Điều kiện khí hậu là một trong những băn khoăn lớn nhất của các bạn trẻ khi đi du học. Thông thường, mùa đông ở các nước phương Tây đều giá rét và nhiệt độ luôn tuột xuống mức âm độ C. Nếu bạn đi học tại một đất nước như vậy, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống sinh viên của mình rất tồi tệ ngay vào mùa đông đầu tiên. Bởi vậy, du học sinh cần nâng cao thể lực cũng như nắm chắc các “bí kíp” giữ ấm để đủ sức chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết mùa đông ở xứ người.

“Trang bị” đồ giữ ấm

Quần áo ấm chính là thứ thứ không thể không có trong tủ quần áo của du học sinh xứ lạnh. Các bạn nên chọn áo phao lông vũ có tính năng chống nước, vừa nhẹ lại vừa dễ dàng “ứng phó” với những hôm tuyết rơi dày. Đừng quên những chiếc mũ len ấm áp, bởi đa phần nhiệt độ cơ thể thoát ra từ đỉnh đầu và bạn càng dễ bị nhiễm lạnh nếu để đầu trần.

Và một lời khuyên là bạn không nên mặc quần áo bằng chất liệu bông. Không giống như lông cừu hay len, bông không đem lại bất kì sự ấm áp nào nếu bạn bị ướt. Mang quần áo bằng bông còn khiến bạn đổ mồ hôi và làm cho bạn dễ cảm lạnh hơn.

Chân và tay cũng là những bộ phận cần được giữ ấm nếu du học sinh không muốn mắc các bệnh về khớp khi còn quá trẻ. Thứ giày dép lý tưởng cho thời tiết này chính là boots có đế chống trơn trượt và ủng cao su. Và đương nhiên, đeo găng tay là điều bắt buộc cho những ai phải hoạt động ngoài trời.

Ngoài ra, miếng dán giữ nhiệt cũng là “vũ khí tối thượng” trong những ngày đông lạnh giá bởi độ tiện dụng cũng như khả năng giữ ấm lên tới 12h.

Tận dụng phương tiện công cộng

Vào thời điểm xuân – hè, các sinh viên có thể tiết kiệm bằng cách đi bộ hoặc đạp xe từ nhà đến trường. Tuy nhiên, việc này không được khuyến khích vào mùa đông bởi ở ngoài trời quá lâu có thể khiến bạn bị giảm thân nhiệt hoặc gặp những chuyện không hay do tuyết rơi dày hoặc bão tuyết bất ngờ ập tới.

Lời khuyên là hãy tranh thủ di chuyển bằng phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, xe bus,… vừa an toàn, lại ấm áp nhờ hệ thống sưởi tự động trên xe. Cũng đừng lo đến chuyện tốn quá nhiều chi phí vào việc đi lại, bởi thông thường các nước luôn có chính sách giảm giá cho những ai có thẻ sinh viên.

Ăn đủ chất và no

Đừng nghĩ đến chuyện giảm cân vào mùa đông bởi thiếu chất sẽ làm bạn thấy lạnh và mệt hơn rất nhiều so với bình thường đấy! Theo nhiều nghiên cứu, những thực phẩm giàu protein và chất béo như phô mai, thịt, cá,… có thể giúp cải thiện trao đổi chất, làm nóng người. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các gia vị cay, thường xuyên uống trà, cà phê để giữ ấm cổ họng trong những ngày mùa đông giá rét.

Tuy nhiên, đồ uống có cồn lại là thứ nên gạt bỏ khỏi danh sách, dù chúng thường đem lại cảm giác nóng người sau khi sử dụng. Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Y học Môi trường Mỹ cho biết, rượu khống chế một số phản xạ điều khiển nhiệt độ của cơ thể, đặc biệt là khả năng run rẩy. Bạn sẽ đổ mồ hôi, thậm chí mất nhiệt nhiều hơn sau khi uống đồ có cồn.

Tập thể dục thể thao

Mùa đông khiến ai cũng muốn… dính chặt vào chăn ấm nệm êm. Tuy nhiên, nếu biết tập thể dục có khả năng làm ấm, có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ lại.

Trong những ngày rét buốt, bạn có thể tập chống đẩy, yoga hoặc tìm kiếm các bài tập nhẹ nhàng trên mạng và thực hành trong nhà. Nếu trời ấm hơn, hãy tranh thủ chạy hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời. Thể dục thể thao không những giúp bạn giữ ấm mà còn tăng cường sức đề kháng, giúp bạn khỏe hơn và phần nào hạn chế khả năng tích mỡ từ các thực phẩm giàu protein được khuyên dùng nói trên.

Sữa dưỡng ẩm

Sử dụng sữa dưỡng ẩm không phải là điều bắt buộc nhưng đó là một cách giúp bạn duy trì làn da tươi tắn, rạng rỡ trong mùa đông. Cách tốt nhất là sử dụng sữa dưỡng ẩm tinh chất dầu thay vì nước trong giai đoạn này vì nó sẽ tạo một lớp bảo vệ giúp da bạn duy trì độ ẩm hơn dạng kem. Nếu bạn hơi lười một chút thì có thể dùng sữa dưỡng ẩm dạng xịt khô nhanh để bảo vệ da mình nhé.