Bạn đang muốn du học Úc bậc THPT nhưng vẫn còn đắn đo không biết nên chọn loại trường công lập hay tư thục? Hãy cùng ISA tìm hiểu những điểm khác nhau của hai loại hình này để cân nhắc đâu là hệ thống trường phù hợp với bản thân nhất nhé!

1. Đánh giá chung về du học Úc bậc THPT

Chất lượng, tiên tiến, hiện đại, tinh gọn – nhờ những điểm cộng này mà hệ thống giáo dục Úc luôn nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới trong giảng dạy và đào tạo học sinh, sinh viên. Cả chương trình đào tạo sau phổ thông và chương trình giáo dục phổ thông của Úc đều được thế giới đánh giá cao. Một vài năm trở lại đây, Úc đã bỏ yêu cầu chứng chỉ IELTS và chứng minh tài chính đối với học sinh đến từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chính vì lợi thế này, du học Úc đang ngày càng trở nên thịnh hành và được lựa chọn rộng rãi hơn.

Đối với du học Úc bậc THPT, một trong những vấn đề mà cả phụ huynh và học sinh thường gặp phải đó là lựa chọn giữa trường công lập và trường tư thục. Nhìn chung, kết quả tốt nghiệp từ hai loại trường này sẽ không có ảnh hưởng gì nhiều đến việc học sinh nộp đơn ghi danh vào các trường đại học. Việc đó sẽ phụ thuộc vào năng lực học thuật và mức độ phù hợp của học sinh với ngành học nguyện vọng.

Sự khác biệt giữa hai loại trường công lập và tư thục sẽ tập trung chủ yếu vào một số điểm sẽ được ISA liệt kê dưới đây. Phụ huynh và các bạn học sinh có thể dựa vào đó để đưa ra quyết định phù hợp với nguyện vọng của gia đình nhất.

2. Phân biệt trường THPT công lập và tư thục Úc

Khi đặt lên bàn cân để so sánh trường THPT công lập và tư thục tại Úc, chúng ta sẽ thấy được hai loại trường này sẽ khác nhau ở những điểm sau:

Tiêu chí Trường công lập Trường tư thục
Sự quản lý Chịu sự quản lý, giám sát trực tiếp bởi chính phủ và chính quyền địa phương, nhận được sự đầu tư chính từ chính phủ. Có sự giám sát từ chính phủ, phần lớn sự đầu tư đến từ các tổ chức cá nhân riêng biệt.
Chương trình học Chương trình học bám sát theo khung chuẩn của bang, đảm bảo chất lượng giảng dạy ổn định. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa thường xuyên cho học sinh. Chương trình học có phần cải tiến dựa trên sự tham vấn từ tiêu chuẩn giáo dục của bang. Các hoạt động ngoại khóa được chú trọng tổ chức với nhiều hình thức khác nhau.
Học phí Mức học phí ổn định và rẻ hơn các trường tư thục, khoảng 13,000 – 15,000 AUD/năm. Mức học phí có phần nhỉnh hơn các trường công lập, khoảng 17,000 – 40,000 AUD/năm.
Môi trường học tập Tỷ lệ học sinh quốc tế thấp vì trường thường ưu tiên học sinh bản địa. Do đó, các dịch vụ hỗ trợ học sinh quốc tế sẽ không được chú trọng nhiều. Sĩ số lớp học tương đối lớn. Thường dành cho cả học sinh bản địa và quốc tế, nên môi trường học sẽ đa dạng, linh hoạt hơn và có nhiều dịch vụ hỗ trợ học sinh quốc tế hơn. Quy mô lớp học nhỏ, đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên và học sinh.
Tỷ lệ nộp đơn xét tuyển Mỗi trường sẽ có một chỉ tiêu tuyển sinh học sinh quốc tế nhất định và số lượng đó là không nhiều. Tỷ lệ trúng tuyển dành cho học sinh quốc tế luôn ở mức cao.
Yêu cầu đầu vào Yêu cầu đầu vào khá cao vì tỷ lệ cạnh tranh là rất lớn. Không quá khắt khe về các yêu cầu đầu vào và thường có các giải pháp giúp học sinh bù đắp lại những yêu cầu chưa đạt, chẳng hạn như lớp ESL dành cho những học sinh còn yếu tiếng Anh.

 

3. Đâu là lựa chọn phù hợp với học sinh?

Câu hỏi này sẽ phụ thuộc vào năng lực học thuật của học sinh, điều kiện tài chính và mong muốn của gia đình. Nếu muốn học trường công lập, học sinh phải có nền tảng tiếng Anh và kiến thức tốt ngay từ đầu. Còn nếu muốn giảm bớt áp lực về học tập và có tài chính rủng rỉnh hơn, học sinh có thể chọn trường tư thục.

ISA muốn nhấn mạnh rằng chất lượng của hai loại trường này sẽ không có sự chênh lệch quá lớn. Học sinh của cả hai loại trường đều được đảm bảo đầu ra để có thể tiếp tục học lên cao tại Úc hoặc tại các quốc gia phát triển khác. Chính vì vậy, phụ huynh và học sinh cũng không cần quá lo lắng việc trường tư thục sẽ không tốt bằng trường công lập. Bởi lẽ lối suy nghĩ này là không đúng và có phần “lỗi thời” vì các trường tư thục Úc hiện nay đều được công nhận về chất lượng đào tạo.

Để chọn được trường như mong muốn, phụ huynh và học sinh cũng cần thời gian để đánh giá và xem xét kỹ lưỡng chương trình giảng dạy của từng trường. Nếu phụ huynh đang gặp khó khăn trong quá trình này, hãy đến Văn phòng của ISA để hỗ trợ bởi đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp và tận tâm.

ISA sẽ liệt kê những trường phù hợp với năng lực của học sinh và điều kiện của gia đình này. Sau đó, phụ huynh sẽ dựa vào danh sách đó để đưa ra lựa chọn thích hợp nhất. Với dịch vụ này, quý phụ huynh sẽ được tư vấn và chọn trường miễn phí. Địa chỉ Văn phòng của ISA: 157 Lý Chính Thắng Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM. Phụ huynh cũng có thể liên hệ hotline 0938 938 748 để được tư vấn nhanh nhất.