Nước Mỹ với hơn 4000 trường Cao đẳng, Đại học sẽ khiến bạn cảm thấy khó khăn trong quá trình lựa chọn một ngôi trường phù hợp nhất cho mình. Thực tế, việc chọn lựa trường đại học khi đi du học cần dựa trên những yếu tố nào? Cùng tham khảo nhé.

Chính sách học bổng và làm việc trong quá trình học

Đất nước Mỹ đang ngày càng trở nên thu hút sinh viên Việt Nam. Những chính sách học bổng toàn phần, bán phần, hỗ trợ các chi phí học tập cũng như sinh hoạt là cơ hội rất lớn cho sinh viên và giới trẻ Việt Nam. Do đó, trong quá trình tìm kiếm thông tin và chuẩn bị hồ sơ du học, bạn nên tìm hiểu các thông tin về học bổng của các ngành học tại nhiều trường khác nhau để có lựa chọn tối ưu nhất về chi phí học tập cũng như chất lượng đào tạo.

Các chính sách về diện Visa F1 sinh viên được làm thêm 20 giờ/1 tuần vào những ngày bình thường và 40 giờ/1 tuần vào những ngày nghỉ lễ. Bên cạnh đó là các chương trình thực tập Co-op có nhận lương làm việc học kỳ toàn thời gian, internship và OPT làm việc chính thức sau khi tốt nghiệp trong thời gian 12 tháng với các mức lương rất hấp dẫn tùy thuộc vào các ngành nghề khác nhau. Các bạn du học sinh cũng cần tìm hiểu về các chương trình đào tạo và thực tập của nhà trường.

Môi trường học tập văn hóa đa dạng

Khi du học, bạn nên chọn môi trường học tập có nền văn hóa đa dạng. Ở những ngôi trường có nhiều sinh viên quốc tế đến từ các quốc gia khác nhau sẽ giúp bạn có trải nghiệm văn hóa đa dạng và thú vị.

Ngoài các yếu tố về thứ hạng của nhà trường, các bạn cần quan tâm lựa chọn các ngôi trường có chương trình học tập phù hợp với năng lực bản thân.

Tỷ lệ nhận sinh viên của trường

Khi nộp hồ sơ xét tuyển các bạn cần lưu ý về tỷ lệ nhận của nhà trường. Những trường top sẽ có rất nhiều hồ sơ nộp vào và tỷ lệ cạnh tranh cao do đó tỷ lệ nhận hồ sơ của bạn sẽ thấp hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn các ngôi trường có thế mạnh chuyên về giảng dạy chuyên ngành bạn muốn theo học hoặc các trường có tỷ lệ cạnh tranh thấp hơn nhằm nâng cao tỷ lệ nhận của bạn. Vì vậy, sinh viên cần đánh giá chính xác khả năng học thuật của bản thân để lựa chọn ngôi trường phù hợp.

Xếp hạng trường

Xếp hạng trường cũng là yếu tố quan tâm của các sinh viên khi lựa chọn đi du học tại Mỹ. Với các ngôi trường có xếp hạng cao được kiểm định bởi các cơ quan giáo dục uy tín sẽ có giá trị rất lớn và cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Vì thế xếp hạng cũng là một yếu tố cần quan tâm và cân nhắc trong quá trình chọn trường. Bằng cấp ở mỗi trường với chất lượng đào tạo khác nhau sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá khi bạn nộp đơn vào công ty.

Tuy nhiên, nhắc đến xếp hạng trường, những ngôi trường danh tiếng như Stanford hay Yale, Harvard luôn là ưu tiên lựa chọn của các bậc phụ huynh và học sinh… Câu hỏi được đặt ra là sức học của bạn có phù hợp? Nếu bạn cố gắng ghi danh vào một trường đại học nổi tiếng nhưng sức học của bạn không thể theo kịp thì hậu quả để lại khá là nặng nên bạn cần cân nhắc kỹ càng.

Tùy thuộc vào tính cách và sức học của mình, sinh viên có thể chọn những ngôi trường có thứ hạng, đông vui, mức độ cạnh tranh cao hoặc chọn những trường có không gian nhỏ xinh – nơi sự quan tâm từ giáo viên và các mối quan hệ giữa bạn học gần gũi, ấm áp.

Chất lượng của khoa và ngành muốn học

Yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi chọn trường là, hãy lựa chọn ngành học mà bạn yêu thích và đam mê. Sau đó hãy tìm những ngôi trường phù hợp với năng lực và có kinh nghiệm giảng dạy chuyên ngành này lâu đời.

Trường đại học nổi tiếng không có nghĩa là tất cả các chuyên ngành được giảng dạy đều tốt. Mỗi trường đại học đều có thế mạnh riêng, bạn nên lựa chọn kỹ càng để có môi trường tốt nhất phát triển bản thân cũng như tiết kiệm tiền bạc và thời gian. Thực tế, có nhiều trường tuy không thuộc top đầu như Yale, Harvard… nhưng khi xét riêng về một ngành thế mạnh của trường thì lại rất nổi tiếng về chất lượng.

Các bạn có thể tham khảo những bảng xếp hạng theo môn học/ngành học để có khái niệm về xếp hạng chuyên ngành của các trường.

Kinh phí và mức hỗ trợ tài chính

Tài chính khi đi du học là vấn đề quan trọng khi du học tại Mỹ với mức chi phí sinh hoạt khá đắt đỏ. Vì vậy, khi quyết định đi du học, sinh viên phải nhìn nhận một cách thực tế về tình hình tài chính của gia đình dành cho việc chi trả học phí, sinh hoạt, sách vở và đồ dùng học tập cho suốt thời gian học.

Bên cạnh đó, hầu hết các trường đại học đều có những suất học bổng dành cho du học sinh. Việc “săn” được học bổng giá trị cao sẽ giúp bạn và gia đình giảm đi gánh nặng về chi phí.

Vị trí địa lý

Ở Mỹ có 50 tiểu bang và ở mỗi bang này sẽ có khí hậu, vị trí địa lý thuận lợi và khó khăn khác nhau. Đối với sinh viên Việt Nam khi du học Mỹ cũng nên quan tâm đến khí hậu nóng và lạnh tại các tiểu bang, có bang nhiệt độ vừa phải ấm áp, có bang lại rất lạnh âm nhiều độ C.

Vị trí địa lý của trường cũng cần được xem xét để có thể đảm bảo thuận tiện cho việc di chuyển đến trường, cơ hội việc làm thêm và cũng như mức phí sinh hoạt tại các thành phố này.