Du học Đức với cơ hội tiếp cận nền giáo dục đẳng cấp cùng mức chi phí từ thấp đến miễn phí là sự lựa chọn vô cùng hấp dẫn đối với học sinh, sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, để học Đại học tại Đức là điều không hề dễ dàng, nhiều bạn trẻ thường lựa chọn học dự bị Đại học trước khi bước vào học chính khóa. Vậy chương trình học dự bị Đại học tại Đức như thế nào?

hoc-du-bi-dai-hoc-tai-duc-can-luu-y-nhung-diem-gi

Học dự bị đại học tại Đức là gì?

Học dự bị Đại học tại Đức là chương trình đào tạo dành riêng cho các sinh viên quốc tế. Đây là những sinh viên chưa đủ điều kiện đầu vào để học Đại học tại Đức. Chương trình đào tạo này rất hữu ích. Nó giúp sinh viên trau dồi tốt nhất về ngôn ngữ cũng như là kiến thức hay kỹ năng. Có được những thứ này thì bạn sẽ chuẩn bị được tốt nhất cho việc học đại học tại Đức.

Về trình độ Văn hóa, chỉ những người đã Tốt nghiệp Trung học Phổ thông Việt Nam, không có môn nào dưới 4 điểm, đã trúng tuyển vào hệ Chính quy tại một Trường Đại học Việt Nam được công nhận, được tham gia Feststellungsprüfung (Kỳ thi đánh giá chất lượng tương đương). Các Trường Dự bị Đại học tại Đức (Studienkolleg) có các Chương trình chuẩn bị cho kỳ thi Feststellungsprüfung này.

hoc-du-bi-dai-hoc-tai-duc-can-luu-y-nhung-diem-gi

Chương trình dự bị đại học tại Đức được học trong 2 kỳ với thời gian là 1 năm học. Bạn sẽ được học tiếng Đức cùng những môn chuyên ngành trong khoảng thời gian đó. Để có thể được chấp nhận vào học đại học chính thức, quá trình học này rất quan trọng. Cùng với kết quả của quá trình này, các trường dựa vào kết quả thi Feststellungsprüfung để đánh giá. Các trường sẽ cân nhắc dựa trên những tiêu chí này để xem bạn đủ khả năng hay chưa.

Điều kiện về hồ sơ học dự bị đại học

Hồ sơ cần nộp bao gồm những chứng từ và giấy tờ sau:

– Các giấy tờ trong hồ sơ thẩm tra APS

– Hồ sơ để xin giấy mời tham gia kì thi tuyển của trường bạn mong muốn. Để được học dự bị ở trường đó thì bạn cần đỗ kỳ thi này. Đề thi dự bị đại học Đức của từng trường học dự bị đại học tại Đức sẽ khác nhau.

– Chứng chỉ tiếng Anh, tiếng Đức B1 hoặc B2 tùy yêu cầu của trường.

– Hồ sơ xin nhận visa để đi du học Đức

hoc-du-bi-dai-hoc-tai-duc-can-luu-y-nhung-diem-gi

Ngoài ra, phụ thuộc yêu cầu từng trường, từng ngành học mà sẽ có thể có thêm giấy tờ khác. Những điều cần lưu ý liên quan đến việc học dự bị đại học tại Đức. Ngoài những điều kiện kể trên, dưới đây cũng là một số lưu ý mà bạn cần nhớ.

Chi phí học dự bị đại học tại Đức

Học dự bị Đại học tại Đức bạn không phải lo lắng nhiều về chi phí. Học phí của chương trình này sẽ được miễn toàn bộ. Sinh viên chỉ cần chi trả những khoản sinh hoạt cá nhân. Đó chính là những khoản như phí sinh hoạt, đi lại, sách vở, … Theo thống kê, con số này chỉ dao động từ 6000 đến 8000 Euro trong cả năm học Dự bị.

hoc-du-bi-dai-hoc-tai-duc-can-luu-y-nhung-diem-gi

Thi dự bị đại học Đức ở Việt Nam

Sinh viên có thể thi dự bị đại học Đức ở Việt Nam. Nhiều trường dự bị đại học Đức đã mở kỳ thi đầu vào của STK cho sinh viên Việt Nam. Các bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin đăng tải trên trang web trường. Các trang web trường luôn đăng tải những đề thi dự bị đại học Đức trước đó, những thông tin về ngày thi cũng như các ví dụ và bài mẫu ở đây. Sở dĩ có chương trình này là để tiết kiệm giúp người Việt tiết kiệm chi phí. Tiếp theo là giúp tăng thêm cơ hội sinh viên Việt sang Đức học Đại học.