Vào năm 2030, Đức có thể thiếu tới 3 triệu lao động có tay nghề cao. Và 10 năm sau, con số này có thể tăng lên 3,3 triệu người – theo báo cáo của Viện nghiên cứu Prognos AG.

Có đến 19 lĩnh vực đang khan hiếm lao động có tay nghề và chuyên môn cao, điển hình như ngành Y – Điều dưỡng, Xây dựng, Chế biến Thực phẩm,… Một trong những lý do dẫn đến tình trạng trên là do dân số Đức đang già đi trong khi số lượng người thuộc độ tuổi lao động giảm mạnh. Nước Đức đang cần những lao động lành nghề, bao gồm cả lao động đến từ các quốc gia ngoài châu Âu. Vì vậy, chính phủ Đức phải mở rộng luật nhập cư để thu hút được các lao động lành nghề có trình độ trung bình và tay nghề cao, cũng như phát triển các chương trình hội nhập mạnh mẽ hơn.

Dưới đây là một số ngành nghề đang khan hiếm nhân lực, thuộc chuỗi những chương trình du học ứng dụng tại Đức do Du học Đông Dương hợp tác triển khai. Đây cũng chính là cơ hội lớn để các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam có thể học tập, làm việc và định cư lâu dài tại quốc gia này.

Điều dưỡng

Bởi tình trạng già hóa dân số, nước Đức cần một số lượng lớn nhân lực điều dưỡng để có thể làm việc tại các viện dưỡng lão, bệnh viện, cơ sở y tế, và chăm sóc cá nhân,…

Với chương trình du học Đức ngành Điều dưỡng do ICSA triển khai, sinh viên được miễn phí 100% học phí trong suốt 3 năm học tại Đức, hưởng lương thực hành 1.300 Euro/tháng. Ngoài ra, sinh viên được miễn phí chi phí học tập và ăn ở trong thời gian học tiếng Đức B2 tại quốc gia này. Một điều dưỡng viên chính thức tại Đức có thu nhập từ 2.800 Euro/tháng trở lên. Sau 2 năm làm việc liên tục, bạn được phép nộp đơn xin định cư lâu dài.

Xây dựng

Một thực tế của ngành xây dựng tại Đức chính là tình trạng thiếu lao động trầm trọng – đặc biệt là các thợ xây dựng. Tình trạng thiếu hụt lao động đang diễn ra trong 19 ngành, trong đó ngành xây dựng đang được chính phủ Đức khuyến khích nhất bởi đây là ngành đóng góp lớn cho nền kinh tế.

Chính vì vậy, nhiều bạn sinh viên đã lựa chọn du học Đức ngành xây dựng để tiếp cận với môi trường học tập chuyên nghiệp cùng cơ hội làm việc và định cư tại quốc gia này. Với chương trình du học Đức ngành Xây dựng do ICSA triển khai, sinh viên được miễn phí 100% học phí, hưởng lương thực hành 950 Euro/tháng. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được nhận vào làm ngay theo hợp đồng lao động chính thức với lương khởi điểm tối thiểu 3000 Euro/1 tháng. Sau 2 năm làm việc liên tục, bạn được phép nộp đơn xin định cư lâu dài tại quốc gia này.

Kỹ thuật Chế biến Thực phẩm

Nguồn thực phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe và đáp ứng đủ dinh dưỡng cần thiết cho từng đối tượng người tiêu dùng là điều kiện thiết yếu trong xã hội. Do đó, ngành Chế biến thực phẩm là một trong những lĩnh vực quan trọng, thuộc nhóm ngành được ưu tiên phát triển tại Đức.

Với chương trình du học Đức ngành Kỹ thuật Chế biến Thực phẩm do ICSA triển khai, sinh viên được miễn phí 100% học phí, hưởng lương thực hành 940 Euro/tháng. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được nhận vào làm ngay theo hợp đồng lao động chính thức với lương khởi điểm tối thiểu 2000 Euro/1 tháng. Sau 2 năm làm việc liên tục, bạn được phép nộp đơn xin định cư lâu dài tại quốc gia này.

Để biết thêm chi tiết về chương trình, điều kiện cũng như lộ trình du học, liên hệ Du học Đông Dương bạn nhé!

Trung tâm tư vấn du học quốc tế Đông Dương

04 Nguyễn Thông, Phường 7, Quận 3, TP. HCM

Hotline: 0962 276 499 – 0962 278 066

Email: info@icsa.edu.vn