Bạn đang trong quá trình lên kế hoạch du học cho niên khoá sắp tới và đang tìm kiếm chương trình học bổng phù hợp với mình? ICSA đã tổng hợp những địa chỉ giúp bạn tìm kiếm học bổng cũng như những lưu ý khi xin học bổng cho bạn rồi đây.

Những địa chỉ giúp bạn tìm kiếm học bổng

Website trường đại học

Nếu bạn đã xác định được một vài trường đại học cụ thể để theo học, cách tốt nhất để tìm kiếm học bổng là ghé thăm website chính thức của cơ sở đào tạo đó. Thông thường, các trường đại học đều có mục “Học bổng” trên website của họ, chia thành nhiều tiêu chí khác nhau như cấp học (Đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ), đối tượng sinh viên (sinh viên bản địa, sinh viên quốc tế) hay ngành học.

Website học bổng chính phủ các nước

Các nền giáo dục hàng đầu thế giới như luôn có học bổng dành cho sinh viên xuất sắc từ khắp nơi, nhằm thu hút nhân tài theo học tại đất nước của họ. Thông thường, học bổng chính phủ các quốc gia có số lượng giới hạn cùng giá trị rất lớn, không chỉ chi trả tiền học phí mà còn chi trả các khoản như chi phí sinh hoạt, vé máy bay, bảo hiểm,… Chính vì thế mà học bổng chính phủ là một trong những dạng học bổng cạnh tranh nhất và cũng đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe nhất.

Các trang mạng xã hội

Các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter hay LinkedIn cũng là địa chỉ giúp bạn tìm kiếm học bổng phù hợp với mình. Bạn có thể tham gia hội nhóm của du học sinh Việt Nam để tìm hiểu thông tin về học bổng cũng như học hỏi kinh nghiệm ứng tuyển học bổng. Twitter cũng là một kênh truyền thông nhanh chóng và hiệu quả. Nhiều trường đại học cũng như các chương trình học bổng đã chọn Twitter là nơi để cập nhật và chia sẻ thông tin.

nhung-dieu-ban-can-biet-khi-san-hoc-bong-du-hoc

Dưới đây là danh sách 10 địa chỉ Twitter giúp bạn săn học bổng Mỹ:

@FAFSA

@PayingForSchool

@CollegeWeekLive

@Scholarshipscom

@USNewsEducation

@CollegeBoard

@ScholAmerica

ScholarshipPositions (@newscholarships )

@scholarships360

@Edvisors

Những lỗi cơ bản khi xin học bổng bạn cần tránh

Để đảm bảo hồ sơ xin học bổng của bạn không gặp phải sai sót, hãy lưu ý những điều sau đây:

Không chậm trễ deadline

Thông thường, các trường đại học có nhiều suất học bổng khác nhau dành cho sinh viên quốc tế ứng tuyển sớm. Hạn nộp đơn rơi vào tầm tháng 3 – tháng 5 cho những khoá học bắt đầu vào kì mùa thu của năm học đó (tháng 9). Đây chính là khoảng thời gian quan trọng để bạn bắt tay vào làm hồ sơ du học cũng như ứng tuyển cho những chương trình học bổng phù hợp.

Sự khác biệt về múi giờ cũng là điều đáng để ý khi nộp hồ sơ. Cách tốt nhất là hãy nộp đơn ứng tuyển học bổng trước hạn chót 3-5 ngày để đảm bảo bạn không bị trễ deadline từ phía nhà trường.

Lưu ý hướng dẫn từ đơn vị cấp học bổng

Mỗi loại học bổng sẽ có những yêu cầu khác nhau, đòi hỏi ứng viên trả lời những câu hỏi khác nhau. Điều quan trọng là hãy luôn nghiên cứu kỹ lưỡng từng câu hỏi từ đơn vị cấp học bổng để để biết họ thật sự cần điều gì.

Trả lời toàn bộ câu hỏi

Khi bài luận ứng tuyển học bổng yêu cầu bạn trả lời 3 câu hỏi khác nhau, hãy luôn đảm bảo rằng bạn đã trả lời rõ ràng, mạch lạc tất cả yêu cầu từ phía trường đại học và đáp ứng đúng giới hạn từ theo quy định.

Sử dụng những từ khoá

Tuỳ từng yêu cầu, hãy khéo léo sử dụng từ khoá và đưa ra những ví dụ để thể hiện điểm mạnh của bạn. Ví dụ, suất học bổng đó có tiêu chí ưu tiên ứng viên có khả năng lãnh đạo, bạn đừng quên đề cập đến kinh nghiệm làm việc nhóm, kinh nghiệm làm trưởng nhóm hay sử dụng những từ ngữ mô tả khả năng lãnh đạo của mình như biết lắng nghe, đưa ra mục tiêu chung cho nhóm, giải quyết xung đột giữa các thành viên,…

Kiểm tra lại trước khi nộp đơn

Để tránh những lỗi về ngữ pháp, từ vựng hay phát âm khi viết, đừng quên kiểm tra lại nhiều lần trước khi nộp đơn chính thức. Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp như Grammarly. Hoặc nhờ bạn bè, giáo viên của bạn xem lại. Họ sẽ giúp bạn phát hiện ra những lỗi sai mà bạn không bao giờ để ý đến.