Không như một số quốc gia châu Âu chỉ miễn phí học phí cho sinh viên khối EU. Du học Đức được miễn phí học phí đối với sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Học tập tại Đức, bạn sẽ được học tập tại một nền giáo dục hàng đầu thế giới. Biết một ngôn ngữ “quyền lực” của châu Âu và những cơ hội trải nghiệm tuyệt vời. Nhưng học phí và những điều kiện du học Đức 2020 đã có một số thay đổi thuận lợi hơn nữa. Bạn đã tìm hiểu chưa?

Học phí đối với sinh viên quốc tế

Chính sách giáo dục của Đức vô cùng hào phóng và ưu đãi đối với sinh viên quốc tế, bất kể quốc tịch. Hầu hết các trường đại học đều có chính sách miễn phí tiền học. Chỉ một số ít trường yêu cầu học phí, mức học phí cũng rất thấp. Trong tổng số 16 bang của Đức thì có 4 bang thực hiện thu học phí từ học kỳ 1, nhưng chỉ ở mức vừa phải 500Euro/ học kỳ, tương đương với 27 triệu đồng/ năm. Còn lại 12 bang không thu học phí.

Ở bậc thạc sĩ, học phí sẽ cao hơn nhưng vẫn ở mức thấp so với các nước EU khác. Mặt khác, du học sinh hệ đại học tại Đức sẽ được nhận vào học chương trình cao học miễn phí.

Chính sách hỗ trợ sinh viên du học Đức

Bên cạnh chính sách về học phí, sinh viên du học Đức còn được tạo điều kiện để làm thêm. Cụ thể, chính phủ Đức cho phép du học sinh được làm thêm 90 ngày trong một năm. Điều này giúp các bạn có thể kiếm thêm thu nhập giúp trang trải cho cuộc sống của bản thân.

Ngoài ra, du học sinh cũng được hưởng nhiều ưu đãi khác khi sử dụng dịch vụ ăn uống, phương tiện công cộng, danh lam thắng cảnh, hưởng các dịch vụ chăm sóc y tế và sức khỏe tốt nhất với mức bảo hiểm tối thiểu. Sau khi học xong, sinh viên có cơ hội làm việc tại Đức và được gia hạn thêm visa.

Vừa miễn học phí, vừa thực hành hưởng lương với chương trình du học nghề

Thế nào là du học nghề (hay còn gọi là du học ứng dụng)? Du học nghề khác gì du học thường?

Điểm khác biệt lớn nhất của du học nghề với du học thông thường là chương trình này thiên nhiều về thực tiễn, thực hành. Để sau khi học xong, bạn đã chắc một nghề trong tay. Du học nghề tại Đức, ngoài lý thuyết, sinh viên còn được đào tạo thực tiễn, trực tiếp tham gia vào các hoạt động liên quan đến ngành nghề. Vì vậy, sinh viên học nghề thường có hiểu biết thực tế về ngành mình được đào tạo.

Ngay trong quá trình học tập, nhiều trường còn tạo cơ hội cho sinh viên tham gia thực tập hưởng lương ở các doanh nghiệp, cơ sở. Điều này có nghĩa sinh viên không chỉ có điều kiện củng cố, thực hành kiến thức đã học. Mà còn kiếm được một khoản để trang trải cuộc sống du học. Du học Đức theo chương trình nghề có rất nhiều ngành bạn có thể lựa chọn. Tuy nhiên, ngành “hot” nhất phải kể đến: du học nghề điều dưỡng Đức, nhà hàng khách sạn, đầu bếp,…

Những thay đổi trong thị thực chương trình du học nghề tại Đức 2020?

Những thay đổi về yêu cầu trình độ tiếng Đức

  • Học sinh đạt tối thiểu trình độ tiếng Đức B1 sẽ được tham gia chương trình học nghề (Thay vì trình độ B2 bắt buộc như quy định trước).
  • Học sinh đạt tối thiểu trình độ tiếng Đức A2 sẽ đủ điều kiện xuất cảnh để tham gia học tiếng trước khi nhập học nghề (Thay vì trình độ B1 như quy định trước).

Thay đổi đối với tài khoản phong tỏa

  • Trong thời gian học tiếng tại Đức: 853€/ tháng (Như cũ)
  • Trong thời gian học nghề: 929€/ tháng (Thay vì 955€/ tháng như quy định trước)

Trong thủ tục thị thực, mức lương ghi trong hợp đồng đào tạo thực hành sẽ được xét đến trước tiên để đánh giá khả năng đảm bảo chi phí sinh hoạt.

Nếu được doanh nghiệp đào tạo thực hành chu cấp chỗ ở. Mức tiền định hướng có thể giảm bớt tương ứng số tiền thuê chỗ ở. Nếu được doanh nghiệp chu cấp ăn uống thì mức tiền định hướng có thể giảm bớt 150 Euro.

Thay đổi về giấy tờ hồ sơ

Học sinh không phải hợp pháp hóa Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.