Đã có nhiều tài liệu chỉ ra rằng trẻ em có một lợi thế so với những người còn lại trong chúng ta trong việc học ngoại ngữ. Vì vậy, lẽ tự nhiên bạn sẽ than tiếc rằng mình không được sinh ra bởi một người cha Ý và một người mẹ Trung Quốc tại Đức (một khởi đầu với ba ngôn ngữ sẽ là điều tốt đẹp, phải không?).

Mặc dù thực tế rằng bạn sẽ không thức dậy vào sáng hôm sau và tự dưng bật nói Tiếng Ý, Tiếng Trung hay Tiếng Đức, nhưng với sự tiếp cận phù hợp và với nhiều nỗ lực, chẳng có lý do gì mà người lớn lại không thể học ngoại ngữ mới.

Bạn có thể thay đổi những kỳ vọng của bản thân

Nếu bạn bắt đầu học sau khi đã trưởng thành thì sẽ khó khăn để có thể đạt tới khả năng nói như một người bản địa. Nhưng ai quan tâm chứ? Sự thành thạo có những ý nghĩa khác đối với mỗi người, và dù sao thì, có ai nói rằng học một ngôn ngữ mới là phải đạt tới trình độ như một người bản địa đâu? Mấu chốt của việc học một ngôn ngữ chính là sự giao tiếp, vì vậy hãy giảm bớt áp lực đi nhé.

Hãy thay đổi suy nghĩ rằng “Tôi muốn nguỵ trang bản thân giữa những người Đức và không bao giờ bị phát hiện là một người nước ngoài”, thành “Tôi muốn đọc những cuốn sách ở độ khó trung bình bằng Tiếng Đức,” hay “Tôi muốn trò chuyện với người dân địa phương ở một quảng trường trong kỳ nghỉ của mình.” Tất cả đều là những mục tiêu hợp lý cho những người học trưởng thành.

Bạn được tự do làm những gì bạn muốn

Hãy xem xét hai học viên: một bạn nhỏ sáu tuổi được bố mẹ đăng ký cho học lớp Tiếng Anh vào cuối tuần, và một người lớn đang đi học sau giờ làm việc. Bạn nghĩ là ai sẽ có kết quả tốt hơn sau một năm? Hầu hết mọi người, với suy nghĩ rằng trẻ em sở hữu bộ não “như bọt biển”, đều sẽ lựa chọn đứa trẻ 6 tuổi. Đứa bé học mà không cần quá nỗ lực, phải không?

Còn những người khác, rút ra từ kinh nghiệm cuộc sống rằng động lực và sự bền bỉ là những điểm mấu chốt của sự thành công, sẽ lựa chọn người trưởng thành cho ví dụ trên. Và họ đúng. Hãy nghĩ về điều đó: Bạn tới lớp vì bạn muốn. Bạn tự trả tiền và dành thời gian trong ngày hoặc ngày nghỉ để đi học. Bạn có mục tiêu rõ ràng và biết các bước cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Bởi vì có một mục tiêu, bạn đã chuyên tâm cho việc học và tự làm mình ngạc nhiên sau một năm trôi qua.

Mặc dù không có nhận định nào rằng một người trưởng thành sẽ tiến bộ hơn một đứa trẻ, nhưng rất có khả năng đó là sự thật. Trẻ em, mặc dù tươi mới và linh hoạt về trí não, lại dễ dàng bị phân tâm. Còn người trưởng thành khi có động lực thì hoàn toàn chuyên tâm.

Bạn có được những lợi ích từ kinh nghiệm

Người trưởng thành đã đạt được sự thành thạo trong ít nhất một ngôn ngữ: ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Qua đó, bạn đã tích luỹ được rất nhiều kiến thức (mặc dù có thể cũng không rõ ràng) về cách mà ngôn ngữ được sử dụng.

Cơ sở tri thức này trở nên cực kỳ có giá trị khi học thêm một ngôn ngữ khác, đặc biệt nếu nó có chung một nguồn gốc với tiếng mẹ đẻ của bạn (như Tiếng Tây Ban Nha/Tiếng Ý hay Tiếng Anh/Tiếng Đức).

Người trưởng thành có thể chủ động sử dụng tiếng mẹ đẻ của họ như một điểm khởi đầu, xem xét mối liên hệ giữa các mẫu ngữ pháp và từ vựng của hai ngôn ngữ. Mặt khác, sự khác biệt giữa các ngôn ngữ tương phản lại dễ dàng được phân tích hơn đối với trí não của người trưởng thành. Bản thân điều đó là một cách tích cực để chủ động tham gia vào việc học ngôn ngữ.

Bạn có nhiều năm kinh nghiệm học tập

Khi đã trưởng thành, bạn có vô vàn “những kinh nghiệm học tập”. Sự nhận thức về chiến lược học tập và suy nghĩ của bạn là một công cụ tuyệt vời để sử dụng khi tiếp cận một ngôn ngữ mới. Có rất nhiều cách để học một ngoại ngữ.

Trong khi một đứa trẻ vẫn chưa biết được chúng muốn tiếp cận một môn học mới như thế nào, thì bạn đã có lợi thế của những kinh nghiệm trong quá khứ và có thể lựa chọn một phương pháp phù hợp với bản thân.

Bạn phát triển quan điểm riêng

Cuộc sống là một cuộc hành trình và học một ngôn ngữ mới chỉ là một cách – có thể là một trong những cách tốt nhất – để hiểu về thế giới và khiến cho cuộc hành trình của bạn trở nên thú vị hơn. Đó là cánh cửa sổ mở ra một nền văn hoá mới, một quan điểm mới về cuộc sống và cho bạn cơ hội kết nối với những người hoàn toàn mới, từ mọi ngóc ngách đầy thú vị trong thế giới của chúng ta. Học ngôn ngữ là một công cụ để đạt tới mục đích đó và các kỹ năng của bạn không cần phải hoàn hảo trước khi bạn có thể bắt đầu gặt hái được từ những lợi thế đó.