Trong quá trình tìm hiểu về chương trình giáo dục sau bậc phổ thông tại Đức, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc về sự khác nhau giữa trường Berufsschule (trường Nghề), Fachhochschule (Đại học Khoa Học Ứng Dụng), Universität (Trường Đại Học Tổng hợp) và Technische Universität (Đại học Kỹ thuật), cũng như việc cân nhắc lựa chọn trường học phù hợp đối với bản thân mình.

Để bạn có định hướng rõ ràng hơn, dưới đây là những phân tích sơ lược về các chương trình giáo dục do ICSA tổng hợp.

Trường nghề Berufsschule (tương tự hệ Cao đẳng Nghề tại Việt Nam)

Tại Đức, hầu hết học sinh tốt nghiệp Realschule, cấp 3 tổng hợp hoặc các bạn học ở Hauptschule thường lựa chọn học nghề bởi đây là hệ giáo dục nhẹ nhàng, thực tiễn, cũng như giúp các bạn tiết kiệm thời gian trong học tập. Đối với du học sinh Việt Nam, thì điều kiện để học nghề ở Đức khá đơn giản, chỉ cần tốt nghiệp THPT và có bằng chứng chỉ tiếng Đức B1.

Giáo dục học nghề (Berufsschule) là chương trình đào tạo nghề kép với thời gian 3 năm, nhằm truyền đạt nội dung học tập nói chung và yêu cầu của đào tạo nghề nói riêng. Sinh viên được học song song 50% thời gian ở trường nghề (Fachschule) và 50% thời gian trực tiếp làm việc tại cơ sở thực hành. Mục đích của học nghề là học chính xác và áp dụng thuần thục những quy trình chuẩn trong nghề đó.

Các ngành nghề được nhiều bạn ưu tiên lựa chọn hiện nay như:

  • Điều dưỡng
  • Nhà hàng khách sạn
  • Xây dựng
  • Chế biến Thực phẩm,..

Trường Fachhochschule (tương tự hệ Đại học Thực hành tại Việt Nam)

Fachhochschulen còn được gọi là Đại Học Khoa Học Ứng Dụng. Theo định nghĩa chung, Fachhochschulen là loại trường đại học giảng dạy kiến thức thiên về định hướng ứng dụng và thực tiễn. Các bài giảng thường diễn ra trong các nhóm nhỏ 15-30 sinh viên. Chương trình giảng dạy tại Fachhochschulen chặt chẽ và có thời gian đào tạo ngắn hơn (3 năm) so với các Universität (4 năm).

Học tập tại Fachhochschulen, sinh viên được chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cho lĩnh vực chuyên môn sau này của mình. FH luôn bao gồm một học kỳ thực tập tại các công ty, nhà xưởng….

Tuy nhiên, sinh viên tốt nghiệp FH không được học lên tiến sĩ như Uni. Sinh viên tốt nghiệp Fachhochschulen có thể tìm được việc làm nhanh hơn, còn xét về lâu dài thì những bạn tốt nghiệp Uni có cơ hội thăng tiến và thu nhập cao hơn.

Trường Universität và Technische Universität

Trường Universität – Đại học Tổng hợp

Khác với trường Đại Học Ứng Dụng (FH), các trường Đại học tổng hợp hay Đại Học kỹ thuật sẽ nghiêng về lý thuyết và khoa học chuyên sâu, hướng cho sinh viên thiên về lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đào tạo thành các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu.

Thời gian học ở Uni sẽ thoải mái hơn so với ở FH. Vì vậy, bạn có thể sắp xếp việc học một cách tự do và độc lập. Số lượng học sinh học tại các Universität khá đông, bên cạnh đó, số tiết học trên trường cũng không nhiều như tại FH.

Trường Technische Universität hay còn gọi là Đại học Kỹ Thuật

Cách học cũng như Đại Học (Uni) nhưng đại học Kỹ Thuật (TU) chuyên sâu về lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Các kiến thức đại học được truyền đạt chủ yếu là về khoa học, công nghệ và kỹ thuật.

Do hệ thống đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực kỹ thuật nên danh tiếng của các TU thường rất cao. Sau khi ra trường, sinh viên sẽ nhận được nhiều sự ưu ái hơn từ các công ty trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, khoa học.

Điểm nổi bật của các chương trình đào tạo sau phổ thông tại Đức

  • Lợi ích chung của các chương trình Đại Học (Uni), Đại Học Ứng Dụng (Fachhochschule) hay Trường Nghề (Berufsschule) từ chính phủ là chính sách miễn học phí (ngoại trừ một số bang đang áp dụng thu học phí với mức khá thấp).
  • Khi các bạn hoàn thành chương trình giáo dục này, các bạn sẽ nhận được bằng cấp uy tín từ chính phủ Đức, được thế giới công nhận và đánh giá cao.

Bạn phù hợp với chương trình đào tạo nào?

Nhiều bạn trong quá trình tìm hiểu vẫn còn phân vân xem mình sẽ phù hợp vào loại hình nào để có thể lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất, vậy hãy xem những tiêu chí dành cho mỗi đối tượng là như thế nào nhé.

Đối với Berufsschule

  • Dành cho các bạn đã tốt nghiệp THPT và không đủ điền kiện để du học Đại học tại Đức.
  • Các bạn yêu thích du học nghề, cũng như mong muốn được học tập, làm việc và định cư tại Đức.
  • Mong muốn học tập tại Đức với chương trình học nhẹ hơn so với FH và Uni.
  • Những bạn không đủ điều kiện tài chính cho chương trình học FH và Uni.

Đối với Fachhochschule

  • Dành cho các bạn đã và đang học tại Đại Học ở Việt Nam, đạt đủ điều kiện du học Đại Học tại Đức.
  • Có đủ điều kiện tài chính chứng minh đảm bảo cho việc học tập tại Đức, mỗi năm là 10.000 Euro
  • Mong muốn sinh sống và học tập một môi trường tiến tiến tại nước ngoài ở hệ Đại Học.
  • Những bạn đang học các ngành nghề về kinh tế, xã hội …và mong muốn được học thiên nhiều về thực hành hơn, cũng như có nhiều cơ hội thực tập tại các công ty, có thể nhanh chóng kiếm được việc làm sau khi hoàn thành chương trình học.
  • Cũng như muốn thời gian hoàn thành chương trình học của mình nhanh hơn so với Uni

Đối với Universität và Technische Universität

  • Dành cho các bạn đã và đang học tại Đại Học ở Việt Nam, có đầy đủ điều kiện du học Đại Học tại Đức.
  • Mong muốn sinh sống và học tập một môi trường tiến tiến tại nước ngoài ở hệ Đại Học.
  • Có đủ điều kiện tài chính chứng minh đảm bảo cho việc học tập tại Đức, mỗi năm là 10.000 euro.
  • Những bạn học thiên về các ngành nghề nghiên cứu như bác sĩ, nghiên cứu khoa học, hoặc các nhành nghề liên quan nhiều đến việc nghiên cứu và lý thuyết hơn, cũng như các môn học chuyên sâu hơn.
  • Những bạn muốn học lên Tiến sĩ, cũng như mong muốn bằng cấp cao hơn so với các loại hình học tập khác.
  • Những bạn muốn học tập theo thời gian tự do, chủ động trong việc sắp xếp lịch trình học tập tại trường và việc làm thêm.