Đi du học, chắc chắn bạn sẽ gặp những tình huống khó xử vì khác biệt văn hóa. Đối với những quốc gia đa văn hóa như Canada lại càng khó khăn hơn. Vậy làm thế nào để ứng biến và thích nghi với môi trường đó? Tham khảo những mẹo nhỏ trong cách giao tiếp cũng như trong đời sống hằng ngày khi bạn đi du học Canada nhé.

Cách giao tiếp của người Canada

Canada là một quốc gia đa văn hóa, mỗi nền văn hóa lại có những cách ứng xử và những điều cấm kỵ khác nhau. Đừng lo, tuy nhiều nhưng Canada vẫn có những quy phạm ứng xử chung được sử dụng trên toàn quốc. Ví dụ như những doanh nhân Canada rất lịch sự, hòa nhã nhưng không kém phần chuyên nghiệp và nghiêm túc.

Có hai kiểu giao tiếp chính và phổ biến nhất tại Canada là kiểu Anh và kiểu Pháp. Kiểu Pháp thường uyển chuyển và nó có xu hướng hoa mỹ hơn. Kiểu Anh thường không cắt ngang ai đó khi họ đang biểu đạt, điều này được xem là thô lỗ, kiểu Pháp thường hay có xu hướng cắt ngang khi bạn đang nói.

Người Canada thường có xu hướng nói nhiều hơn là sử dụng các loại cử chỉ. Những điệu bộ và cử chỉ chỉ được dùng để nhấn mạnh một ngữ cảnh nào đó, một câu hoặc ý nghĩa nào đó và nó thuộc về cách giao tiếp cá nhân hơn là tập thể.

Người Canada thích có không gian riêng nên khi nói chuyện với họ, cần cách họ một sải tay để thể hiện sự tôn trọng nhé. Người Canada rất thích đi trực tiếp vào vấn đề và đưa ra bằng chứng hơn là những tin đồn có vẻ là hay ho, và họ không nói dối hay phóng đại để trở nên ngầu hoặc làm cho câu chuyện hay hơn.

Về việc tặng quà tại Canada

Người Canada thường tặng quà vào dịp sinh nhật và vào mùa Lễ Giáng Sinh. Nếu bạn được mời đến nhà ai đó ăn tối, hãy đem theo một hộp chocolate, một bó hoa hoặc một chai rượu vang để đáp lại sự thịnh tình của chủ nhà bạn nhé.

Ở Quebec, gửi hoa đến tiệc tối là phép lịch sự cơ bản. Ngoài ra, ở Quebec, nếu tặng rượu hãy mua loại tốt nhất mà bạn có thể chi trả để chủ nhà cảm thấy được tôn trọng và buổi ăn sẽ trở nên thoải mái hơn, tuyệt đối không tặng loài hoa Lily trắng trừ khi bạn được mời đến một đám tang.

Không tặng tiền mặt hay tiền như một món quà, người Canada sẽ không vui khi bạn làm điều này đâu. Những món quà sau khi tặng sẽ được mở ngay tại chỗ nên đừng bất ngờ về điều này nhé.

Trên bàn ăn và ẩm thực của người Canada

Những nghi thức trên bàn ăn tại Canada có thể thoải mái và không trang trọng lắm so với những quốc gia khác, ở Quebec thì có vẻ nghiêm túc hơn những vùng khác.

Hãy đợi được mời vào chỗ hoặc được dắt vào chỗ ngồi, tốt nhất bạn đừng nên đi lung tung. Hãy bắt đầu ăn và kết thúc cùng thời gian với chủ tiệc. Không được đặt khủy tay lên bàn, nếu bạn không hoàn thành hết bữa ăn thì chuyện đó hoàn toàn chấp nhận được.

Nếu bạn đi ăn ở một buổi tiệc trang trọng, người chủ tiệc sẽ chia miếng bánh mỳ đầu tiên cho vị khách danh dự. Vị khách danh dự sẽ trao lại cho chủ tiệc một miếng bánh mì khác trong bữa tiệc đó, việc này hoàn toàn chấp nhận được với cả 2 giới nam và nữ.

Những điều kiêng kị tại Canada

Tuyệt đối không dùng tay hay bất cứ đồ vật gì và chỉ vào người khác. Đừng nhầm lẫn Canada và Mỹ, đây là hai nước hoàn toàn khác nhau. Hãy tôn trọng bất cứ chủ đề nào được đưa ra trong cuộc nói chuyện, đặc biệt những chủ đề có liên quan đến tôn giáo, chính trị và vùng miền.