùng, đậu lăng trông giống như đồng tiền vậy.

Những gì tròn trịa nhất

Ở Philippines cũng vậy, hãy tập trung vào những thứ hình tròn, ngoài chiếc bàn ăn – những loại quả hình tròn được ăn và trưng bày. Người ta hay trao cho nhau những đồng tiền xu và mặc những chiếc áo chấm bi, thật đáng yêu phải không?

Hãy để chì dẫn dắt bạn

Một số người sử dụng lá chè để dự đoán tương lai. Ở các quốc gia châu Âu nói tiếng Đức và một vài nước Bắc Âu, người ta sử dụng miếng chì và một bát nước để dự đoán những điều sẽ xảy ra trong năm mới. Một lượng nhỏ chì tan trong thìa và hòa vào nước lạnh – hình dạnh của miếng quặng chì sẽ được xem xét cẩn trọng để dự đoán tương lai trong năm mới.