Nước Đức luôn mở rộng cửa cho các sinh viên quốc tế với: học phí miễn phí, học bổng và tài trợ nghiên cứu, và một thị trường việc làm hấp dẫn. Nền giáo dục tại Đức rất đa dạng và đầy màu sắc. Trên toàn quốc có 400 trường đại học chất lượng cao với gần 17.000 khóa học mà bạn có thể tham gia. Vì vậy, việc lựa chọn chương trình học phù hợp có lẽ không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn có cái nhìn tổng quan về hệ thống giáo dục đại học tại đất nước này.

Trình độ giáo dục đại học

Hầu hết các khóa học giáo dục đại học ở Đức đều kết thúc với bằng Cử nhân hoặc Thạc sĩ. Một số môn học như y học và luật, bạn phải tham gia một kỳ thi gọi là “state examination” ở Đức để có thể tốt nghiệp. Như tên gọi, bạn sẽ có được bằng cấp của tiểu bang và các quy định về kỳ thi do tiểu bang đặt ra.

Để làm tiến sĩ ở Đức, bạn cần có bằng cấp đại học được công nhận – thường là bằng cấp tương ứng với kỳ thi Master’s hoặc “Magister”, “Diplom” hoặc “state examination”. Thông tin đầy đủ và ngắn gọn về các bằng cấp đại học ở Đức có thể được tìm thấy trên các cổng thông tin điện tử tiếng Đức và tiếng Anh “Higher Education Compass” và “Study in Germany”.

Bạn có thể tìm thấy tất cả những gì bạn cần biết về cơ hội học Tiến sĩ trên trang web “Research in Germany” và trong cơ sở dữ liệu “PhDGermany”, được cung cấp bởi Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD).

Chọn trường đại học

Có một số điểm bạn cần lưu ý khi tìm kiếm một cơ sở giáo dục đại học phù hợp. Bạn có biết rằng có ba loại trường đại học ở Đức? Các trường đại học truyền thống, “Universitäten”, cung cấp cho bạn một khóa học theo định hướng học thuật, trong khi các trường đại học khoa học ứng dụng, hay “Fachhochschulen”, rất chú trọng vào đào tạo nghề. Mặt khác, một học viện nghệ thuật, điện ảnh hoặc âm nhạc (“Kunst-, Film- hoặc Musikfachschule”) có thể là lựa chọn phù hợp cho những sinh viên yêu nghệ thuật.

Một số trường đại học chuyên về các lĩnh vực chủ đề cụ thể. Chúng được đặt tên tương ứng, có thể là các trường đại học y khoa hoặc sư phạm, hoặc các trường đại học kỹ thuật. Hầu hết các trường đại học được duy trì bởi nhà nước – có nghĩa là bạn gần như không phải trả học phí – mặc dù các chương trình Thạc sĩ và Tiến sĩ đôi khi có tính phí. Ngoài ra, còn có các trường đại học công giáo, và Đức cũng tự hào với khoảng 120 trường đại học tư nhân. Một số trường trong số này có mức học phí cao.

Bảng xếp hạng Đại học CHE

Các trường đại học của Đức có danh tiếng bậc nhất trên toàn thế giới. Họ thường xuyên được so sánh với nhau trong một bảng xếp hạng toàn diện do Trung tâm Phát triển Giáo dục Đại học (Centrum für Hochscherrywicklung, CHE) thực hiện. Hệ thống xếp hạng được đánh giá bởi 200.000 sinh viên và 15.000 giáo sư dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Nếu bạn muốn biết những trường đại học nào xuất sắc ở ngành nghề bạn theo đuổi, hãy truy cập trang web của DAAD. Trong “Xếp hạng Đại học CHE”, bạn có thể tìm thấy kết quả của bảng xếp hạng hiện tại bằng tiếng Anh. Chúng có thể được lọc theo lĩnh vực chủ đề, trường đại học và thành phố. Ngoài ra, bảng xếp hạng cũng có sẵn bằng tiếng Đức trên trang web của tờ báo “Die Zeit”.

Địa điểm của trường đại học

Vị trí địa lý có lẽ không phải là yếu tố duy nhất quyết định mọi thứ khi bạn chọn trường đại học. Nhưng nếu bạn muốn học tập hiệu quả, bạn cần phải cảm thấy thoải mái với môi trường xung quanh.

Các thành phố như Berlin, Hamburg, Cologne, Frankfurt hoặc Munich sẽ giúp cuộc sống du học của bạn trở nên màu sắc và năng động hơn với rất nhiều địa điểm vui chơi, ăn uống.

Ngoài ra, ở các thành phố có nhiều công ty/doanh nghiệp, bạn có thể xin được một công việc bán thời gian hoặc sắp xếp một công việc thực tập.

Đối với một số người, nhịp sống hối hả và nhộn nhịp của thành phố lớn có thể quá khó chịu. Trong trường hợp đó, một trường đại học ở thị trấn hoặc thành phố nhỏ có thể là lựa chọn tốt hơn. Chi phí sinh hoạt ở những nơi này thường thấp hơn các thành phố lớn. Hãy truy cập trang web của các thị trấn hoặc thành phố trực thuộc trung ương để tìm hiểu về khu vực mà trường đại học của bạn tọa lạc. Bạn cũng có thể tìm thấy những lời khuyên hữu ích bằng nhiều ngôn ngữ trên trang web của the German National Tourist Board.

Kết hợp học tập và làm việc

Bạn muốn học tập tại Đức, nhưng bạn không muốn bỏ lỡ kinh nghiệm thực tế hoặc cơ hội kiếm tiền? Kết hợp vừa học vừa làm theo chương trình học kép (chương trình du học ứng dụng) có thể là câu trả lời. Hiện nay, có rất nhiều khóa học khác nhau, như điều dưỡng, xây dựng, cơ khí, chế biến thực phẩm,… với điều kiện nhập học đơn giản, học phí miễn phí, hưởng lương thực tập và cơ hội làm việc, định cư tại Đức. Đối với thực tập sinh, bạn cần phải ký hợp đồng với nhà tuyển dụng để có thể học tập và làm việc tại quốc gia này.

Để biết thêm chi tiết về chương trình du học Ứng dụng tại Đức cũng như điều kiện tham gia, lộ trình du học, các chính sách ưu đãi, vui lòng liên hệ ICSA theo thông tin dưới đây:

Trung tâm Tư vấn Du học Quốc tế Đông Dương

Số 4 Nguyễn Thông, Phường 7, Quận 3, TP. HCM

Hotline: 0962.278.066

Email: info@icsa.edu.vn