Visa Tier 4 diện phổ thông là visa dành cho du học sinh từ 16 tuổi trở lên, có khóa học kéo dài từ 6 tháng tại Anh. Sở hữu visa này, bạn sẽ được hưởng quyền cư trú hợp pháp cùng với khá nhiều lợi ích đi kèm. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan trong quá trình chuẩn bị cho việc xin thị thực du học Tier 4 trong thời gian sắp tới.

Các tiêu chí để làm nên một bộ hồ sơ tốt

Trước hết, loại visa du học Anh bạn cần sẽ tùy thuộc vào độ tuổi và loại hình học tập bạn muốn thực hiện. Có 3 loại visa du học:

  • Tier 4 (General) student visa: Là visa bậc 4 (Phổ thông), dành cho học sinh, sinh viên. Để được cấp loại visa này học viên phải đủ điều kiện từ 16 tuổi trở lên và đã được một cơ sở giáo dục tại Anh mời nhập học 1 khóa.
  • Tier 4 (Child) student visa: Là visa bậc 4 (Trẻ em), dành cho học sinh có độ tuổi từ 4 đến 17 và đã được một cơ sở giáo dục tại Anh mời học 1 khoá và có một người tài trợ Bậc 4 hợp cách, chẳng hạn như một trường đóng phí độc lập.
  • Short-term study visa: Là visa học tập ngắn hạn dành cho học sinh, sinh viên. Học viên được mời học một chương trình ngắn hạn tại Anh, chẳng hạn như một khóa học tiếng Anh hay khóa đào tạo.

Ở bài viết này, ICSA tập trung vào loại cơ bản nhất là Student Tier 4 Visa – visa học sinh, sinh viên trên 16 tuổi. Điều kiện cơ bản cho Student Tier 4 bao gồm:

  • Học lực tốt (bảng điểm thuộc loại khá trở lên). Học lực tốt ở đây nói về sức học, khả năng bạn sinh viên có thể học và theo kịp khi thay đổi môi trường và ngôn ngữ.
  • Có khả năng học tập bằng tiếng Anh (năng lực Anh ngữ) theo như yêu cầu của nhà trường. (IELTS tối thiểu là 6.0)
  • Được một cơ sở giáo dục chính thống chấp nhận, cấp giấy CAS- Letter of Acceptance for Studies.
  • Có đủ khả năng tài chính để trang trải chi phí học tập ăn ở tại Anh trong vòng 1 năm.
  • Ngoài ra còn có điều kiện về sức khoẻ, không bị bệnh lao phổi-TB.

Khi nộp hồ sơ xin thị thực du học Anh, ứng viên thường sẽ có phần phỏng vấn ngẫu nhiên nên bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Người phỏng vấn sẽ tập trung vào các câu hỏi:

  • Tại sao bạn lại đi học ở Anh ?
  • Tại sao lại đi học ở trường này ?
  • Qua Anh bạn sẽ học ngành gì ?
  • Học xong bạn dự định làm gì ?

Nếu bạn trả lời được trôi chảy phần này thì xem như 90% bạn sẽ được cấp visa vì bạn đã chứng minh được động cơ đi học của mình hoàn toàn trung thực. Ở phần này, các bạn phải tự tìm hiểu, không thể nhờ vả ai viết ra để mình học thuộc được. Nếu học thuộc lòng thì lúc bạn bối rối sẽ quên sạch. Các nhân viên lãnh sự có thể phát hiện ra điểm yếu của bạn.

10% còn lại sẽ tùy thuộc vào yếu tố tài chính. Bạn cần có đủ chi phí trang trải ăn học trong một năm và số tiền phải nằm trong sổ tiết kiệm đủ 28 ngày trước khi xin visa. Đồng thời gia đình ở Việt Nam cũng phải đảm bảo sẽ tiếp tục đủ điều kiện sống như bình thường, có đủ khả năng chi trả cho việc học của các anh chị em còn lại.

Những lý do khiến sinh viên bị từ chối visa du học Anh

Có hai lí do từ chối phổ biến, một là khóa học không phù hợp với năng lực học tập, và hai là lí do tài chính.

Lí do đầu tiên, người Anh quan niệm người 18 tuổi là người trưởng thành và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về quyết định của mình. Bạn phải hiểu rõ là bạn muốn gì, sẽ học gì, học ở đâu. Hơn nữa, môi trường học thuật tại Anh đề cao tính độc lập thay vì kiểu học chỉ dẫn (spoon-fed), do đó, bạn phải tìm hiểu kĩ chương trình học, hiểu rõ định hướng và năng lực của cá nhân, tính tự lập, rèn luyện cao.

Lí do thứ hai là về chứng minh tài chính. Hồ sơ chứng minh tài chính quan trọng nhất là bảng sao kê ngân hàng trong 6 tháng, thể hiện người chứng minh tài chính có nhận lương qua ngân hàng, giấy xác nhận công việc và mức lương cả năm. Người chứng minh tài chính có thể bổ sung sổ tiết kiệm nhưng thời gian lâu thì có giá trị hơn. Nếu có tài sản nhà cửa đất đai thì nên bổ sung vào cùng, chủ yếu là cho lần xin visa đầu tiên.

Nói chung, bạn nên chuẩn bị giấy tờ chứng minh tài chính trước 6 tháng vì người ta thường yêu cầu xác nhận số dư tài khoản cho cả thời gian này. Ngoài ra, những giấy tờ như giấy xác nhận số dư. Loại giấy này chỉ thể hiện số tiền trong một ngày nên nhân viên ECO sẽ xem như không có giá trị.

Một điều quan trọng đó là bạn hãy thật bình tĩnh. Mặc dù một vài sự kiện giữa Anh và Việt Nam có thể khiến các bạn lo lắng về những thay đổi trong vấn đề visa, tuy nhiên, khi năng lực bạn vững vàng và đảm bảo các tiêu chí xét duyệt visa, quy trình xét duyệt visa của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Quan trọng nhất vẫn là năng lực và sự rèn luyện của bạn – chìa khóa cho những thời gian du học tại Anh sau này.