Thuật ngữ GPA chắc hẳn không còn xa lạ gì đối với các bạn có ý định đi du học và săn học bổng. GPA là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của chuyến du học và phần trăm học bổng. Tuy nhiên, nếu GPA không cao, có thể xin học bổng du học được không?

Câu trả lời là có. Bởi những lý do sau đây:

Khả năng học thuật của bạn không chỉ thể hiện ở điểm GPA

GPA là điểm trung bình môn bạn. Mục đích của việc hội đồng tuyển sinh nhìn vào điểm GPA là gì? Để xem bạn thể hiện ra sao trong môi trường học tập, qua các bài thi, được thầy cô trong giới chuyên môn đánh giá thế nào, và bạn ở đâu so với các bạn cùng trang lứa. Nhưng khả năng học thuật của bạn không chỉ thể hiện ở điểm GPA. Có thể điểm GPA của bạn không cao do các môn không liên quan tới chuyên ngành của em (ví dụ Triết học, Thể dục, Tâm lý học…).

Bạn vẫn có thể thuyết phục hội đồng tuyển sinh rằng bạn có đủ khả năng học thuật nếu điểm các môn chuyên ngành của bạn tốt, hoặc bạn tham gia nghiên cứu ngắn hạn, hoặc khóa luận tốt nghiệp của bạn được đánh giá cao, hoặc bạn tham gia các cuộc thi liên quan tới lĩnh vực của mình… Có nhiều dẫn chứng cho khả năng chuyên môn của em, ngoài GPA.

Ngoài GPA, có nhiều học bổng còn tìm kiếm ở bạn CPA

CPA là viết tắt của cụm từ Character Point Average (một khái niệm hay sử dụng trong ngành giáo dục). Mục đích của giáo dục không phải chỉ để phát triển chuyên môn thôi, mà còn để đào tạo ra những con người với các nét tính cách (character) có ích cho sự phát triển của cá nhân và cộng đồng. Các trường và quỹ học bổng cũng vậy. Character trong CPA khi xét duyệt học bổng có thể là Khả năng lãnh đạo, Làm việc nhóm, Kiên trì, Sáng tạo, Trí tò mò…. Bạn có thể nhìn lại bản thân xem character nổi bật của mình là gì?

Một số học bổng dài hạn chú trọng CPA như Chevening (tìm kiếm ứng viên có tham vọng, tiềm năng lãnh đạo), IDEAS (chú trọng khả năng đóng góp cho VN sau khi hoàn thành công việc và phù hợp với chiến lược hoạt động của Irish Aid tại VN). Học bổng ngắn hạn quan tâm tới CPA hơn GPA càng nhiều, ví dụ các học bổng trao đổi, giao lưu văn hóa, học bổng dành cho những bạn tâm huyết với các dự án hỗ trợ cộng đồng…

GPA không phải là yếu tố quyết định cho mọi bộ hồ sơ

GPA là yếu tố quan trọng, nhưng không phải quyết định trong mọi bộ bộ hồ sơ. Bởi hội đồng tuyển sinh còn cần ở bạn điểm thi IELTS, CV, bài luận, thư giới thiệu… Tất cả đều góp phần khắc họa con người em một cách tổng thể, cho thấy em có khả năng, tiềm năng và phù hợp với chương trình hay không. Vì vậy, nếu điểm GPA thấp rồi, hãy cố thể hiện khả năng chuyên môn hoặc CPA của bản thân trong phần còn lại của hồ sơ.

Tìm kiếm những học bổng phù hợp với bạn

Có những chương trình không yêu cầu GPA. Bạn không cần nằm trong top 10% các sinh viên hàng đầu, là thủ khoa, hay sở hữu thành tích học tập xuất sắc của xuất sắc. Chỉ cần thật sự muốn học, cộng thêm một chút cố gắng và may mắn, bạn đã đủ điều kiện nhận học bổng đấy.

Trên thực tế, các bạn phải chấp nhận sự thật rằng chữ “học bổng” có 50% là “học”. Nghĩa là, không ít thì nhiều, GPA vẫn là một yếu tố mang tính quyết định (dù ít hay nhiều, tùy học bổng). Khi ta có GPA thấp, hãy tìm kiếm trên mạng những học bổng chấp nhận mức GPA thấp như thế (tìm kiếm bằng cụm từ “học bổng GPA …) và mức IELTS không cao quá (6.5 hay 7.0 trở xuống chẳng hạn) và đặc biệt là lưu ý các học bổng nhà nước – những học bổng ít đòi hỏi điểm GPA nhất.

Tìm đúng học bổng còn có nghĩa là các bạn phải nghiêm túc với nghề nghiệp đang làm của mình. Bởi lẽ, học bổng như thế này thường đánh mạnh vào kinh nghiệm làm việc đúng (hoặc tương đối đúng) ngành nghề. Nói tóm lại, việc hi sinh thời gian dài hơn và khả năng phải tạm gác yếu tố kinh tế lại có khả năng sẽ là không tránh khỏi.

Nếu bạn chưa tự tin, có thể apply từ học bổng giá trị thấp, rồi apply dần tới các học bổng cạnh tranh hơn. Quan trọng nhất, chỉ cần nộp nộp hồ sơ là bạn đã có phần trăm cơ hội nào đó gây ấn tượng với hội đồng tuyển sinh. Còn nếu lo lắng và không nộp, cơ hội của bạn mãi là 0%.