Du học sinh khi mới sang Mỹ chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn vì sự khác lạ trong văn hóa. Những điều tưởng chừng nhỏ nhặt lại chính là rắc rối mà đa phần du học sinh đều gặp phải. Đôi khi bạn cảm thấy phải đối đầu với hàng tá những khó khăn khi du học mà không có điểm dừng và không biết cách nào để xóa bỏ chúng. Nhưng những điều này sẽ nhanh chóng biến mất khi bạn dần quen với cuộc sống và văn hóa Mỹ.

Nếu bạn chuẩn bị lên đường sang Mỹ, cùng xem qua bài viết này để chuẩn bị tinh thần trước nhé!

Làm quen với cách ghi ngày tháng của người Mỹ

Tại Việt Nam, ngày tháng được viết theo kiểu ngày/tháng/năm, nhưng ở Mỹ người ta lại ghi theo thứ tự tháng/ngày/năm. Điều này gây ra không ít nhầm lẫn đối với các bạn du học sinh từ Việt Nam.

Làm quen với hệ thống đo lường của người Mỹ

Cũng khá tương tự như trên, Việt Nam thường sử dụng đơn vị đo lường mét, ki lô mét để đo chiều cao và khoảng cách, còn gam hay ki lô gam thì đo trọng lượng, và nhiệt độ thì được tính bằng độ C. Còn ở Mỹ họ dùng miles, inch, feet, pounds và độ F! Vì đã quen việc sử dụng đơn vị đo theo kiểu Việt Nam nên thật rắc rối khi bạn luôn phải đổi từ những đơn vị đo lường thường dùng sang kiểu của người Mỹ như câu chuyện buồn cười dưới đây.

Bạn: Bạn cao bao nhiêu?

Tôi: ummm…4 feet, 5 feet? Thôi bạn muốn tôi cao bao nhiêu cũng được

Bạn: Hôm nay ở bên mình đang là 37 độ F đó! (tức 3 độ C)

Tôi: Oh trời ở chỗ ấy chắc nắng đẹp lắm ha!

Vài người nghĩ rằng bạn không nói được tí tiếng anh nào cả!

Đừng ngạc nhiên vì có những người bản địa luôn cho rằng sinh viên quốc tế hầu như không nói được chút tiếng Anh nào. Hãy cố cư xử với họ thật tốt, tỏ ra là một người ân cần, tử tế. Họ sẽ nói tiếng Anh thật chậm, nhất là những từ phức tạp họ sẽ đánh vần ra luôn để cho bạn dễ hiểu.

Có người lại cho rằng bạn hiểu tất tần tật thành ngữ và tiếng lóng!

Trái ngược hẳn với cái điều ở trên, thay vì nghĩ rằng bạn không biết tiếng Anh, cũng có những người cho rằng chúng ta giỏi Anh ngữ “ghê gớm”! Vì thế, họ luôn nói thật nhanh, câu cú thì phức tạp, thành ngữ, tiếng lóng loạn xà ngầu và còn muốn bạn phải hiểu và trả lời theo cách thật “chuyên nghiệp” như họ nữa chứ!

Hướng dẫn mọi người phát âm đúng tên của bạn

Đây quả thật là một khó khăn khi du học đối với những người bản xứ vì tên chúng ta thường dài và khó phát âm (nhất là khi chúng ta sử dụng luôn tên tiếng Việt).

Tuy nhiên, hãy tự hào về tên của mình các bạn nhé, vì nó là duy nhất, đặc biệt nhất và làm cho mọi người nhớ về bạn. Đừng ngại khi phải lặp lại nhiều lần mọi người nói đúng tên bạn, vì có ai muốn người khác nói sai tên mình đâu nhỉ!

Những định kiến về du học sinh

Cho dù đến từ đâu chăng nữa, bạn không thể tránh khỏi những định kiến mà người ta đã dành cho du học sinh. Từ kỹ năng tiếng anh, ngành học, những món bạn ăn hay thậm chí là tính cách của bạn. (Họ thường cho rằng rằng tại sao bạn trông giống người Trung Quốc thế; rằng vì sao họ của bạn không phải là Nguyễn, Trần, Wang, Li, Kim, Satos, Suzuki; rằng ba mẹ bạn có phải là những người nghiêm khắc và bảo thủ?!) Bạn cảm thấy khó chịu và muốn phớt lờ mọi thứ, nhưng hãy nhớ rằng mình có quyền lên tiếng và cho họ biết rằng đấy là những định kiến sai lầm và gây khó chịu.

Cảm giác cô đơn

Đây cũng là thách thức lớn nhất khi lần đầu tiên sống trong môi trường mới, nền văn hóa mới, cách sống mới. Hãy cố gắng tìm cách làm quen với những điều khác lạ xung quanh mình. Thông qua những trải nghiệm đó, bạn sẽ học được cách sống độc lập hơn và biết trân trọng những khỏang thời gian ngắn được về thăm gia đình và bạn bè.

Thuê một căn hộ và lắp đặt các tiện nghi

Việc thuê căn hộ có thể không dễ dàng chút nào nhất là khi bạn chưa có Số An Sinh Xã Hội (Social Security Number – SSN) và điểm số tín dụng tốt. Bạn có thể phải đóng trước một đến hai tháng tiền cọc trước khi chuyển đến và lắp đặt các tiện nghi trong nhà như điện, nước, gas. Trường hợp đã có SSN và điểm tín dụng tốt thì chỉ cần gọi điện cho các công ty lắp đặt, mọi thứ sẽ được hoàn tất một cách nhanh chóng. Nếu không, bạn phải trả tiền cọc trước, và còn phải thường xuyên ghé qua những công ty này để xác minh nữa.

Sự khác biệt múi giờ

Múi giờ ở Việt Nam và Mỹ cách nhau đến nửa vòng trái đất, du học sinh thường phải thức thật khuya hoặc dậy thật sớm để chọn thời gian thích hợp nhất cho việc gọi điện thoại về nhà. Việc này cũng không quá tồi tệ vì đôi khi thức sớm một chút để gọi về cho ba mẹ và những người yêu thương thì cũng không thành vấn đề, bạn nhỉ?

Tìm kiếm những món ăn Việt Nam

Chắc chắn rằng bạn sẽ luôn thèm món Việt Nam, nhưng không phải dễ dàng tìm được những nhà hàng Việt gần nơi bạn sống. Và cũng không phải lúc nào những nơi tìm được cũng mang đến hương vị đáng mong đợi. Hãy nhớ rằng dù là họ bán thức ăn Việt, thì bạn vẫn đang ở nước ngoài, đừng quá thất vọng khi hương vị không thật sự giống với món ăn quê nhà bạn nhé!

Học phí bạn phải đóng cao hơn so với người bản xứ

Hầu hết sinh viên quốc tế đều phải đóng mức học phí cao hơn sinh viên bản xứ, đôi lúc có thể là gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba học phí của sinh viên bản xứ, trừ phi bạn nhận học bổng. Cơ hội để nhận hỗ trợ tài chính của trường cũng không dễ dàng. Thế nên đừng ngạc nhiên khi học phí của bạn cao hơn quá nhiều so với bạn mình nhé.

Hiểu rõ CPT, OPT và visa H-1B

Nếu bạn muốn tìm việc thực tập hoặc một công việc có trả lương tại Mỹ, bạn cần phải hiểu rõ thế nào là chương trình CPT, OPT và visa H-1B. Những chương trình kể trên đều yêu cầu bạn phải nộp đơn xin để được phép làm việc hợp pháp. CPT là loại hình dễ xin nhất vì là thực tập nằm trong chương trình học của trường. OPT dành cho du học sinh đã tốt nghiệp có 1 năm làm việc ở Mỹ (sinh viên ngành STEM thì được phép ở tối đa 3 năm). Còn nếu bạn muốn ở lại làm việc một cách chính thức và lâu dài hơn, thì hãy nộp đơn xin visa H-1B.

The Tree Academy dịch từ Study Abroad Corner