Có 2 loại chổ ở sinh viên ở Đức có thể lựa chọn, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của bạn: Ký túc xá và thuê bên ngoài.

Theo Deutsches Studentenwerk: 10% sinh viên (bao gồm sinh viên quốc tế và sinh viên Đức) lựa chọn ký túc xá, 29% sinh viên ở ghép trong các căn hộ, 17% sống một mình và 20% sinh viên sống cùng bạn bè. Deutsches Studentenwerk cũng cho biết, 40% sinh viên quốc tế sống ở các ký túc xá. Điều đó có nghĩa là 60% sinh viên quốc tế đang thuê nhà trọ, căn hộ ở bên ngoài.

Tại sao rất khó để tìm được một nơi lý tưởng để ở?

Có rất nhiều nơi cho thuê nhà ở, nhưng chỉ có một số ít có trang bị đầy đủ và tiện dụng theo nhu cầu của bạn. Nhiều căn hộ hoặc căn phòng không thể sử dụng được vì thiếu một số thiết bị nhà ở hoặc cần phải sửa chữa mà có thể bạn không để ý. Vì vậy, khi đến thuê nhà, hãy xem xét và so sánh một cách cẩn thận trước khi đặt cọc để không phải thất vọng về sau.

Tại sao bạn phải gặp trực tiếp chủ nhà để thảo luận chi tiết các các điều khoản của hợp đồng trước khi ký:

  • Có rất nhiều căn hộ, nhà trọ giá cả phải chăng, nhưng thiếu nội thất như tủ bếp, tủ lạnh, bếp, tủ quần áo, giường hoặc bàn, rèm cửa và các nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống – và bạn phải mua chúng bằng tiền của mình.
  • Những nơi được trang bị đầy đủ thường tốn kém hơn, và chủ nhà cũng chỉ cho những người muốn thuê dài hạn. Điều đó sẽ rất hạn chế nếu bạn cần phải chuyển sang nơi khác.
  • Chủ nhà có thể thêm các điều khoản trong hợp đồng cho phép họ tăng tiền thuê nhà theo thời gian.
  • Có những chủ nhà yêu cầu người thuê tự sửa chữa, tức là nếu cửa, tường gạch,.. bị hỏng cho dù có do lỗi của bạn hay không, bạn cũng phải sửa lại chúng bằng tiền của mình.
  • Hợp đồng cho thuê thường được viết bằng tiếng Đức và chủ nhà có thể sử dụng những từ ngữ mà bạn không thể hiểu được – hãy mang theo người dịch để giải thích mọi thứ được viết trong hợp đồng cho bạn.

Du học sinh Đức chi bao nhiêu cho chổ ở?

Theo DAAD, sinh viên ở Đức chi khoảng 298 Euro mỗi tháng cho chổ ở của họ. Những bạn chọn chổ ở rẻ hơn có thể chi tiêu khoảng 218 Euro, bao gồm chi phí điện nước.

Những loại chổ ở cho sinh viên

Ký túc xá

Chi phí thấp không phải là ưu điểm duy nhất mà ký túc xá mang lại. Các ký túc xá thường được đặt gần khuôn viên trường học, rất tiện cho việc di chuyển và kết nối với cộng đồng sinh viên trong trường.

Sống trong ký túc xá có nghĩa là bạn phải tuân theo các nội quy nhất định và phải tương tác với những sinh viên khác. Có rất nhiều hoạt động xã hội, thể thao và văn hóa được tổ chức nhằm mục đích hòa nhập cho sinh viên quốc tế.

Các loại hình chổ ở trong ký túc xá không giống nhau, tùy thuộc vào bang và trường bạn theo học. Có thể là phòng đơn, phòng chung. Kích thước và trang trí không gian trong ký túc xá cũng không giống nhau.

Ngoài ra, không phải tất cả các sinh viên đều đủ điều kiện để đăng ký ở ký túc xá, và sẽ có thời hạn đăng ký. Bạn nên nộp đơn đăng kí ngay khi nhận được thư nhập học, vì chổ trong ký túc xá sẽ hết rất nhanh.

Thuê nhà trọ, căn hộ bên ngoài

Sống trong một căn hộ riêng có nghĩa là sự riêng tư lớn hơn và ít quy tắc, thủ tục hơn, không may là cũng ít các mối quan hệ xã hội hơn.

Giá thuê ở các thành phố như Berlin, Munich, Frankfurt, Cologne, Hamburg mắc hơn so với các thành phố khác ở Đức.

Bạn có thể tham khảo thông tin ở văn phòng sinh viên quốc tế hoặc hội sinh viên khi tìm kiếm chổ ở cho mình. Bên cạnh đó, bạn có thể xem các quảng cáo về căn hộ cho sinh viên trên các tờ báo và tạp chí địa phương. Báo địa phương thường quảng cáo căn hộ cho thuê vào thứ Tư và thứ Bảy. Các trường học cũng có một bảng tin – nơi để các sinh viên đăng thông báo tìm người ở ghép.

Trong quá trình tìm kiếm căn hộ / phòng riêng của bạn để thuê, bạn phải hiểu các chữ viết tắt được sử dụng trong quảng cáo để bạn không bị nhầm lẫn. Trong đó: 2-Zi.-Whg – cho một căn hộ có hai phòng, 2 ZKDB – đối với một căn hộ có hai phòng, phòng khách, phòng tắm và nhà bếp, KT – để đặt cọc, + NK – một chi phí bao gồm nước, xử lý rác, thang máy, dọn dẹp nhà cửa, cũng có thể bao gồm các chi phí sưởi ấm, gas và điện, NR – không được hút thuốc và WBS – chứng nhận hỗ trợ thu nhập là cần thiết.

Thường bạn sẽ trả 3 tháng tiền cọc khi thuê nhà. Tiền thuê hàng tháng được chia thành 2 phần: Kaltmiete – tiền thuê cơ bản không bao gồm các chi phí khác và Warmmiete – tiền thuê cuối cùng (bao gồm tất cả các chi phí)

Nguồn: studying-in-germany.org