Sau khi được 26 quốc gia thành viên khối Schengen thông qua, từ tháng 2.2020, những thay đổi của visa Schengen đã được áp dụng cho tất cả các công dân nước ngoài muốn đến đây. Những thay đổi này sẽ dành cho các loại visa lưu trú ngắn ngày: visa du lịch, visa loại C (thăm người thân, công tác, du lịch…). Quy định này cũng được áp dụng với công dân của 105 nước bên ngoài châu Âu, nếu họ bay đến 1 trong 26 nước thành viên khối Schengen.

Dưới đây là một số thay đổi visa Schengen:

Tăng phí nộp hồ sơ

Phí nộp hồ sơ xin visa Schengen trước đây là 60Euro/người. Sau khi quy định mới được áp dụng, mức phí này là 80 Euro/người. Đối với trẻ em 6 – 10 tuổi, mức phí xin visa là 40 Euro (thay vì 35 Euro như trước). Trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí phí xin visa Schengen.

Tăng thời gian chuẩn bị hồ sơ

Visa Schengen có thể được nộp trước ngày khởi hành tối đa 6 tháng (thay vì 3 tháng như trước đây). Nếu thời gian khởi hành là tháng 6, bạn có thể xin visa trong khoảng thời gian từ tháng 1 – tháng 6. Điều này sẽ giúp bạn có thêm thời gian chuẩn bị cho chuyến đi của mình.

Hình thức nộp hồ sơ trực tuyến

Theo quy định mới, tất cả các thành viên thuộc khối Schengen đều phải có hệ thống nhận hồ sơ đăng ký visa trực tuyến. Bạn có thể truy cập vào trang web của lãnh sự quán và nộp tài liệu cần thiết theo hướng dẫn.

Cơ quan đại diện ở nước sở tại

Không phải tất cả các quốc gia thành viên khối Schengen đều có lãnh sự quán hay đại sứ quán ở những quốc gia không thuộc châu Âu. Theo luật mới, toàn bộ các nước thành viên cần phải có lãnh sự quán hoặc đại diện, thông qua các nước thành viên khối Schengen, tại quốc gia không thuộc châu Âu.

Cho phép nhập cảnh nhiều lần

Trước đây, bạn được xin visa Schengen nhập cảnh nhiều lần với thời hạn một năm. Nhưng hiện tại, thời hạn này có thể lên đến 5 năm cho tất cả các loại visa Schengen và mục đích chuyến đi.

Những quy định được giữ nguyên

Bên cạnh những thay đổi, visa Schengen vẫn giữ nguyên một số điểm như: thời gian xử lý hồ sơ và bảo hiểm du lịch.

  • Thời gian xử lý hồ sơ vẫn từ 15 – 45 ngày, tùy trường hợp cụ thể.
  • Hạn mức bảo hiểm du lịch bắt buộc là 30.000 Euro cho toàn bộ chuyến đi đến các nước thành viên khối Schengen.