Có phải du học chỉ dành cho những ai có điều kiện? Câu trả lời là không. Trên thực tế, vẫn có rất nhiều chương trình mang lại cho bạn cơ hội được du học miễn phí. Cùng ICSA tìm hiểu nhé!

Chương trình giao lưu văn hóa – Trao đổi sinh viên

Có khá nhiều chương trình trao đổi sinh viên ở các quốc gia trên thế giới với mức tài trợ lên đến toàn phần. Giao lưu văn hóa – Trao đổi sinh viên quốc tế là hình thức giúp sinh viên có cơ hội sống và học tập ở nước ngoài trong khoảng thời gian từ vài tháng đến 1 năm. Thời gian này vừa đủ để bạn trải nghiệm nền văn hóa mới ở quốc gia sở tại, có thêm những mối quan hệ quốc tế và cải thiện đáng kể khả năng ngoại ngữ của bạn.

Các chương trình này đều được triển khai tại các trường đại học hoặc tổ chức có liên quan. Vì vậy, nếu muốn tham gia chương trình bạn cần phải lập kế hoạch sớm để không bỏ lỡ thời gian đăng ký.

Những chương trình trao đổi sinh viên có thể diễn ra trong một học kỳ hoặc một năm. Nếu không muốn sống ở nước ngoài quá lâu, bạn có thể tận dùng kỳ nghỉ hè hoặc nghỉ xuân để tham gia. Có rất nhiều điểm đến phổ biến được các sinh viên lựa chọn như Úc, Canada, Anh, Mỹ, Singapore.

Các khóa học online miễn phí

Bạn có thể du học miễn phí ngay tại chính ngôi nhà của mình! Các khóa học online tại rất nhiều trường đại học danh tiếng sẽ mang đến cho bạn cơ hội đó. Đa dạng với nhiều lĩnh vực khác nhau, những khóa học này có thể không lấy của bạn bất kỳ chi phí nào.

Ví dụ như khóa học online edX được thành lập bởi Học viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Harvard. Đây là khóa học trực tuyến miễn phí dành cho bậc đại học với nhiều chuyên ngành khác nhau.

Học bổng từ chính phủ và các trường đại học

Hầu hết các trường đại học đều có quỹ học bổng dành cho sinh viên có thành tích tốt, phù hợp với các tiêu chí của họ để thu hút nhân tài. Hằng năm, có rất nhiều suất học bổng từ các trường đại học ở khắp nơi trên thế giới. Từ học bổng bán phần đến toàn phần. Bạn có thể theo dõi trên website chính thức của các trường đại học mà bạn đang quan tâm.

Học bổng chính phủ cũng là một lựa chọn tốt cho các bạn sinh viên Việt Nam. Tuy nhiên, đa phần học bổng từ chính phủ sẽ có yêu cầu khá cao. Bạn có thể tham khảo một số học bổng từ chính phủ nước ngoài dưới đây:

  • Học bổng Fulbright (của chính phủ Hoa Kỳ);
  • Học bổng Chevening (của chính phủ Anh);
  • Học bổng BTC (của Bỉ);
  • Erasmus Mundus (của Liên minh Châu Âu);
  • Học bổng chính phủ Nhật Bản MEXT
  • Học bổng ADS

Lưu ý: các học bổng này thường được quản lý bởi đại sứ quán các nước tại Việt Nam.

Ngoài ra, Cục hợp tác quốc tế – Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cũng tuyển sinh rất nhiều chương trình du học bằng: học bổng ngân sách nhà nước, học bổng theo hiệp định và những học bổng khác do bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý. Bạn có thể liên hệ và nộp hồ sơ dự tuyển tại http://icd.edu.vn/

Các suất thực tập nước ngoài

Đi thực tập tại một quốc gia khác, bạn có thể tiếp cận được môi trường làm việc quốc tế, văn hóa tại công ty nước ngoài cũng như hòa nhập với cuộc sống người bản xứ. Các công ty lớn thường có những suất thực tập dành cho sinh viên quốc tế. Họ có sự đài thọ khá hấp dẫn từ nơi ở, ăn uống, phương tiện di chuyển. Hoặc bạn có thể nhận được mức lương thực tập hấp dẫn.

Du học miễn phí bằng cách kêu gọi gây quỹ

Bạn đã từng thấy rất nhiều chiến dịch kêu gọi gây quỹ cho một tổ chức hay chương trình tình nguyện nào đó rồi đúng không? Thật ra, bạn cũng có thể kêu gọi gây quỹ để cho chính mình được đi du học miễn phí đấy. Có nhiều cách kêu gọi khác nhau, cách thường thấy nhất là chạy một chiến dịch trên các trang fundraising, social network,… Bạn càng sáng tạo, tự tin và đưa ra lập luận tốt tại sao nên đầu tư cho bạn đi du học, bạn càng nhận được nhiều sự hỗ trợ.

Học tập tại những quốc gia (gần như) miễn phí học phí

Châu Âu là điểm đến lý tưởng của sinh viên quốc tế bởi những nét văn hóa đặc trưng, lối kiến trúc ấn tượng và cả nền kinh tế, giáo dục bậc nhất. Hơn hết, ở một số nước châu Âu như Đức, Thụy Điển, Na Uy, Áo, Pháp, Tây Ban Nha, Hungary, Ba Lan, Hi Lạp,… sinh viên quốc tế được miễn toàn bộ học phí (hoặc thu một khoản phí rất ít) trong thời gian theo học.

Điển hình như nước Đức, theo Internationale-studierende.de, hầu hết trường đại học công lập ở Đức không thu bất kì loại học phí nào ở chương trình cử nhân và thạc sĩ. Đối với sinh viên bản địa và cả sinh viên quốc tế. Chỉ trừ một số bang (4/16 bang tại Đức), chương trình đại học sẽ thu phí đóng góp mỗi học kỳ (khoảng 50 EUR) và/hoặc phí quản lý hành chính (khoảng 50EUR, tương đương 1.350.000VND). Các khoản phí trên nhằm bảo trì cơ sở vật chất và phục vụ cho các tiện ích trên khu học xá…

Đối với chương trình tiến sĩ của Đức, du học sinh chỉ cần đóng một khoản học phí tương đối thấp sau khi hoàn thành 6 học kì đầu. Trong thời gian theo học, bạn cũng có thể làm việc cho các dự án nghiên cứu có trả lương hoặc theo diện được cấp học bổng.

Du học nghề miễn phí tại Đức

Du học nghề hay còn gọi là du học ứng dụng được hiểu là bạn sẽ học và thực hành chuyên môn về một ngành nghề cụ thể nào đó. Điểm khác biệt lớn nhất của du học thông thường và du học nghề là: du học nghề thiên nhiều về thực tiễn, thực hành. Sau khi tốt nghiệp, bạn có hiểu biết sâu sắc thực tế về ngành nghề mình được đào tạo.

Ngay trong quá trình học tập, các trường sẽ tạo cơ hội cho sinh viên được tham gia thực tập hưởng lương ở các doanh nghiệp, cơ sở. Điều này đồng nghĩa với việc sinh viên không chỉ có điều kiện củng cố, thực hành kiến thức đã học mà còn nhận được một khoản chi phí để trang trải cuộc sống du học.

Nếu lựa chọn những ngành nghề đang thiếu hụt lao động trầm trọng. Sau khi tốt nghiệp, khả năng xin được việc cũng như mức thu nhập của bạn là rất cao. Đặc biệt là cơ hội định cư dành cho bạn cũng rất cao.

Về học phí, nếu theo học trường công, du học sinh thường nhận được nhiều ưu đãi từ chính phủ, thậm chí còn được đài thọ hoàn toàn.

Xem thêm: Đi nước ngoài học nghề, tại sao không?

Lời khuyên: để du học miễn phí ở Đức, việc thành thạo ngôn ngữ này rất quan trọng. Vì nó sẽ giúp bạn tiếp thu bài giảng tốt hơn. Đồng thời cũng khiến cuộc sống của bạn tại một đất nước mới trở nên dễ dàng hơn. Chính vì vậy, bạn hãy dành thời gian và sự đầu tư thích hợp cho tiếng Đức.

Xem thêm: Vì sao bạn nên học tiếng Đức ngay từ hôm nay