Ngày nay, du học Canada bậc trung học phổ thông đã trở thành một trong những lựa chọn của nhiều gia đình khi muốn con em sớm tiếp cận nền giáo dục chất lượng của quốc gia này. Du học Canada bậc THPT còn mang đến lợi thế to lớn cho các em học sinh khi nộp đơn ứng tuyển vào các trường đại học lớn không chỉ tại Canada mà cả một số quốc gia phát triển khác. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với các gia đình Việt Nam khi chuẩn bị hồ sơ du học cho các em học sinh là việc chứng minh tài chính. Vừa phức tạp về mặt giấy tờ vừa đòi hỏi cao về mức tài chính, đây cũng là điều khiến nhiều bạn từ bỏ việc du học Canada từ bậc THPT.

1. Thực hư chuyện du học Canada bậc THPT không chứng minh tài chính

Hiện nay, du học sinh khi muốn sang Canada học tập có thể chọn một trong hai diện sau: diện chứng minh tài chính và diện không chứng minh tài chính. Một trong những diện không chứng minh tài chính phổ biến nhất hiện này là diện SDS (Study Direct Stream). Đây là chương trình visa ưu tiên dành cho sinh viên tại các quốc gia gồm Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines và Pakistan. Theo đó, sinh viên du học Canada theo diện SDS sẽ không cần chứng minh tài chính mà chỉ cần đáp ứng một số điều kiện của chương trình này. Chương trình SDS có hiệu lực kể từ 08/06/2018 cho đến nay.

Nhiều bạn chưa tìm hiểu kỹ về chương trình visa SDS sẽ nghĩ rằng bản thân có thể du học Canada bậc THPT theo diện này. Tiếc thay, visa SDS chỉ áp dụng cho các chương trình sau phổ thông, nghĩa là các bạn học sinh THPT chưa thể tham gia chương trình visa này nếu muốn du học các lớp dưới lớp 12. Nói một cách rõ ràng hơn, du học sinh sẽ phải chứng minh tài chính nếu muốn du học Canada từ bậc THPT như thường lệ.

2. Các yêu cầu về hồ sơ chứng minh tài chính

Hồ sơ chứng minh tài chính sẽ bao gồm 2 phần: sổ tiết kiệm và giấy tờ chứng minh thu nhập hàng tháng của người bảo trợ, đó có thể là ba mẹ, người thân trong gia đình hoặc người bảo hộ hợp pháp của học sinh.

Sổ tiết kiệm

Đầu tiên, gia đình phải chuẩn bị một cuốn sổ tiết kiệm tại một ngân hàng uy tín và được công nhận ở Việt Nam. Thông thường, gia đình phải có được ít nhất 30,000 CAD (khoảng 600 triệu VND) trong sổ tiết kiệm. Tổng số tiền này được sử dụng trong việc chứng minh khả năng chi trả của gia đình trong quá trình học tập và sinh sống của học sinh ở nước sở tại. Đây chỉ là mức trung bình và tùy vào khu vực sinh sống, loại trường theo học mà Lãnh sự quán sẽ có những yêu cầu khác nhau về mức nhiều hay ít.

Thu nhập hàng tháng

Ngoài sổ tiết kiệm, gia đình hoặc người bảo trợ phải chứng minh được thu nhập hàng tháng của mình để khẳng định rằng con số được khai trong sổ tiết kiệm và năng lực tài chính là hoàn toàn đúng sự thật và hợp pháp. Đây cũng là minh chứng cho việc gia đình có thu nhập ổn định để chi trả cho chi phí sinh hoạt của các em học sinh. Qua đó, khả năng học sinh bỏ học giữa chừng hay đi làm thêm để kiếm tiền là rất thấp. Hơn nữa, chứng minh tài chính còn là cơ sở để Lãnh sự quán xác nhận tình trạng và thông tin của gia đình hoặc người bảo hộ cho bạn.

Tuy không có một mức quy định chính xác về thu nhập hàng tháng của người bảo trợ, nhưng thông thường, mức thu nhập đó phải nằm trong khoảng 60 triệu VND/tháng. Có như vậy, hồ sơ du học của học sinh mới không gặp nhiều khó khăn khi chứng minh tài chính trong lúc xin visa du học Canada. Để chứng minh nguồn thu nhập này, phụ huynh cần phải chuẩn bị những loại giấy tờ bao gồm:

  • Trường hợp người bảo trợ là người làm công ăn lương:
    • Hợp đồng lao động trên 3 năm
    • Tờ khai chi tiết nộp thuế thu nhập cá nhân (nếu có)
    • Sổ bảo hiểm xã hội
    • Sao kê lương
  • Trường hợp người bảo trợ là hộ kinh doanh như trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ:
    • Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc xác nhận kinh doanh của địa phương
    • Giải trình thu nhập
    • Thuế môn bài, thuế khoán hoặc thuế tháng
  • Trường hợp người bảo trợ là chủ công ty, doanh nghiệp:
    • Giấy phép kinh doanh (công ty thành lập trước 3 năm)
    • Giấy chứng nhận mã số thuế
    • Báo cáo tài chính 3 năm gần nhất, báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp
    • Bản khai chi tiết thuế thu nhập cá nhân
    • Các giấy tờ chứng minh công ty hoạt động đúng chức năng (hợp đồng giao dịch, hóa đơn, phiếu thu nộp tiền cho kho bạc nhà nước) và các giấy tờ góp vốn, cổ phần, chia lợi tức

Các giấy tờ tài sản khác

Ngoài ra, để thể hiện rõ khả năng tài chính của gia đình, phụ huynh có thể bổ sung thêm giấy tờ về các loại tài sản khác (nếu có) như giấy tờ xe, giấy chứng nhận nhà đất,… Đối với các loại giấy tờ này, phụ huynh cần lưu ý là giấy tờ càng chi tiết càng được Lãnh sự quán công nhận.

Chứng minh tài chính luôn là nỗi lo lắng của nhiều gia đình và nó cũng khiến nhiều bạn trẻ bị từ chối visa du học Canada. Nếu gia đình đang muốn con em đi du học Canada từ bậc THPT nhưng gặp khó khăn trong việc chuẩn bị hồ sơ chứng minh tài chính, hãy để ISA giải quyết khó khăn đó bằng dịch vụ hỗ trợ ưu việt của mình. Đến với ISA, phụ huynh sẽ được trải nghiệm những dịch vụ tận tình, rõ ràng, minh bạch để xua tan những khó khăn trong việc chứng minh tài chính du học Canada. Quý phụ huynh vui lòng liên hệ hotlien 0938 938 748 để biết thêm chi tiết.