“Du học Đức có cần IELTS không?” là câu hỏi ICSA thường gặp ở phụ huynh và các bạn học sinh. Để du học ở các nước nói tiếng Anh, những chứng chỉ như IELTS, TOELF là điều kiện bắt buộc. Nhưng nếu bạn đến các quốc gia không sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ chính như Đức, Áo, Pháp,… bạn có thể lựa chọn một trong hai ngoại ngữ là Đức và Anh. Trong các điều kiện du học Đức, về mặt ngoại ngữ, ứng viên phải có đạt trình độ B1 trở lên (tiếng Đức). Còn đối với người lựa chọn tiếng Anh thì điều kiện như sau:

Chương trình dự bị: IELTS ≥ 6.0

Chương trình cử nhân: IELTS ≥ 6.5

Chương trình thạc sỹ: IELTS > 6.5

Du học Đức bằng IELTS

Du học Đức có cần IELTS không? Câu trả lời là có, nếu bạn tham gia chương trình đào tạo đại học bằng tiếng Anh.

Đức có rất nhiều trường đại học đào tạo chương trình học tiếng Anh. Chương trình học tiếng Anh tại Đức thường được phổ biến ở các ngành khoa học xã hội, kinh tế, khoa học tự nhiên, nông nghiệp, y học,…Sinh viên tại Việt Nam và các nước trên thế giới có thể lựa chọn cho mình một trường đại học phù hợp nếu muốn theo học bằng tiếng Anh. Yêu cầu ngoại ngữ đầu vào thường được liệt kê trong mục thông tin khóa học trên trang web của trường, và thường rơi vào mức từ 6.0 đến 7.0 IELTS hoặc tương đương.

Hầu như các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh tại Đức sẽ không chỉ chú trọng vào tiếng Anh mà còn phụ thuộc vào những phương diện quốc tế. Ngoài những giờ học chuyên ngành, bạn còn có thời gian học ngôn ngữ bản địa. Tại Đức, có khoảng 2/3 dân số sử dụng tiếng Anh thành thạo. Vậy nên bạn có thể yên tâm trong thời gian học cũng như sinh hoạt tại quốc gia này.

Để học ở Đức bằng tiếng Anh với chi phí phải chăng, bạn đừng tìm kiếm các trường đại học nổi tiếng ở Đức. Thay vào đó, hãy xem xét các trường nhỏ, đào tạo chuyên sâu theo ngành học, các trường có xu hướng đào tạo gắn liền với thực tiễn làm việc. Lưu ý tiếp theo là lựa chọn khóa học theo ngành học. Khi nói đến chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, một số ngành học sẽ có nhiều lựa chọn hơn hẳn. Bậc thạc sĩ cũng cung cấp nhiều khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh hơn bậc cử nhân. Vì vậy chỉ cần nghiên cứu, lựa chọn đúng ngành, đúng thời điểm nhập học, bạn sẽ có khả năng tìm được một chương trình học bằng tiếng Anh phù hợp tại Đức.

Du học Đức bằng tiếng Đức

“Du học Đức có cần IETLS không?” Câu trả lời là không nếu bạn tham gia các chương trình đào tạo bằng tiếng Đức.

Để được học trong một chương trình dạy bằng tiếng Đức, bạn sẽ cần chứng minh khả năng ngôn ngữ bằng cách tham gia một khóa học dự bị và học tiếng, hoặc thi kiểm tra ngôn ngữ đầu vào. Các bài kiểm tra trình độ ngôn ngữ được chấp nhận là DSH, TestDaF, GDS, hoặc DSD được cấp bởi viện Geothe.

Tại quốc gia sử dụng tiếng Đức là ngôn ngữ chính thức, tất nhiên bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn giữa các trường, ngành học, thành phố phù hợp với mình. Bên cạnh đó, các chương trình đào tạo bằng tiếng Đức tại các trường đại học, cao đẳng luôn được miễn phí học phí hoặc thu phí rất ít, đối với sinh viên bản địa và cả sinh viên quốc tế.

Du học Đức có cần IELTS? – Tùy thuộc vào chương trình đào tạo bạn chọn

Học bằng tiếng Anh ( Bachelor, Master)

Ưu điểm

Thời gian chuẩn bị nhanh, không phải đầu tư học tiếng Đức. Rất thuận lợi cho những ai đã có sẵn vốn tiếng Anh, không có nhiều thời gian để chuẩn bị hoặc xác định sẽ về nước sau khi tốt nghiệp. Hơn nữa trong quá trình học bên này vẫn có thể học thêm tiếng Đức để tìm kiếm cơ hội sau khi tốt nghiệp.

Nhược điểm

Lựa chọn tiếng Anh để du học Đức thì bạn sẽ phải đối mặt với một số rào cản vì đây không phải ngôn ngữ chính:

  • Thứ nhất, ngành học bị hạn chế. Do số lượng chương trình bậc Cử nhân dạy bằng tiếng Anh không quá nhiều, thường chỉ là xã hội, kinh tế và một số ngành chuyên sâu như Y dược hay Kỹ thuật.
  • Thứ hai, tài liệu học hạn chế cho một số ngành. Các giáo trình hay tài liệu bạn học đa phần là bằng tiếng Đức. Vì vậy, bạn sẽ gặp khó khăn khi muốn tiếp thu kiến thức chuyên sâu và mở rộng các ngành mạnh của Đức như Y học, Kỹ thuật,…
  • Thứ ba, khó khăn khi tìm việc làm thêm. Để có công việc với mức lương từ khá trở lên, bạn phải có tiếng Đức tốt. Hạn chế về tiếng Đức sẽ ảnh hưởng không nhỏ đối với sinh viên trong thời gian đầu.

Tuy nhiên bạn không cần lo lắng bởi hiện nay một số trường đại học ở Đức ngày càng mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên quốc tế học tập. Ngay cả khi bạn học bằng tiếng Anh, bạn nên học tiếng Đức cơ bản để giao tiếp với bạn bè bản xứ cũng như sử dụng trong công việc làm thêm hay các tình huống xảy ra hàng ngày.

Học bằng tiếng Đức

Ưu điểm

  • Miễn phí học phí trong toàn bộ thời gian đào tạo hoặc thu phí rất ít
  • Cơ hội định cư cao với các chương trình du học nghề tại Đức
  • Tất cả những nhược điểm của chương trình du học bằng tiếng Anh đều được giải quyết

Nhược

  • Nếu trở về nước sau khi tốt nghiệp, cơ hội làm việc trong môi trường tiếng Đức sẽ ít hơn so với tiếng Anh.
  • Bạn sẽ mất một thời gian để làm quen với tiếng Đức.

Xem thêm bài viết: Học tiếng Đức dễ hay khó?

Điều kiện du học Đức bạn nên biết bên cạnh ngoại ngữ

  • Với những ai yêu quý và mong muốn được đến bầu trời nước Đức, những điều kiện sau bạn nhất định phải biết:
  • Tham dự chương trình đại học dự bị. Đây là điều kiện bắt buộc đối với những học sinh, sinh viên vừa thi xong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hay đã học ít hơn 4 kỳ đại học tại Việt Nam và mong muốn học chương trình đại học tại Đức.
  • Có kiến thức nền tảng tại Việt Nam đối với những học sinh, sinh viên mong muốn tham gia chương trình du học nghề tại Đức.
  • Chứng minh tài chính để xin cấp visa Đức. Với Đức, yêu cầu này không khó, tuy nhiên bạn cũng đừng chủ quan nhé. Đức hay bất kì đất nước nào cũng quan tâm bạn và gia đình có bao nhiêu tiền để xác định xem du học sinh có mất khả năng tài chính bỏ dở chương trình học hay không.