Đa phần các tân du học sinh khi sắp sửa đến sinh sống và học tập tại nơi xa và lạ lẫm không khỏi lo lắng về cách di chuyển cũng như làm sao để sử dụng các phương tiện công cộng hợp lý để không tốn kém, không mất nhiều thời gian và hơn hết là không vi phạm pháp luật.

Tổng quát về tàu điện tại Đức

Nước Đức sở hữu một mạng lưới giao thông dày đặc và có kết cấu hợp lý. Ở đa số các thành phố lớn của Đức bạn sẽ hay gặp xe buýt, tàu điện (S-Bahn) hay tàu điện ngầm (U-Bahn). Nếu muốn tìm hiểu thông tin cụ thể về mạng lưới giao thông tại một thành phố bạn nên vào trang web của thành phố đó.

Tại các quầy thông tin ở nhà ga hay các trung tâm du lịch thường phát miễn phí các tờ rơi có ghi lộ trình của tàu điện giúp các bạn dễ dàng định hướng hơn. Bạn nhất định phải mua vé trước khi bước lên tàu điện hay xe buýt. Vé thường được bán tại máy bán vé tự động hoặc ở quầy bán vé. Nếu như bạn muốn dành toàn bộ thời gian cuối tuần để khám phá một thành phố, bạn nên đặt mua vé đặc biệt dành cho cuối tuần.

Sau khi mua, bạn phải xác nhận lại vé của mình. Tại cửa ra vào của từng phương tiện tương ứng có một hộp nhỏ màu đỏ, việc của bạn là phải cho vé của mình vào khe nhỏ trên hộp đó. Sau đó ngày và giờ sẽ được in lên vé và lúc này vé mới có hiệu lực.

Nếu bạn trốn vé và bị phát hiện, bạn sẽ bị phạt 40 Euro. Ở một số thành phố khác ví dụ như Köln ngoài việc bị phạt tiền, bạn còn có thể bị cấm không được ăn uống trên tàu điện.

Đi du lịch bằng tàu điện là cách đơn giản nhất nhưng cũng vô cùng tốn kém. Nếu các bạn đi tàu nhanh như Intercity Express (ICE) bạn sẽ tốn rất ít thời gian di chuyển giữa các thành phố lớn nhưng các chuyến đi ngẫu nhiên như vậy sẽ rất đắt đỏ. Nếu bạn muốn tiết kiệm, bạn nên đặt vé tàu trước và tốt hơn là vào cuối tuần cùng với một nhóm bạn. Chiếc vé cuối tuần “Schöne-Wochenende-Ticket” thường dành cho nhóm tối đa 5 người và có giá 37 Euro/ngày.

Website phổ biến nhất để đặt vé khi đi tàu ở Đức vẫn là www.bahn.de của Deutsche Bahn (DB Bahn).

Những loại tàu phổ biến ở Đức

Tàu nhanh (high speed train):

  • ICE (InterCity Express): đây là loại tàu phổ biến nhất ở Đức, nó có thể đạt vận tốc lên đến 200mph (320km/h). Thời gian chờ giữa các lần dừng tàu chỉ khoảng 1-2 phút, bạn có thể yêu cầu đặt chỗ hoặc không.
  • ICE Sprinter: Đây là một loại tàu nhanh của ICE, chạy giữa các thành phố chính như Berlin, Frankfurt, Hamburg, Cologne và Düsseldorf. Tàu này chỉ chạy thẳng mà không phải dừng hay transit và thường chỉ chạy vào các giờ cao điểm như đầu hoặc cuối ngày.

Cả tàu ICE và ICE Sprinter đều có bar trên tàu, nhà hàng, đồ ăn được phục vụ đến tận bàn. Ghế hạng nhất còn có thêm nhiều tiện ích khác như báo, ổ cắm, màn hình LCD,.. Những loại tàu nhanh này bạn cần đặt vé trước nếu muốn mua được vé rẻ và vé thường được mở bán trước ngày khởi hành khoảng 90 ngày nên các bạn chú ý nhé.

Tàu địa phương (Regional train) và tàu chậm

  • Regional Express (RE): Tàu chạy giữa các thành phố lớn và thường hay dừng giữa các ga và liên kết với tàu nhanh ICE.
  • Regional Bahn (RB): Tàu chạy giữa các thị trấn trong vùng, tốc độ chậm hơn tàu Regional Express.
  • Inter Regional: tàu chạy giữa các vùng trong nước Đức.
  • S-Bahn (suburban trains): Tàu chạy trong thành phố.
  • InterCity và EuroCity (IC và EC): Tàu chạy giữa các thành phố lớn của nước Đức vàchâu Âu tốc độ nhanh hơn tàu địa phương và tàu vùng nhưng chậm hơn tàu ICE (khoảng 200km/h). Các tiện ích trên tàu cũng ít hơn so với tàu ICE.

Các tàu địa phương (đánh dấu ký hiệu R, RE, M, ALX) có điểm chung là tốc độ chậm hơn tàu ICE, quãng đường chạy cũng ngắn hơn. Các loại tàu này thường không bắt buộc phải đặt chỗ trước và bạn cũng không cần phải mua vé trước vì giá vé là cố định và gần như không bao giờ hết vé).

Các loại tàu khác

  • City Night Line (CNL): Tàu đêm chạy giữa các thành phố của Đức như Munich, Berlin, Hamburg. Tàu này thường là các toa của tàu IC, EC liên kết với nhau, với các khoang giường nằm bạn sẽ phải đặt chỗ. Thời gian chờ mỗi lần tàu dừng tầm 15-20′ và trên tàu thường khá ồn.
  • Tàu ngắm cảnh: Có 2 chặng tàu ngắm cảnh chủ yếu ở Đức là chặng Black Forest giữa Offenburg – Konstanz và chặng Rhine Valley giữa Koblenz – Mainz.