Du học Mỹ ngành Kiến trúc mang đến cho sinh viên quốc tế nhiều triển vọng “không cần bàn cãi” trong tương lai. Nếu bạn đang tìm kiếm chương trình du học ngành Kiến trúc tại các trường đại học Mỹ, đừng vội lướt qua bài viết dưới đây của ISA.

1. Giới thiệu chung

“Có nên du học Mỹ ngành Kiến trúc hay không?” có lẽ là câu hỏi quen thuộc của những bạn học sinh, sinh viên yêu thích ngành này. Chúng ta đều biết về chất lượng giảng dạy đẳng cấp của các trường đại học Mỹ và thế mạnh đó cũng được thể hiện rõ trong việc đào tạo ngành Kiến trúc. Hơn nữa, trong thời đại 4.0 với nhu cầu thẩm mỹ của người dân vô cùng cao như hiện nay, việc có chuyên môn cùng tay nghề cao để tạo ra những bản thiết kế bắt kịp thời đại là điều rất quan trọng đối với những bạn ngành Kiến trúc.

Nói về ngành Kiến trúc, đây là ngành pha trộn hài hòa giữa kỹ thuật và nghệ thuật. Sinh viên sẽ được học về công tác quy hoạch, thiết kế đô thị, khả năng lĩnh hội nghệ thuật kiến trúc, các xu hướng thiết kế mới cùng những kiến thức liên quan đến văn hóa, lịch sử, địa lý,… Chương trình đào tạo toàn diện này sẽ giúp cho sinh viên có một nền tảng tốt để thiết kế, sáng tạo dựa trên những yếu tố cốt lõi nhất.

Ngành học này phù hợp với những bạn có thế mạnh về môn Toán, Lý, có gu thẩm mỹ tốt, có sự sáng tạo cao, có tính tỉ mỉ, chú ý tiểu tiết và yêu thích việc tìm hiểu về các tòa nhà, công trình kiến trúc với nhiều quy mô khác nhau.

2. Triển vọng du học Mỹ ngành Kiến trúc

Tốt nghiệp ngành Kiến trúc, sinh viên không chỉ hướng đến các công việc như Kiến trúc sư (Design Architect) mà còn có thể làm những công việc khác liên quan đến ngành. Những công việc này đều cho phép sinh viên sở hữu một mức lương đáng ngưỡng mộ. Theo một thống kê của trang PayScale tại Mỹ, các công việc liên quan đến ngành Kiến trúc có một mức lương khá cao, cụ thể:

Các vị trí liên quan Mức lương trung bình (USD/năm)
Design Architect 81,000 – 101,000
Project Manager (General) 49,000 – 113,000
Mechanical Engineer 54,000 – 99,000
Graphic Designer 33,000 – 64,000
Administrative Assistant 29,000 – 56,000
Project Engineer 53,000 – 98,000
Electrical Engineer 59,000 – 112,000
Civil Engineer 51,000 – 99,000
Interior Designer 36,000 – 70,000
Executive Assistant 39,000 – 80,000

 

Hơn nữa, du học Mỹ ngành Kiến trúc là cơ hội để sinh viên tiếp cận nền giáo dục có chất lượng đào tạo vượt bậc. Sinh viên được học trực tiếp với những giảng viên dày dạn kinh nghiệm, một số còn là kiến trúc sư và chuyên gia nổi tiếng trong ngành. Các chuyến khảo sát, học tập thực tế cũng sẽ tạo điều kiện để sinh viên mở rộng kiến thức và nâng cao chuyên môn của mình.

Sau khi hoàn thành chương trình học, khoảng 4 – 5 năm, sinh viên có thể gia nhập vào đội ngũ lao động của Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Đội ngũ này hứa hẹn sẽ lấp đầy sự thiếu hụt đang ngày một cao của thị trường lao động tại Mỹ. Thêm nữa, một số tiểu bang tại Mỹ có chính sách ưu ái dành riêng cho những sinh viên ngành Kiến trúc. Theo đó, bạn có thể ở lại Mỹ làm việc trong vòng 12 tháng sau tốt nghiệp. Nếu thể hiện tốt, bạn hoàn toàn có thể ký hợp đồng làm việc chính thức với công ty và ở lại Mỹ làm việc trong thời gian dài.

3. Các trường dạy Kiến trúc hàng đầu tại Mỹ

Bên cạnh những trường đại học danh tiếng như Yale University, Cornell University, sinh viên Mỹ cũng lựa chọn học ngành Kiến trúc tại các trường công lập/tư thục khác với mức học phí thấp hơn và điều kiện đầu vào “dễ thở” hơn.

Thông thường, điều kiện đầu vào của ngành Kiến trúc bao gồm những yếu tố sau:

  • Điểm SAT/ACT
  • Bảng điểm THPT
  • Đề xuất của giáo viên
  • IELTS 6.0 trở lên
  • Một số trường yêu cầu portfolio

Đối với chương trình thạc sĩ, các yêu cầu sẽ được mở rộng thêm gồm:

  • Bảng điểm đại học
  • Điểm GRE
  • Thư giới thiệu của giảng viên hoặc nhà tuyển dụng
  • Bài luận
  • TOEFL 550/IELTS 6.5
  • Một số trường yêu cầu portfolio                                                                                                                                                                                               

Auburn University

Vào năm 2018, Auburn University được vinh dự nằm trong top 15 trường đào tạo ngành Architecture và Interior Design tốt nhất nước Mỹ do CEO Magazine bình chọn.

Arkansas State University

Là trường đại học công lập lớn thứ 2 tại bang Arkansas, Arkansas State University sở hữu hơn 20 chứng chỉ kiểm định chất lượng bởi các tổ chức kiểm định cao nhất AACSB, ABET, NCATE,…

Gannon University

Nổi tiếng với chương trình học tích hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, Gannon cam kết mang đến vốn kiến thức toàn diện, vững chắc từ cơ bản đến chuyên sâu cho sinh viên theo học từ bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ.

Illinois State University

Một trong những thế mạnh của trường Illinois State University là đào tạo chuyên ngành Kiến trúc và Xây dựng. Sinh viên trường còn được tạo cơ hội thực tập và làm việc nhờ mối quan hệ hợp tác của trường với hơn 680 doanh nghiệp địa phương.

Bạn muốn tiết kiệm thời gian tìm kiếm chương trình du học Mỹ ngành Kiến trúc phù hợp? Hãy liên hệ ISA qua hotline 0938 938 748 hoặc 0901 823 132 để được tư vấn miễn phí.