Sự an toàn là ưu tiên hàng đầu được các bạn du học sinh chú trọng. Nếu nhìn vào số lượng sinh viên quốc tế và tỷ lệ hài lòng cao từ sinh viên đã tốt nghiệp ở Đức, bạn sẽ cảm thấy an tâm. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem qua những hướng dẫn an toàn tại Đức dành cho sinh viên quốc tế, để có những lưu ý và tránh những vấn đề không đáng có nhé.

Cuộc sống tại Đức có an toàn không?

Đức xếp hạng 22 trong những quốc gia hòa bình nhất thế giới, theo bảng xếp hạng Global Peace Index 2019. Và đứng thứ 20 về An toàn Xã hội và An ninh.

Là du học sinh, bạn cũng nên cẩn trọng và tự ý thức bảo vệ mình, nhất là khi tham gia các lễ hội hay sự kiện đông người. Ví dụ như lễ hội bia Oktoberfest tháng 10, đây là lễ hội lớn và thu hút được rất nhiều người tham gia. Đồng thời, trong những năm gần đây, chính phủ đã có sự gia tăng an ninh tại các trung tâm giao thông, các tòa nhà và các sự kiện lớn thu hút đông người dân đảm bảo an toàn và an ninh cho mọi người.

Lời khuyên an toàn cho sinh viên quốc tế tại Đức

Khi lần đầu tiên đến một đất nước mới, bất cứ ai cũng nên tham khảo những lời khuyên về nơi sẽ đến. Đặc biệt với các bạn du học sinh, và là lần đầu tiên đến Đức một mình. Những lời khuyên bổ ích sau đây sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời tại xứ sở của các tòa lâu đài.

Những số điện thoại khẩn cấp.

Ở Đức, số khẩn cấp là 112 và đều có thể gọi miễn phí từ bất kỳ điện thoại nào. Số này sẽ kết nối bạn với Đội cứu thương và Cứu hỏa. Để gọi đến cho cảnh sát, bạn bấm số 110.

Yêu cầu giúp đỡ từ cảnh sát.

Cảnh sát ở Đức rất đáng tin cậy. Họ sẽ đi tuần tra các nơi bằng cách nhiều cách như đi bộ, xe đạp, xe máy hoặc ô tô. Các cảnh sát cũng hay khuyên mọi người đừng ngần ngại gọi điện khi gặp phải bất cứ vấn đề nào. Vì vậy đừng ngần ngại gọi cho họ bất cứ khi nào bạn cần giúp đỡ.

Cách liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Việt Nam ở Đức.

Khi bạn cảm thấy có vấn đề gì, bạn có thể liên hệ với đại diện chính thức từ nước mình để nhận được sự giúp đỡ hay lời khuyên.

Cẩn thận túi xách khi ra ngoài.

Đặc biệt khi đang ở những nơi giao thông công cộng và đông người. Điều này đặc biệt có liên quan nếu bạn ở trên các khu vực công cộng như giao thông công cộng hoặc những nơi đông người khác. Trộm cắp và móc túi là chuyện có thể xảy ra ở mọi nơi và sẽ không may nếu gặp phải. Vậy nên, bạn nên có thói quen cẩn thận giỏ xách và vật dụng cá nhân của mình khi ra ngoài.

Đừng đi một mình chỗ tối, vắng vẻ.

Mặc dù mọi người luôn nói cảm thấy khá an toàn ở Đức, nhưng tốt hơn hết là tránh những con đường vắng vẻ hoặc công viên vắng vẻ trong đêm.

Hãy cẩn trọng khi sử dụng máy ATM.

Chỉ đơn giản là chú ý hơn và thận trọng xem xung quanh có ai đang có hành vi lạ nào không. Cẩn thận vẫn hơn.

Đừng để bị say khi chỉ có một mình.

Nếu bạn đi tiệc tùng, tham dự lễ hội hay buổi họp mặt nào, hãy đi cùng với những người bạn tin tưởng. Cẩn thận không bao giờ là thừa. Vì vậy hãy tự bảo đảm an toàn cho bản thân.

Đừng để những thứ quan trọng tập trung ở 1 chỗ.

Đừng bỏ tất cả vào 1 giỏ trứng và Đừng để những thứ quan trọng tập trung ở 1 chỗ. Đặc biệt quan trọng khi chia ra nhiều nơi để tiền và thẻ tín dụng. Trong trường hợp xấu xảy ra với ví hay túi xách, bạn vẫn có tiền để chi tiêu và sinh hoạt.

Nguồn: Study in Germany