Chinh phục lãnh sự quán và nhận tấm Visa du học là một cột mốc không dễ dàng với các bạn du học sinh Canada. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong việc chuẩn bị hồ sơ, những câu hỏi bạn sẽ gặp trong phỏng vấn và bí quyết trả lời phỏng vấn.

Những ai phải tham gia phỏng vấn?

Không phải bất kì ai cũng phải tham gia buổi phỏng vấn với Lãnh sự quán Canada. Từ năm 2017, yêu cầu phỏng vấn đối với du học sinh Việt Nam đi du học Canada đã chính thức bị hủy bỏ. Tuy nhiên, đối với một số bộ hồ sơ chưa hoàn thiện hay chưa đáp ứng đủ yêu cầu thì ứng viên sẽ phải tham gia buổi phỏng vấn với Lãnh sự quán.

So với những quốc gia khác, thời gian xét duyệt hồ sơ du học của ứng viên để cấp visa của Canada lâu hơn, khoảng 2 – 3 tháng vì Lãnh sự quán cần nhiều thời gian để xác định chất lượng của hồ sơ.

Lưu ý khi tham gia phỏng vấn

Bạn cần nắm rõ về tình hình tài chính của gia đình cũng như học phí, sinh hoạt phí của bạn tại Canada. Điều kiện tài chính là một trong những nhân tố quan trọng mang tính quyết định đến việc du học, do vậy bạn cần chứng minh được rõ ràng tài chính của gia đình bạn đủ để chi trả những chi phí du học.

Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ tất cả những thông tin về khóa học của mình. Việc này sẽ chứng minh với Lãnh sự quán rằng bạn thật sự quan tâm đến học tập và mục đích duy nhất của bạn khi sang Canada là để học. Bạn có thể tìm kiếm thông tin khóa học trên website của trường, thông tin về trường của mình và tìm hiểu thật kĩ để trình bày với nhân viên phỏng vấn.

Bạn phải ghi nhớ tất cả những thông tin trên giấy tờ mà bạn nộp. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng ghi một đằng nhưng trả lời một nẻo. Bạn cũng nên dành thời gian nghiên cứu lại hồ sơ, xem xét sự liên kết giữa các thông tin và nếu phát hiện ra những chỗ có thể bị nghi ngờ thì bạn hãy tự mình nghĩ ra các câu hỏi chất vấn và tự trả lời các câu hỏi này.

Những câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn du học Canada

Các câu hỏi về thông tin cá nhân

Tên của bạn là gì?

Bạn bao nhiêu tuổi?

Gia đình bạn có bao nhiêu người?

Bạn có anh/chị/em không? Người lớn tuổi nhất và nhỏ tuổi nhất là bao nhiêu? Công việc của anh/chị/em bạn (nếu họ đã tốt nghiệp) và họ đang học ở đâu (nếu học vẫn còn đi học)?

Bố mẹ bạn tên gì và công việc của họ là gì? Thu nhập hàng tháng của họ là bao nhiêu?

Bạn có người thân nào ở Canada không?

Các câu hỏi về trình độ học vấn:

Bạn đã và đang học tập tại trường nào? Chuyên ngành của bạn là gì?

Bạn nhận xét như thế nào về thời gian bạn học tập tại Việt Nam?

Bạn tốt nghiệp trung học/đại học vào năm nào?

Bạn đang làm công việc gì (nếu bạn đã tốt nghiệp)?

Các câu hỏi về chương trình học tại Canada

Tại sao bạn bạn muốn du học ở Canada? Bạn đã chuẩn bị bao lâu cho quyết định đi du học của mình?

Tại sao bạn không chọn du học tại các nước khác?

Tên của trường bạn theo học là gì? Vì sao bạn biết đến ngôi trường này? Tại sao bạn lại chọn ngôi trường này?

Ngành học của bạn là gì và tại sao bạn lại chọn ngành học này?

Các câu hỏi về dự định

Bạn có dự định lưu trú tại Canada sau khi tốt nghiệp không?

Bạn định khi nào đi làm sau khi tốt nghiệp? Dự định của bạn sau khi tốt nghiệp là gì?

Bạn có dự định đi làm thêm khi du học hay không? Bạn dự định làm thêm ở trong hay ngoài trường?

Các câu hỏi về các thủ tục liên quan

Bạn có người cung cấp tài chính khi đi du học không? Nếu có, họ đang làm công việc gì? Có sinh sống tại Canada không? Thu nhập một tháng của họ là bao nhiêu?

Hồ sơ chứng minh tài chính của bạn gồm những gì?

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ bạn có thấy khó khăn không?

Bạn có nhờ cá nhân hoặc tổ chức nào làm hồ sơ cho bạn không?

Bí quyết trả lời phỏng vấn visa Canada

Hầu hết các bạn sinh viên khi tham gia phỏng vấn đều khá căng thẳng và cố gắng trả lời hết những câu hỏi, tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng có hiệu quả tốt, đặc biệt là nếu bạn cố trả lời những thông tin mà mình không nắm rõ hoặc “bịa” ra câu trả lời cho một vấn đề mà bạn không biết.

– Khi được hỏi bạn chọn trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, nên chọn trả lời bằng tiếng Anh, điều này chứng tỏ bạn đã có sự chuẩn bị về mặt ngôn ngữ cho việc du học tại Canada. Tuy nhiên, bất cứ khi nào cảm thấy không thể trình bày câu trả lời của mình một cách lưu loát, rõ ý bằng tiếng Anh, bạn vẫn có thể xin chuyển sang trả lời bằng tiếng Việt. Hãy nói rõ rằng câu trả lời khá phức tạp và khả năng tiếng Anh của bạn lúc này chưa đủ để trình bày hết toàn bộ các ý. Đừng ngại vì đây vẫn là buổi phỏng vấn Visa chứ không phải bài thi IELTS Speaking!

– Hiểu chính xác những gì nhân viên sứ quán hỏi, nếu không rõ về câu hỏi, hãy xin nhân viên sứ quán nhắc lại câu hỏi, nếu vẫn không hiểu, bạn có thể xin sự trợ giúp của nhân viên phiên dịch. Nếu không tự tin về khả năng tiếng Anh, bạn nhớ chuẩn bị để giải trình về điều này, như việc đang theo học tiếng anh tại Việt Nam và kế hoạch theo học khóa tiếng Anh tại Canada.
– Nếu bạn không biết câu trả lời cho câu hỏi nào đó, đừng tùy tiện ‘bịa’ ra. Ví dụ, khi nhân viên sứ quán hỏi chi tiết về hồ sơ tài chính của gia đình và có những điểm chính bạn cũng không nắm rõ, hãy trả lời là bạn không biết, và trình bày rằng bạn không nắm rõ toàn bộ chi tiết về việc kinh doanh của gia đình.

– Một câu hỏi cũng rất hay gặp là: vì sao bạn chọn trường học trường này mà không phải một trường nào khác, thậm chí nhân viên sứ quán có thể đưa tên một vài trường ở cùng thành phố mà bạn chọn. Hãy chắc rằng bạn có tìm hiểu và so sánh một số điểm cơ bản về các trường này, đôi khi câu trả lời có thể đơn giản là vì bạn không đáp ứng đủ yêu cầu nhập học của trường nên phải chọn trường khác có yêu cầu đầu vào phù hợp hơn.