Sau khi hoàn thành chương trình học tập và thực hành tại Đức, đã đến lúc bạn trở thành một điều dưỡng viên chính thức. Nhưng trước tiên, bạn có biết các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Châu Âu đang tìm kiếm điều gì ở các ứng cử viên điều dưỡng? Theo Derek Florence, các bệnh viện, viện điều dưỡng luôn tìm kiếm những điều dưỡng viên có kinh nghiệm, các kỹ năng chuyên ngành, làm việc nhóm và giao tiếp tốt, tự chủ và tư duy phản biện. Làm thế nào để thể hiện tất cả những điều đó trên CV? Ở bài viết này, ICSA sẽ hướng dẫn bạn cách để tạo nên một CV hoàn hảo trong mắt nhà tuyển dụng.

Một lời giới thiệu rõ ràng mạch lạc

Bạn có thể gây ấn tượng nhà tuyển dụng bằng một đoạn văn ngắn thể hiện quan điểm, định hướng hoặc mong đợi của bạn. Độ dài cho phần này chỉ nên là 2-3 câu, và được đặt ngay sau phần thông tin cá nhân của bạn. Nó sẽ giúp làm nổi bật lên những kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ của bạn. Nói một cách khác, phần này trả lời cho câu hỏi “Tại sao bạn lại là ứng viên phù hợp cho vị trí ứng tuyển?”.

Tuy nhiên, bạn cũng nên điều chỉnh lời giới thiệu này khi ứng tuyển vào các vị trí/công ty khác nhau. Bởi mỗi vị trí và nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm những tố chất và kỹ năng khác nhau. Hãy tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ bằng một vài điểm nổi trội của bạn để chứng tỏ bạn vô cùng phù hợp với công việc.

Kinh nghiệm

Hãy làm nổi bật bất kỳ kinh nghiệm lâm sàng nào bạn có. Bạn nên cụ thể và chi tiết về chuyên khoa lâm sàng (ví dụ như lão khoa hoặc nhi khoa) để nhà tuyển dụng hình dung được kinh nghiệm thực tế bạn đã có.

Nhưng nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm để trình bày thì sao? Đây là câu hỏi phổ biến của nhiều điều dưỡng viên mới. Lúc này, bạn nên nghĩ đến các công việc tình nguyện hoặc các công việc liên quan đến chăm sóc sức khỏe bạn đã có. Điều này thể hiện rằng, tuy chưa có cơ hội thực hành chính thức, bạn đã chủ động tìm kiếm kinh nghiệm cho bản thân và sẵn sàng học hỏi, làm việc một cách nghiêm túc. Các bệnh viện và phòng khám cộng đồng thường chào đón các tình nguyện viên trong nhiều vai trò khác nhau.

Đưa ra dẫn chứng về hoạt động nhóm

Điểm trung bình (GPA) cao, về mặt lý thuyết, có thể giúp hồ sơ bạn nổi bật. Bên cạnh đó, các bệnh viện, viện điều dưỡng và phòng khám cũng tìm kiếm ứng viên có thể làm việc hiệu quả với đồng nghiệp trong môi trường y tế. Các kỹ năng như giao tiếp, lãnh đạo và làm việc nhóm rất quan trọng, đối với bất kỳ điều dưỡng nào. Chúng được thể hiện thông qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động nhóm, học tập. Điều này còn chứng minh, bạn không phải là một mọt sách và trở nên năng động trong mắt nhà tuyển dụng.

Vì vậy, bạn nên chọn ra một ví dụ tiêu biểu, thể hiện rõ các kỹ năng này và giúp hồ sơ của mình trở nên khác biệt.

Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm không phải là điều được kiểm tra và thể hiện trong GPA của bạn. Tuy nhiên, chúng cực kỳ quan trọng đối với nhà tuyển dụng.

Mặc dù điểm GPA là phần không thể thiếu trong CV của một điều dưỡng mới tốt nghiệp. Bạn cũng cần thể hiện được cá tính và bản sắc của bản thân, bên cạnh các con số trong bảng điểm. Kỹ năng mềm có thể ở trong lời giới thiệu ở đầu CV, hoặc nêu bật trong nội dung về kinh nghiệm thực tế của bạn.

Một số kỹ năng mềm đang được đánh giá cao hiện là giao tiếp, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, đa nhiệm, khả năng giao tiếp và sự linh hoạt.

Kỹ năng/Kỹ thuật thực hành

Song song với sự quan trọng của các kỹ năng mềm trong nội dung kinh nghiệm, kỹ thuật thực hành của một điều dưỡng viên là vô cùng quan trọng. Hãy dành ra một phần trong CV của mình để nêu rõ các kỹ thuật mà bạn có. Điều này khiến nhà tuyển dụng dễ dàng nhận ra năng lực của bạn và mời đến phỏng vấn.

Những kỹ năng này sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại chương trình mà bạn đã tốt nghiệp, nhưng điều quan trọng là làm nổi bật kiến ​​thức thực tế của bạn. Một số ví dụ có thể bao gồm đánh giá bệnh nhân, theo dõi bệnh nhân nói chung, kiểm soát cơn đau của bệnh nhân và lưu giữ hồ sơ. Đồng thời, khả năng sử dụng các phần mềm để quản lý thông tin bệnh nhân cũng là một điểm cộng cho CV.

Giải thưởng và sự khác biệt

Hãy đề cập các danh hiệu, giải thưởng hoặc chứng nhận có liên quan đến chuyên ngành của bạn, dù theo bất kỳ cách nào. Đây là đặc điểm giúp nhà tuyển dụng nhận ra tính cách và cách thức làm việc của bạn.

Và bạn cũng có thể cập nhật những danh hiệu không liên quan đến công việc điều dưỡng. Bất kỳ danh hiệu đáng tự hào nào của bạn, bạn cũng có thể chia sẽ với nhà tuyển dụng để họ thấy bạn sẽ là một ứng viên tiềm năng và khác biệt.

Những điều không nên đưa vào CV

Có một số điều bạn không nên đưa vào CV của mình, bởi vì nó không cần thiết và có thể làm cho CV trở nên quá nhiều chữ. Ví dụ như không nên đưa những khóa học không liên quan vào hồ sơ của bạn.

Các kỹ năng công nghệ cơ bản như Microsoft Office cũng có thể không cần thiết, bởi vì hầu hết nhà tuyển dụng ở Châu Âu đều cho rằng những kỹ năng này rất phổ biến ở ứng viên. Và tất nhiên, đừng bao giờ gửi một sơ yếu lý lịch với lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp.

Cuối cùng, hãy nhờ bạn bè hoặc các thầy cô đọc và đưa ra phản hồi về CV của bạn. Hãy tận dụng sự hiểu biết sâu sắc về chuyên ngành của các giảng viên trên trường, họ sẽ cho bạn những lời khuyên tốt nhất.

Bạn đã sẵn sàng để “hạ cánh” công việc đầu tiên của mình?

Khi làm một CV, hãy nhớ rằng tất cả những thông tin bạn đưa ra là trung thực, đồng thời làm nổi bật những điểm mạnh và phẩm chất của bạn. Khi bạn đã phỏng vấn thành công, bạn sẽ thấy mọi công sức bỏ ra đều rất xứng đáng. Hãy luôn năng động và dám dấn thân bạn nhé!

Đối với du học sinh ngành điều dưỡng của ICSA, sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ được tiếp tục làm việc tại cơ sở thực hành như một điều dưỡng viên chính thức với mức lương khởi điểm 2.800 Euro/tháng mà không cần phải đi xin việc làm. Bạn cũng có thể làm việc tại các viện điều dưỡng, viện dưỡng lão ở những địa điểm, khu vực khác nếu có mong muốn thay đổi. Xem thông tin chi tiết về chương trình tại đây.