SAT được đánh giá là “khó nhằn” kể cả với những học sinh giỏi trong lần đầu tiếp xúc dạng bài thi này. Vậy làm sao để tăng điểm SAT cao hơn?

SAT là gì?

SAT – Scholastic Aptitude Test là một kỳ thi nhằm sát hạch sinh viên học sinh trong các kỳ thi tuyển sinh vào hệ đại học và cao đẳng tại Mỹ. Kỳ thi này được tiến hành và giám sát bởi hiệp hội các trường học và cao đẳng tại Mỹ College Board cũng như ETS – Educational Testing Service.

SAT Reading gồm có 52 câu trắc nghiệm cho 5 đoạn văn mà bạn phải đọc và trả lời trong khoảng thời gian 65 phút. Mỗi đoạn văn sẽ gồm có 500 -750 từ hoặc là một cặp đoạn văn với 500 – 700 từ gồm các hình ảnh minh họa, biểu đồ, bảng biểu…

Thang điểm: 200 – 800/ mỗi phần/ Tổng điểm: 600 – 2400 điểm

Thời gian thi: 3 giờ + 45 phút.

Có rất nhiều cách đơn giản và hiệu quả để giúp bạn chuẩn bị tốt cho bài SAT, bạn có thể học nhóm, tham gia nhiều lớp luyện thi, tìm hiểu tài liệu thi thử trực tuyến trên các trang mạng…Hoặc note lại 5 tips dưới đây bạn hoàn thành bài SAT Reading dễ dàng hơn nhé.

Nhận diện các lỗi sai mà bạn thường mắc phải

Trước khi bắt đầu bước vào kỳ thi chính thức, các bạn nên làm thật nhiều bài thi để biết được mình đang yếu ở phần nào và có thể nhận diện được những lỗi mà mình hay mắc phải để kịp thời củng cố. Phần SAT Reading giúp kiểm tra kỹ năng đọc hiểu và khả năng làm tốt bài thi của bạn, vì thế nếu bạn chưa có điểm số cao chưa hẳn vì khả năng đọc của bạn yếu mà là do kỹ năng làm bài thi đang gặp vấn đề. Bạn nên phân chia các bài và quyết định tập trung ôn thi dạng nào là chủ yếu.

Đa phần, học sinh thường mất điểm vì lỗi không cẩn thận nên để giảm lỗi, hãy bình tâm và làm chậm lại, giải quyết các câu hỏi chắc chắn hơn. Một lỗi nữa là vì bạn không phân bổ thời gian tốt khiến bạn không thể hoàn thành hết các câu hỏi, hãy rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian của mình tốt hơn nhé.

Nhận diện phần dễ mất điểm nhất là cách để bạn chuẩn bị bài tốt hơn, đạt được điểm số cao hơn.

Cố gắng thu thập thông tin chính và học cách đọc lướt đoạn văn

Bạn chỉ có tối đa 65 phút để đọc khoảng 3000 từ và trả lời 52 câu hỏi liên quan đến bài đọc. Vậy có nghĩa là bạn chỉ có 12 phút để xử lý một đoạn văn, cho nên hãy thực hiện chiến lược đọc nhanh hoặc chỉ đọc lướt qua nắm bắt thông tin cần thiết để xử lý nhanh chóng các câu hỏi.

Để có thể trả lời chính xác và đạt điểm cao, bạn cần luyện tập thật nhiều để kiểm soát thời gian tốt hơn. Hãy tìm ra phương thức đọc lướt phù hợp với mình bằng cách thử các dạng khác nhau cho đến khi hài lòng về kết quả.

Nên quản lý thời gian

Để giúp các bạn quản lý thời gian làm bài hiệu quả, chúng tôi có một chiến lược rất đơn giản mà ai cũng nên áp dụng đó là “Bỏ qua những câu hỏi khó, câu hỏi chiếm nhiều thời gian, trả lời trước các câu hỏi dễ, chắc chắn”.

Để thực hiện được điều này, bạn cần đánh giá được thời gian mà bạn phải bỏ ra cho mỗi câu hỏi. Khi đọc câu hỏi mà tìm đi tìm lại không thấy câu trả lời thì đây chính là câu hỏi khó, bạn chỉ cần tập trung 1 – 2 lần và phán đoán xem câu trả lời và chuyển sang ngay câu hỏi khác. Khi còn thời gian, bạn có thể quay lại để tìm ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi khó đó.

Sử dụng các phương pháp loại trừ

Vào trước năm 2016, nếu bạn trả lời sai trong bài thi trắc nghiệm SAT, bạn sẽ bị mất điểm. Nhưng bây giờ, luật đó đã được gỡ bỏ, bạn nên điền vào tất cả các ô trống dù đúng hay sai. Bạn có 4 đáp án nếu bạn đoán bừa 1 đáp án thì cơ hội đạt điểm là 25%. Vì vậy, hãy loại trừ những câu chắc chắn sai để tăng % câu đúng cho mình nhé.

Hãy luyện tập, luyện tập thật nhiều

Bí quyết cuối cùng và quan trong nhất để nâng cao điểm trong bài reading SAT chính là luyện tập mỗi ngày, càng nhiều càng tốt. Hãy bắt đầu bằng cách làm bài chưa cần tính giờ, khi đã làm quen dần với các dạng bài bạn hãy bắt đầu chuyển sang giai đoạn tính giờ. Nên tính điểm và ghi lại để biết được điểm yếu của mình để điều chỉnh tốt hơn.

Bài viết liên quan

Phân biệt kỳ thi SAT và ACT – Chìa khóa bước vào các trường Đại học Mỹ