Để thu hút du học sinh quốc tế đến học tập và làm việc tại Đức, chính phủ Đức đã gỡ bỏ các rào cản học phí đồng thời xây dựng chương trình học bổng đa dạng từ chính phủ, phi chính phủ đến học bổng đặc biệt của các trường đại học, cao đẳng, trường nghề.

Cơ hội nhận học bổng du học Đức gia tăng nhưng việc lựa chọn loại học bổng nào để săn vẫn luôn là câu hỏi khó với các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam nếu không được tư vấn một cách rõ ràng.

Săn học bổng du học Đức dễ hơn khi xác định đúng ngành muốn học

Lời khuyên đầu tiên mà ICSA đưa ra cho các bạn có mong muốn “săn” học bổng du học Đức đó chính là xác định được ngành học yêu thích hoặc phù hợp với khả năng, tố chất cá nhân để nghiêm túc theo đuổi.

Dưới đây là một số học bổng dành cho các ngành học cụ thể mà bạn có thể tham khảo.

Học bổng của Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức – DAAD

DAAD không chỉ dành cho các bạn yêu thích nhóm ngành kỹ thuật, ngôn ngữ, kinh tế, luật, khoa học dinh dưỡng mà còn rộng mở cho những tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật, âm nhạc, thể thao. Với phạm vi học bổng bao trùm gần như toàn bộ các lĩnh vực và cấp độ đào tạo, thách thức lớn nhất của học bổng này đối với bạn chính là quy trình xét tuyển gắt gao để DAAD chọn ra danh sách học sinh, sinh viên xuất sắc nhất.

Học bổng phi chính phủ Deutschland Stipendium

Tập trung vào các ngành liên quan đến phát triển như: quản lý phát triển xã hội, phát triển kinh tế, quản lý môi trường và năng lượng trong phát triển đất nước… Điểm cần lưu ý là học bổng này chỉ trao cho những ai đã chính thức trở thành sinh viên tại các trường đại học tại Đức.

Học bổng phi chính phủ – Khoa học Kurt Hansen

Giống như tên gọi, học bổng này dành cho những bạn mong muốn tham gia các chương trình đào tạo để trở thành giảng viên, nhà nghiên cứu các lĩnh vực khoa học tự nhiên – xã hội với những dự án có ý nghĩa tích cực cho cộng đồng trong tương lai.

Học bổng trường Quản lý Tài chính Frankfurt

Học bổng du học Đức này dành cho những bạn tham gia chương trình học bằng tiếng Anh các chuyên ngành kế toán, tài chính, ngân hàng, toán kinh tế và quản trị kinh doanh.

Cần phân tích kỹ ưu điểm, hạn chế của các chương trình học bổng du học Đức

Mục đích của việc này là để chắc chắn liệu học bổng đó có phù hợp với bạn hay không. Chính vì vậy, khi muốn săn học bổng du học Đức bạn nên xem xét kỹ đến những khía cạnh dưới đây để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất và chuẩn bị sẵn sàng lịch trình cho mình.

Quy trình xét tuyển: Các câu hỏi cần đặt ra là: thời gian săn học bổng kéo dài trong bao lâu? nộp hồ sơ online hay trực tiếp tại các văn phòng đại diện? gồm những vòng cụ thể nào?

Kỳ thi chuẩn hóa năng lực: Việc tìm hiểu phần thi kiểm tra năng lực cũng rất quan trọng, do đó bạn cần biết rõ học bổng muốn săn có yêu cầu như thế nào về kiến thức và kỹ năng cũng như các tiêu chí đánh giá ứng viên.

Xác suất cạnh tranh: Xem xét tỉ lệ cạnh tranh giữa các du học sinh quốc tế cũng là bước quan trọng để bạn liệu khả năng mình xem có phù hợp hay không.

Cấp độ đào tạo: Học bổng thường khá đa dạng dành cho nhiều cấp độ như: sau đại học, đại học, cao đẳng, trường nghề. Bạn cũng cần tìm hiểu rõ vấn đề này.

Các khoản mục mà học bổng chi trả: Tùy theo loại học bổng sẽ có chính sách chi trả chi phí khác nhau cho du học sinh như: chi phí sinh hoạt, bảo hiểm, nghiên cứu, thực hành… Vì vậy du học sinh cần hiểu rõ để chuẩn bị và chủ động về tài chính trong thời gian du học của mình.

Loại hình ngoại ngữ đào tạo: Tùy từng trường sẽ giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức, vì vậy bạn cần biết rõ học bổng mình muốn săn dành cho các trường dạy bằng ngôn ngữ nào để chuẩn bị và hoàn thiện ngoại ngữ đó.

Có thể thấy rằng, du học bằng các chương trình học bổng Đức đang rất rộng mở và nếu nghiêm túc đầu tư thời gian, không ngừng học tập để tích lũy nền tảng kiến thức cũng như trang bị ngoại ngữ tốt, các bạn học sinh – sinh viên Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực cạnh tranh để nắm bắt các cơ hội này!

Hiện nay, trung tâm tâm tư vấn du học quốc tế Đông Dương (ICSA) đang có chương trình học bổng miễn phí chuyên ngành điều dưỡng tại Đức. Vui lòng liên hệ ICSA để được tư vấn và hỗ trợ bạn nhé.