Làm thế nào trong một thời gian ngắn bạn có thể làm chủ, tự tin với tiếng đức? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ sau đây của thầy Thầy Phạm Đức Trọng, Giám đốc trung tâm tiếng Đức – Ngoại ngữ Đông Dương. ICSA tin rằng những chia sẻ kinh nghiệm từ thầy sẽ giúp ích được các bạn học sinh và hành trình du học Đức trong tương lai.

“Chào các bạn thầy sẽ chia sẻ với các bạn một vài kinh nghiệm trong việc học tiếng Đức:

Bạn học tiếng Đức để làm gì ?

Thứ nhất muốn học được một ngoại ngữ, điều đầu tiên các bạn phải có niềm đam mê. Đam mê sẽ tạo ra động lực thôi thúc các bạn trong việc học. Câu hỏi đặt ra là: bạn có thích khám phá tiếng Đức không? Bạn học tiếng Đức để làm gì ?

Trên cơ sở hai câu hỏi như vậy các bạn mới xác định được cách học như thế nào và lập kế hoạch học tập cụ thể trong từng khoản thời gian nhất định.

Thứ hai, theo thầy, học tiếng Đức cần phải có kế hoạch và phương pháp học. Trước hết bạn phải lên kế hoạch không chỉ về mặt tài chính mà còn phải lên kế hoạch với thời gian. Mỗi một cá nhân và từng độ tuổi đều có những mong muốn và những mục tiêu riêng của riêng mình cho các hoạt động hằng ngày hay hoạt động trong tháng. Vì vậy, bạn cần cân đối giữa thời gian học tiếng Đức và thời gian đi làm hằng ngày, và các hoạt động khác như giải trí, nghiên cứu, theo đuổi đam mê,..

Tiếng Đức không khó

Tiếng Đức có khó không? đây là câu hỏi của nhiều người mới bắt đầu tiếp cận ngôn ngữ này. Câu trả lời là tiếng Đức không khó, chỉ cần bạn biết cách học nó (Lernmethode) cộng với việc kiên trì theo một kế hoạch thời gian là bạn có thể chinh phục được ngôn ngữ này.

Tiếng Đức cũng khá gần với tiếng Việt của chúng ta như nét chữ và cách đánh vần. Một số khác biệt với ngôn ngữ của chúng ta nằm ở cách phát âm cũng như ngữ pháp. Đặc biệt trong cấu trúc xây dựng câu, cách chia động từ theo ngôi, theo số nhiều hay ít, theo quy tắc hay không theo quy tắc, theo thì hiện tại, thì quá khứ hay tương lai. Cũng như biến cách của tính từ hay bổ ngữ đi kèm như thế nào cho phù hợp. Đặc biệt trong tiếng Đức, ngay từ đầu khi học danh từ thì chúng ta phải luôn luôn học danh từ (Nomen) theo giống gì ( der, die , das ) số ít (Singular) hay số nhiều (Plural).

Übung macht den Meister

Đây có thể sẽ là trở ngại cho một số bạn mới tiếp cận và lúc đầu chưa tìm ra cách học tiếng Đức. Các bạn nên tích cực hỏi các giáo viên và kiên trì luyện tập với suy nghĩ “có công mài sắt có ngày nên kim” “ càng luyện càng giỏi” (übung macht den Meister).

Theo thầy, khi học ngoại ngữ các bạn phải sử dụng trí nhớ của mình. Rèn luyện trí nhớ bằng cách thường xuyên liên tục nhắc đi nhắc lại những từ mới trong quá trình học từ vựng. Đồng thời, hiểu được cấu trúc thành lập một câu trong tiếng Đức, hiểu cấu trúc sắp xếp những từ trong tiếng Đức. Bạn cũng cần phải phân biệt được cách viết và nói một câu chính, cách viết và nói một câu phụ. Đi kèm với đó là cách sử dụng những động từ, những giới từ và biến cách của nó. Việc luyện tập này nên được lên kế hoạch và thực hiện trong khoảng thời gian đã được định sẵn.

“Học-Hỏi- Hiểu- Hành

Để biết và nhớ từ vựng được lâu, các bạn cần phải học trong những nhóm từ hay theo câu. Các bạn nên nhắc đi nhắc lại từ mới nhiều lần trong một khoảng thời gian và ngữ cảnh giống nhau. Luôn nhớ là khi học phải miệng nói tay viết thì sẽ nhớ lâu.

Các bạn có thể tham khảo những kênh dạy tiếng trên Internet do giáo viên Đức trình bày, cũng như xem phim Đức có phụ đề và những bài hát Đức. Điều này giúp bạn nghe giọng nói, học ngữ âm (Phonetik) và ngữ điệu (Satzmelodie). Mới đầu học bạn nên theo cố định một giáo trình cơ bản, sau này sẽ mở rộng ra thêm. Không cố gắng học càng nhiều từ vựng trong cùng một lúc, bởi sẽ dễ bị quá tải. Hãy nhớ là dục tốc bất đạt, nên học theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

Người Việt Nam chúng ta khi học một ngoại ngữ mới, thường thiếu tự tin trong khi giao tiếp lúc ban đầu. Tâm lý chung là sợ nói sai. Và cách khắc phục là nên thường xuyên đặt câu hỏi trong quá trình học, phải thường xuyên tìm cách lặp đi lặp lại nhiều lần theo phương châm : “Học-Hỏi- Hiểu- Hành” và không ngại hỏi khi học.

Mỗi người nên có cách học riêng của mình. Bạn phải tìm ra cho mình một phương pháp học phù hợp thì mới đạt hiệu quả tốt nhất khi học tiếng Đức.

Trong những năm gần đây, nước Đức đang có nhu cầu cao về nguồn lao động từ nước ngoài, đặc biệt là nguồn lực lao động từ Việt Nam. Chắc bạn cũng biết đây là cơ hội cho chúng ta. Tính cần cù chịu khó của người Việt Nam là một ưu thế trong việc tham gia thị trường lao động của Đức.

Chúc các bạn thành công trên con đường đến nước Đức.

Hẹn gặp lần sau!

Viel Glück , Viel Erfolge und Aufwiedersehen”

Các bạn quan tâm và mong muốn học tiếng Đức tại TPHCM, tham khảo các chương trình tại Trung tâm tiếng Đức – Ngoại ngữ Đông Dương.
Địa chỉ: 4 Nguyễn Thông Quận 3, TPHCM
Hotline: 0984 064 949
Website: https://tils.edu.vn