“Cuộc sống đôi khi rất khó khăn, nhưng bạn sẽ vượt qua hết bởi lẽ sống ở nước ngoài là một trong những điều mà ai cũng nên thử một lần trong đời. Điều đó sẽ giúp hoàn thiện một con người, cải thiện những thói hư tật xấu và biến bạn trở thành một công dân của thế giới” – David Sedaris

Ra nước ngoài để du học hoặc sinh sống là một trong những cuộc phiêu lưu đầy hào hứng và cũng thật mạo hiểm. Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi – và chúng ta không chỉ đang nói tới địa chỉ nhà và loại bột giặt mà bạn dùng.

Nhà là nơi trái tim bạn hướng tới

Khi bạn ra nước ngoài, bạn sẽ tham gia vào những câu lạc bộ đặc biệt. Bạn sẽ có hai địa chỉ, hai ngôn ngữ, và hai loại tiền tệ trong ví. Và đừng đi quá xa tới mức nói rằng bạn có hai cá tính, nhưng bạn sẽ chắc chắn luôn trở thành một phần của cả hai thế giới – nhà cũ và nhà mới của bạn.

Lời tạm biệt trở nên dễ dàng hơn

Mặc dù bạn không giỏi trong việc nói lời tạm biệt, nhưng theo thời gian, việc chào tạm biệt trở nên dễ dàng hơn. Có thể vì bạn biết rằng mình sẽ sớm trở về nhà và cuộn mình trên một chiếc ghế có mùi quen thuộc – bất kể bạn đi từ đâu và tới đâu. Có thể bạn cũng đã tìm ra cách tạm thời kìm nén cảm xúc và bạn biết rằng sau lời chia tay luôn là một lời chào gặp gỡ.

Làm sâu sắc thêm tình bạn

Rời đi và cách xa người thân của bạn cả ngàn dặm, đó thật là một điều khó khăn. Bạn sẽ nhanh chóng biết được những người bạn nào bạn luôn cố gắng giữ liên lạc hay tới thăm họ vào kỳ nghỉ. Khi bạn đi du học, sẽ có những người trở nên xa cách hơn, và những người bạn khác lại trở nên thân thiết hơn. Đó về cơ bản là một dạng cảm xúc như khi bạn lướt qua đống quần áo và cố gắng tìm ra thứ nào bạn muốn giữ lại và thứ nào bạn không còn mặc vừa nữa.

Gói đồ ăn từ nhà có ý nghĩa rất lớn

Thậm chí ngày nay khi chúng ta có thể đặt mua trực tuyến hầu như mọi thứ, thì việc có đồ ăn từ nhà gửi đến còn tốt hơn bất kì món đồ nào. Mọi thứ trong gói đồ ăn đó sẽ có mùi vị thơm ngon gấp ngàn lần lúc bạn ăn nó ở quê nhà. Lúc này, bạn cũng sẽ cần lựa chọn một chiến lược tiêu thụ những đồ ăn này: Bạn có thể ăn hết cùng một lúc không để lại chút nào, hoặc trở thành một chuyên gia ảo thuật với hạn sử dụng để khiến mọi thứ giữ được lâu nhất có thể.

Các thách thức trở nên rất khác biệt

Đi du học, bạn vẫn cần phải trả các hóa đơn, sửa nhà vệ sinh bị tắc, và vượt qua mùa đông khó chiu. Sống ở một quốc gia khác – đó có thể giống như thiên đường hoặc là không – không có nghĩa là các vấn đề của bạn biến mất và mọi thứ đều nhẹ nhàng như một cuộc dạo chơi. Mặc dù vậy, bạn bè có thể sẽ ghen tị với cuộc sống của bạn ở nước ngoài, họ có thể không nhận ra rằng cỏ ngoài hàng rào không phải lúc nào cũng xanh hơn.

Mọi thứ vẫn sẽ tiếp diễn khi không có bạn

Những điều thú vị ở quê nhà sẽ diễn ra mà không có bạn – bạn bè sẽ kết hôn, có con và những bữa tiệc tuyệt vời sẽ được tổ chức. Bạn có thể sẽ bỏ lỡ rất nhiều sự kiện và chỉ nhìn thấy những khoảnh khắc đó trên các trang mạng xã hội. Thật khó để chấp nhận, nhưng những người bạn của bạn cũng bỏ lỡ hầu hết những khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc đời bạn.

Hãy làm giống người dân bản địa

Từng chút một, bạn sẽ trở thành một người dân địa phương. Bạn sẽ biết khi nào có thể đi chợ với giá tốt, bạn sẽ có một quán café quen thuộc, và say sưa thảo luận về các cuộc bầu cử địa phương trên xe buýt. Mặc dù bạn có thể sẽ không trở thành một người bản địa thực sự, nhưng bạn sẽ tự đồng điệu và khiến bạn thân mình “làm những gì mà người dân bản địa vẫn làm” – trở thành một phần của một nền văn hóa mới là một cảm giác khá thú vị.

Nhà? Nhà!

Thật khó để trả lời câu hỏi đâu là nhà của bạn, vì nó thường có liên quan tới một lời giải thích dài dòng. Đôi khi, đó thực sự là nơi bạn trái tim bạn hướng tới. Đôi khi, đó là nơi bạn trải qua thời thơ ấu hay nơi bạn sống trong suốt giai đoạn quan trọng của cuộc đời.