Nhắc đến du học nghề Đức, một trong những vấn đề được nhiều du học sinh quan tâm nhất có lẽ là các chính sách của quốc gia này đối với người lao động. Lý do là vì các chính sách này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến công việc và cơ hội học tập, sinh sống của các bạn tại quốc gia này. Hiện nay, Đức đang điều chỉnh một số chính sách liên quan đến thuế và việc làm đối với người lao động. Những chính sách này được đánh giá là rất có lợi cho người lao động bao gồm cả du học sinh quốc tế. Vậy những chính sách đó là gì? Hãy cùng ISA tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Triển vọng du học nghề Đức 2022

Những năm qua, để khỏa lấp sự thiếu hụt về đội ngũ lao động trẻ có tay nghề cao, Chính phủ Đức và các doanh nghiệp đã triển khai các chương trình du học nghề nhằm thu hút các bạn trẻ đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Một số chương trình nổi bật có thể kể đến như du học nghề Đức ngành Điều dưỡng, ngành Nhà hàng – Khách sạn, ngành Xây dựng,…

Du học sinh của những ngành này vừa có cơ hội làm việc tại những doanh nghiệp uy tín vừa được trau dồi kiến thức qua các giờ lý thuyết với chuyên gia học thuật. Du học sinh của những chương trình này thường nhận được một mức lương rất hậu hĩnh, khoảng từ 1,000 Euro/tháng trở lên. Các bạn cũng được nhận những chính sách phúc lợi cũng như có trách nhiệm như những người bản địa. Do đó, các bạn cũng sẽ là nhóm đối tượng được hưởng lợi từ những chính sách mới này của Chính phủ Đức.

Những thay đổi mới kể từ năm 2022

Trong nửa năm đầu 2022, Đức đã ghi nhận nhiều chuyển biến đáng kể khi Đảng mới (Rot-Grün-Gelbe Regierung) đang lên kế hoạch cho những thay đổi liên quan đến việc làm và thuế trong thời gian cầm quyền của họ sắp tới. Cụ thể, các chính sách này đều nằm trong Dự thảo đã được Quốc hội Đức phê chuẩn và sẽ có hiệu lực trong nửa cuối năm 2022.

Đức tăng mức lương tối thiểu lên 12 Euro/giờ

Theo kế hoạch của Bộ trưởng Bộ lao động Liên bang Hubertus Heil, mức lương tối thiểu sẽ tăng lên thành 12 Euros/giờ kể từ ngày 1/10/2022. Đây cũng là điều mà các chính trị gia thuộc Đảng Dân Chủ Xã Hội đang cố gắng hiện thực từ chiến dịch tranh cử. Hiện nay, người lao động Đức đang hưởng mức lương tối thiểu khoảng 9,82 Euro/giờ. Đối với sự điều chỉnh này, sẽ có khoảng 6,2 triệu người lao động được hưởng lợi từ Dự thảo này.

Dựa theo điều luật đang có hiệu lực, lương tối thiểu sẽ được tăng lên 10,45 Euro/giờ vào ngày 1/7/2022. Mức lương đó sẽ tiếp tục tăng lên thành 12 Euro/giờ vào 3 tháng sau, tức từ ngày 1/10/2022. Sự điều chỉnh này sẽ có hiệu lực cho tất cả lao động hợp pháp tại Đức.

Một số điều chỉnh khác mà du học sinh cần phải biết

Không chỉ có sự điều chỉnh về mức lương tối thiểu, Quốc hội Đức cũng chấp thuận một số chính sách mới trong năm 2022. Cụ thể, đối với những công việc thời vụ (Minijobs), Đức sẽ nâng mức lương từ 450 Euro/tháng như hiện nay lên 520 Euro/tháng. Chính sách này cũng có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2022 tới.

Thêm vào đó, Grundfreibetrag – mức lương tối đa được miễn thuế thu nhập cũng được tăng lên đáng kể. Theo đó, người lao động còn độc thân sẽ không phải đóng thuế nếu có mức thu nhập dưới 9.984 Euro/năm, con số này trước đây là 9.744 Euro/năm. Bạn biết đấy, thuế luôn là một vấn đề khiến nhiều du học sinh đau đầu khi du học Đức bởi lẽ quốc gia này luôn có quy định đóng thuế đối với mọi khoản thu chi. Việc nâng mức lương tối đa được miễn thuế thu nhập này sẽ giúp các bạn du học sinh tiết kiệm được rất nhiều.

Đề hiểu hơn về những chính sách này, mời bạn đến tham dự sự kiện “Triển vọng du học nghề Đức 2022 & Gặp gỡ đại diện Oberlinhaus” để trao đổi trực tiếp các chuyên gia đến từ Đức. Sự kiện sẽ có sự góp mặt đặc biệt của các đại diện đến từ trường Oberlinhaus – ngôi trường đào tạo ngành Điều dưỡng hàng đầu tại Đức.

Thời gian: 09:00 – 11:30, Thứ 5, ngày 16/06/2022
📍 Địa điểm: 84 Bà Huyện Thanh Quan, Phường 9, Quận 3, TP. HCM
🎫 Vé tham dự: Miễn phí
🌈 Link đăng ký: https://bit.ly/DuhocngheDuc

Các bạn có thể liên hệ hotline 0984 064 949 để được Du học ISA tư vấn về lộ trình du học nghề Đức cũng như các thông tin liên quan đến sự kiện.