Với các bạn du học sinh, để làm quen hay bắt chuyện với người khác ở một môi trường mới đôi lúc không phải là việc dễ dàng. Điều đó giống như các bạn phải đứng trước một khối băng lớn và đang cố gắng tìm cách phá vỡ khối băng đó. (Thành ngữ “break the ice”- phá băng, có nghĩa là hoạt động giúp những người chưa quen biết cảm thấy thư giãn và thoải mái với nhau hơn.)

Cùng Du học Đông Dương tham khảo một số câu hỏi “break the ice” dưới đây để giúp bạn bắt chuyện dễ dàng hơn, xây dựng được những mối quan hệ mới cũng như có được những cuộc tranh luận thú vị nhé.

Câu hỏi “phá băng” đơn giản nhất

1 – Món ăn yêu thích của bạn là gì?

Mặc dù bạn có thể biết mọi điều về một người thông qua mạng xã hội của người đó, nhưng điều mà mọi người thực sự muốn biết là sở thích ăn uống của người đó. Nếu cả hai cùng mê trà sữa hay món gà rán thì đây sẽ là điều giúp bạn và đối phương trở nên gần gũi và thoải mái hơn.

2 – Bạn thích thức uống gì?

Cũng tương tự như câu hỏi về món ăn yêu thích, câu hỏi này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về sở thích của đối phương, từ đó có thể thảo luận hay chia sẽ sự quan tâm với một loại đồ uống cụ thể.

3 – Bạn có nuôi thú cưng không?

Những người có thú cưng nghe câu hỏi này sẽ trở nên vô cùng cởi mở. Bạn sẽ được xem hình thú cưng của họ chỉ trong vài phút và biết đâu bạn sẽ kết thúc cuộc trò chuyện bằng việc lên kế hoạch dẫn những chú thú cưng của cả hai đi công viên trong một tương lai gần.

4 – Bạn có thích đi du lịch không?

Người yêu du lịch luôn có nhũng câu chuyện và họ cũng luôn sẵn lòng chia sẻ những câu chuyện ấy. Và bạn cũng có thể hiểu về con người họ nhanh hơn mà không cần phải hỏi những câu mang tính cá nhân trong lần đầu tiếp xúc. Nói chuyện về du lịch sẽ đem lại những điều bất ngờ và giúp bạn thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân để trò chuyện cởi mở hơn.

5 – Bạn đang đọc sách hay xem phim gì không?

Nếu bạn và người bạn mới cùng quan tâm đến một bộ phim hay đã cùng đọc một cuốn sách, cả 2 sẽ có nhiều điều để trò chuyện và chia sẽ.

Câu hỏi “phá băng” cấp độ cao hơn

6 – Bạn muốn trở thành điều gì trong tương lai?

Đây là câu hỏi tuyệt vời để tìm hiểu xem liệu người này có đam mê với công việc, ngành học hiện tại của họ không. Đối với những bạn học sinh trung học, bạn có thể biết ước mơ, suy nghĩ, quan điểm sống của họ.

7 – Bạn yêu thích điều gì ở bản thân mình?

Đây là một cách thú vị để khám phá về một người, có thể hiểu được những điều bất an của họ và mang đến một cuộc đối thoại trung thực và chân thành.

8 – Trong tủ lạnh của bạn hiện đang có gì?

Đây là câu hỏi về cá nhân hơn là về thức ăn và nó sẽ cho bạn hiểu biết về lối sống của người mà bạn đang trò chuyện. Họ có thích nấu ăn không? Việc học và công việc làm thêm của họ có bận đến mức phải mua thức ăn ngoài không? Họ có quan tâm đến chuyện ăn uống không?

9 – Giấc mơ gần đây nhất vẫn luôn trong tâm trí của bạn là gì?

Những giấc mơ có thể cho biết nhiều điều về tính cách của một người. Hơn thế nữa, đây cũng là cách để bước vào một cuộc trò chuyện sâu sắc hơn về tâm lý học và tiềm thức.

10 – Điều gì khiến bạn tự hào nhất?

Có thể đó là vấn đề công việc, giải thưởng của các kỳ thi học thuật, thể thao,… Dù là điều gì, bạn cũng ngay lập tức hiểu được điều mà họ xem là quan trọng nhất trong đời mình.

Câu hỏi “phá băng” cấp độ cao hơn

11 – Rủi ro nào bạn cảm thấy đáng để thử

Đây là một cách ấn tượng để hiểu được suy nghĩ của ai đó. Thật thú vị khi nghe về những mạo hiểm trong đời mà người ta dám chấp nhận để trở thành điều gì đó.

12 – Điều gì là đam mê thật sự của bạn?

Nếu chỉ được hỏi một câu để hiểu hơn về ai đó thì đây là câu hỏi mà bạn nên dùng. Câu hỏi này sẽ khiến cuộc trò chuyện trở nên bình đẳng hơn, đặc biệt khi bạn là một du học sinh đến từ một đất nước hoàn toàn xa lạ với họ.

Những câu hỏi vui nhộn cải thiện tâm trạng

13 – Nếu được học tiếng loài vật, bạn sẽ chọn loài nào?

Ai mà không muốn biết chú chó của mình nói gì. Và nếu người đó nhìn bạn một cách kì lạ, điều đó có thể cho biết về khả năng tưởng tượng của người đó cũng như liệu họ có sẵn sàng trở nên ngốc nghếch một chút hay không?

14 – Kể cho tôi một câu chuyện vui nhất của bạn đi

Đây không hẵn là một câu hỏi nhưng nó sẽ mang lại một câu trả lời có thể rất hài hước hoặc chẳng vui chút nào.

15 – Nếu bạn có thể thành lập một giáo phái thì nó sẽ thế nào và tên là gì?

Nếu họ thực sự đã lãnh đạo một giáo phái có thể bạn sẽ muốn bỏ chạy đó.

Câu hỏi ngẫu nhiên đem lại hiệu quả bất ngờ

16 – Bạn có thể nấu món gì?

Mỗi người đều có một món ăn đặc biệt, nếu bạn cũng yêu thích việc nấu ăn, các bạn sẽ thích thú thảo luận những kỹ thuật nấu ăn và các loại nguyên liệu với nhau.

17 – Bạn có thể tồn tại giữa nơi hoang dã không?

Các học sinh ở nước ngoài thường được học các kỹ năng sinh tồn. Sẽ rất thú vị khi biết người bạn mới có những kỹ năng sống đó hay không. Nếu có, họ sẽ có rất nhiều câu chuyện để chia sẻ về những cuộc phiêu lưu của mình.

18 – Nghệ sĩ nào mà bạn cảm thấy được đánh giá quá cao/quá thấp?

Miễn là bạn không nổi điên lên nếu họ đề cập tới nghệ sĩ nào mà bạn yêu mến thì câu hỏi này sẽ dẫn đến những cuộc nói chuyện sôi nổi về âm nhạc, phim ảnh, nghệ thuật và văn hóa.

Với những câu hỏi trên đây, hy vọng rằng các bạn sẽ dễ dàng “break the ice” bất cứ khối băng nào rồi phải không nào. Đặc biệt đối với các bạn đang chuẩn bị bước lên con đường du học, chúng sẽ giúp các bạn dễ dàng hòa nhập và trao đổi hơn đối với một môi trường hoàn toàn mới. Tuy nhiên, hãy áp dụng chúng một cách hợp lý theo từng hoàn cảnh nhé.